“Vòi bạch tuộc” IS đang hoành hành Đông Nam Á

23/05/2018 | 07:46 GMT+7

Nhiều vụ khủng bố đẫm máu tại các quốc gia Đông Nam Á gần đây đều do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng gây ra. Điều này gióng lên hồi chuông cảnh báo “vòi bạch tuộc” của lực lượng khủng bố này đã, đang hoành hành tại đây. 

Mới đây, hơn 10 quả bom đã phát nổ tại 4 tỉnh gồm: Yala, Narathiwat, Pattani và Songkhla, thuộc miền Nam Thái Lan khiến nhiều người bị thương. Hầu hết các vụ nổ xảy ra gần như cùng một thời điểm.

Mặc dù chưa có cá nhân hay tổ chức nào thừa nhận là thủ phạm gây ra những vụ bạo lực trên nhưng nhiều nghi vấn cho rằng IS là thủ phạm. Hiện cảnh sát và quân đội Thái Lan đã tăng cường an ninh tại miền Nam nước này.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố nhà thờ Thiên Chúa giáo ở thành phố Surabaya hôm 13-5. Nguồn: Getty Images

Sở dĩ có sự nghi vấn trên là do trước đó lực lượng chức năng Thái Lan đã bắt giữ đối tượng Awae Wae-ya, nghi là thành viên của tổ chức IS. Awae nằm trong số 4 nghi phạm nguy hiểm bị cảnh sát Malaysia và Thái Lan truy nã vì liên quan đến âm mưu lập mạng lưới IS ở miền Nam nước này.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan, Đại tướng Prawit Wongsuwan cũng khẳng định chính quyền Thái Lan đã phá âm mưu của IS lập mạng lưới ở miền Nam nước này và đề nghị chính quyền Malaysia chuyển giao các thông tin về IS hoặc các vấn đề liên quan an ninh khác cho Thái Lan. Điều này đồng nghĩa, Thái Lan thừa nhận IS đã xâm nhập vào lãnh thổ đất nước này. Cảnh sát và quân đội Thái Lan đã tăng cường an ninh tại miền Nam nước này.

Trước đó, IS đã liên tiếp tấn công khủng bố kinh hoàng tại thành phố Surabaya - thủ phủ tỉnh Đông Java, Indonesia. Ba nhà thờ Thiên Chúa giáo ở thành phố Surabaya đã rung chuyển bởi những vụ nổ bom, khiến ít nhất 13 người thiệt mạng và hơn 40 người bị thương. Kết quả điều tra sơ bộ sau đó xác định thủ phạm là một gia đình sáu người gồm bố, mẹ và bốn người con từ 9 đến 18 tuổi. Ngày hôm sau, một nhóm khủng bố khác đã lao xe máy chứa bom vào trụ sở cảnh sát thành phố Surabaya làm hàng chục người bị thương.

Mới đây, cảnh sát Indonesia tuyên bố đã bắn hạ bốn tên khủng bố tấn công các sĩ quan tại trụ sở cảnh sát Riau ở Pekanbaru, thành phố Sumatra bằng kiếm Nhật. Vụ tấn công táo tợn khiến tình hình an ninh tại Indonesia trở nên đáng báo động. Đáng chú ý, các vụ tấn công vừa qua đều do thế hệ phiến quân mới của IS tiến hành cho thấy lời cảnh báo về nguy cơ IS hoành hành ở Đông Nam Á nay đã thành sự thực.

Từ lâu, Indonesia - quốc gia có đông người Hồi giáo nhất thế giới đã phải đối diện với mối đe dọa khủng bố thường trực. Vụ khủng bố tại Surabaya những ngày qua đã gióng lên hồi chuông cảnh báo với mạng lưới an ninh của nước này nói chung và Đông Nam Á nói riêng. Cảnh sát cho biết, các phần tử khủng bố đang “ngủ” ở Indonesia đã “tỉnh giấc” ngay trước lễ Ramadan.

Một trong những tổ chức khủng bố nguy hiểm nhất tại Indonesia hiện nay là Jamaah Ansharut Daulah (JAD). Nhóm này đang nuôi tham vọng thành lập một “Quốc gia Hồi giáo” tại Đông Nam Á bằng việc hợp nhất các tổ chức khác ở Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Brunei.

Trước đó, bất ổn đã diễn ra tại hàng loạt điểm nóng của Đông Nam Á, như chiến sự tại Marawi (Philippines); cuộc khủng hoảng di cư của người Rohingya ở Myanmar… đều do bàn tay IS gây ra.

Như vậy sau khi bị truy quét mạnh tại chiến trường Irag và Syria, nhiều tay súng IS đã tẩu thoát và tìm cách tới Đông Nam Á và thực hiện những cuộc tấn công khủng bố đẫm máu. Điều này càng khẳng định, các phần tử khủng bố IS, dù bị truy quét ác liệt ở những nơi vốn là căn cứ địa, vẫn không hề từ bỏ dã tâm. “Vòi bạch tuộc” vô cùng nguy hiểm của IS đang biến hóa không ngừng và nhanh chóng “ăn sâu bám rễ” vào những địa bàn mới, trong đó có Đông Nam Á.

Năm 2017, Viện Kinh tế và Hòa bình (IEP) đã xếp hạng Philippines đứng thứ 12 trên thế giới về nguy cơ khủng bố. Điều này có nghĩa quốc gia Đông Nam Á này chịu ảnh hưởng của khủng bố tồi tệ hơn Nam Sudan, Bangladesh và Libya. Trong khi đó, Thái Lan cũng đứng thứ 16 trên bảng xếp hạng. Các nhóm khủng bố hoạt động nhiều nhất tại Philippines phần lớn là các tổ chức vũ trang Hồi giáo, gồm nhóm phiến quân Abu Sayyaf, Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro (MILF), Phong trào Chiến binh tự do Hồi giáo Bangsamoro (BIFF) và Jemaah Islamiyah.

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>