“Hóa kiếp” nấm bào ngư và chuối xiêm

22/07/2021 | 07:54 GMT+7

Với chỉ đạo quyết liệt, triển khai tập trung và hỗ trợ thường xuyên các doanh nghiệp, cơ sở, người dân nên 6 tháng đầu năm, huyện Vị Thủy có 6 sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn OCOP, trong đó có nấm bào ngư tẩm gia vị ăn liền và bột chuối xiêm đạt chuẩn 4 sao.

Sau khi được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao, 2 sản phẩm này sẽ sớm được sản xuất với số lượng lớn.

Đây là kết quả rất đáng ghi nhận khi mà trước đó huyện chỉ duy nhất có một sản phẩm (gạo sạch Vị Thủy) đạt chuẩn.

Nấm bào ngư tẩm gia vị ăn liền và bột chuối xiêm là sản phẩm của Hợp tác xã Nông sản sạch An Phát (HTX), ở ấp 7, xã Vị Trung, huyện Vị Thủy. Ngoài ra, HTX này còn có các sản phẩm đã, đang sản xuất: nấm bào ngư sấy khô, bột nấm bào ngư, chuối sấy dẻo tiệt trùng…

Ông Võ Văn Chuyển, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc HTX, chia sẻ, 2 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao trên là kết quả của những trăn trở, mày mò thử nghiệm nhiều lần của ông và tập thể đơn vị.

Về nấm bào ngư tẩm gia vị ăn liền, ông Chuyển cho biết, từng tiếp cận một ít sản phẩm tương tự từ nấm và phát triển thêm ý tưởng từ sản phẩm khô bò mà chế biến ra. “Chúng tôi đeo đẳng từ tháng 2-2019 mới có quả ngọt, thật sự là cả một quá trình khó khăn từ khâu lựa chọn nguyên liệu đến tẩm ướp, sấy…”, ông Chuyển kể lại.

Cho là một kỳ công cũng chưa hẳn sai khi nghe qua từng công đoạn “hóa kiếp” nấm. Đó là sau khi tiếp nhận nấm tươi, bộ phận kỹ thuật sẽ lựa chọn bước đầu để đưa vào sấy khô, sau đó là công đoạn làm mềm, tẩm ướp gia vị (6 giờ) và tiến hành sấy. Ông Chuyển nói: Ướp và sấy là công đoạn rất quan trọng. Gia vị ướp được chúng tôi thử đi thử lại rất nhiều lần mới đảm bảo có sản phẩm vừa miệng; sấy cũng vậy, phải đảm bảo độ ẩm 10-15% thì sản phẩm mới được bảo quản lâu.

Sau tất cả của 1kg nấm tươi là 100 gram nấm thành phẩm ra đời. Không chỉ ngon mà còn an toàn cho sức khỏe người dùng vì màu - hương - vị của sản phẩm đều từ tự nhiên, hoàn toàn không một chút thành phần hóa học pha trộn.

Theo lãnh đạo HTX, đầu năm đến nay, nấm bào ngư tẩm gia vị ăn liền chỉ được sản xuất 1,5 tấn phục vụ cho chào hàng lấy ý kiến chủ yếu ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. “Với việc được công nhận đạt chuẩn OCOP như hiện nay, chúng tôi có rất nhiều thuận lợi trong sản xuất lớn, dự kiến cả năm nay sẽ cho ra thị trường 26 tấn thành phẩm để phục vụ người tiêu dùng”, Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX, thông tin.

Đối với bột chuối xiêm, quy trình sản xuất cũng là một kỳ công khi phải chọn chuối có độ già 85%; cũng phải rất nhiều lần thử nghiệm mới cho ra bột chuối đạt chất lượng về độ cực nhỏ của từng hạt; vừa chín tới của sản phẩm chứ không quá vàng, khét hay sống… Giống như nấm bào ngư tẩm gia vị ăn liền, bột chuối xiêm đảm bảo sạch, an toàn, cũng được quảng bá, chào hàng ở 2 thành phố vừa nêu và từ đây đến cuối năm sẽ sản xuất với số lượng lớn.

Trao đổi với phóng viên, ông Trương Văn Trí, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông hôn huyện Vị Thủy, bày tỏ niềm vui khi 6 tháng đầu năm huyện được tỉnh công nhận đến 6 sản phẩm OCOP, nhiều nhất từ trước đến nay.

Ông Trí thông tin thêm, để đạt kết quả như vậy Huyện ủy, UBND huyện, cơ quan chức năng và các xã, thị trấn trên địa bàn rất quan tâm tuyên truyền, động viên doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đăng ký tham gia; suốt quá trình tạo ra sản phẩm, khi có đề nghị, phòng sẵn sàng hỗ trợ nhiều mặt để sản phẩm ra đời đạt chuẩn theo yêu cầu.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông huyện nhấn mạnh, trên đà này, những tháng cuối năm, huyện sẽ cho ra mắt thêm một số sản phẩm OCOP nữa mang đặc trưng, thế mạnh của địa phương...

Đến nay, huyện Vị Thủy có các sản phẩm đạt chuẩn OCOP:

- Đạt 4 sao: gạo sạch Vị Thủy, nấm bào ngư tẩm gia vị ăn liền, bột chuối xiêm.

- Đạt 3 sao: xoài cát hồng, giỏ bán nguyệt, dưa hấu VietGAP, mắm cá lóc Sáu Ngộ.

 

Bài, ảnh: TRÍ THỨC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>