Trang sử mới cho Sudan

19/08/2019 | 17:40 GMT+7

Một trang mới trong đời sống chính trị ở Sudan khi các lực lượng đạt được thỏa thuận cuối cùng cho giai đoạn chuyển tiếp và ra tuyên bố Hiến pháp.

Lễ ký kết thỏa thuận và tuyên bố Hiến pháp ở Sudan. Ảnh: Skynews

Hôm thứ bảy vừa rồi, các lực lượng ký kết thỏa thuận cuối cùng, chấm dứt 8 tháng khủng hoảng và bắt đầu giai đoạn chuyển tiếp 39 tháng và ra tuyên bố Hiến pháp. Việc ký kết thỏa thuận là đỉnh điểm của một cuộc cách mạng vĩ đại mà tất cả người dân Sudan đều thống nhất.

Thỏa thuận được ký bởi Phó Chủ tịch Hội đồng quân sự Sudan Mohamed Hamdan Dagalo cùng với người đứng đầu lực lượng tự do và thay đổi Ahmed Rabie. Đại diện cộng đồng quốc tế, các nước Arab, trung gian hòa giải Ethiopia, Liên minh châu Phi chứng kiến thời khắc lịch sử này.

Tuyên bố này được xây dựng dựa trên thỏa thuận then chốt về chia sẻ quyền lực mà hai bên đạt được và hướng tới một hội đồng lãnh đạo hỗn hợp bao gồm các đại diện quân sự và dân sự để giám sát việc thành lập một chính phủ dân sự và một quốc hội điều hành đất nước trong giai đoạn chuyển tiếp kéo dài 3 năm.

Lãnh đạo hỗn hợp, hội đồng bộ trưởng và hội đồng lập pháp trong giai đoạn chuyển tiếp. Văn kiện này cũng quy định lực lượng vũ trang Sudan và các lực lượng hỗ trợ nhanh nằm dưới quyền chỉ huy của quân đội - là một bộ phận của hội đồng lãnh đạo hỗn hợp, trong khi lực lượng cảnh sát và cơ quan tình báo sẽ chịu sự giám sát của cả hội đồng lãnh đạo hỗn hợp và hội đồng bộ trưởng. Ngoài ra, tuyên bố cũng đề cập việc thành lập hội đồng lập pháp với 67% số ghế là thành viên của Hội đồng quân sự, số ghế còn lại dành cho các đảng đối lập khác.

Cũng theo thỏa thuận vừa đạt được, ngày 18-8 sẽ chứng kiến việc bổ nhiệm Hội đồng chủ quyền. Hội đồng sẽ bao gồm các đại diện của Hội đồng quân sự chuyển tiếp và Lực lượng tự do và thay đổi. Ngày 19-8, các thành viên của Hội đồng chủ quyền dự kiến sẽ tuyên thệ trước Chánh án và cùng ngày sẽ họp phiên đầu tiên.

Thủ tướng Sudan dự kiến sẽ được bổ nhiệm vào ngày 20-8. Cựu quan chức Liên Hiệp Quốc, ông Abdullah Hamdouk, một nhà kinh tế kỳ cựu được Lực lượng tự do và thay đổi đề cử làm thủ tướng.

Phát biểu sau lễ ký, Chủ tịch Hội đồng quân sự chuyển tiếp của Sudan, Trung tướng Abdul Fattah al-Burhan nói rằng các lực lượng vũ trang là đối tác của nhân dân trong giải phóng và kêu gọi thanh niên tiếp tục đóng góp cho thời kỳ chuyển tiếp. Người đứng đầu Hội đồng quân sự chuyển tiếp của Sudan nhấn mạnh đất nước đang tiến tới giai đoạn xây dựng và thanh niên là lực lượng nòng cốt có kỹ năng khoa học và trình độ cao có thể đóng góp đưa đất nước lên một giai đoạn mới trong hàng ngũ các cường quốc tiên tiến trong tương lai gần.

“Vận mệnh của đất nước đã thay đổi quan trọng với những nỗ lực của chúng ta. Hỡi những người dân Sudan vĩ đại! Chúng ta hãy duy trì thắng lợi ngày hôm nay, nỗ lực xây dựng đất nước, vượt qua giai đoạn chuyển tiếp”, Chủ tịch Hội đồng quân sự chuyển tiếp của Sudan nói.

Trong khi đó, đại diện Lực lượng tự do và thay đổi Mohamed Naghi khẳng định cần tiếp tục nỗ lực để thúc đẩy Sudan phát triển toàn diện và bền vững. “Chúng tôi khẳng định cần xây dựng hòa bình toàn diện với sự hỗ trợ của khu vực và quốc tế. Tôi khẳng định chúng tôi đã đạt được mục tiêu và chương trình đề ra trong tự do và thay đổi. Chúng tôi sẽ nỗ lực cùng với tất cả vì một nền hòa bình toàn diện, bền vững cho đất nước chúng ta”, ông Mohamed Naghi nói.

Hội đồng quân sự nắm quyền lãnh đạo tại Sudan kể từ khi Tổng thống Omar al-Bashir bị phế truất ngày 11-4 vừa qua sau 30 năm cầm quyền. Sau nhiều tuần diễn ra làn sóng biểu tình do Lực lượng tự do và thay đổi phát động yêu cầu Hội đồng quân sự chuyển giao quyền lực cho chính quyền dân sự, hai bên đã tiến hành đàm phán về chia sẻ quyền lực.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>