Tổng thống Brazil “đùa với tử thần”

28/05/2020 | 08:31 GMT+7

Xem nhẹ các biện pháp giãn cách xã hội của Tổng thống Jair Bolsonaro và ý thức coi thường dịch Covid-19 của người dân Brazil đã khiến quốc gia này phải trả giá đắt.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro xuất hiện cùng đám đông ủng hộ bên ngoài cung điện Planalto ở thủ đô Brasilia hôm 24-5. Ảnh: REUTERS   

Theo số liệu chưa đầy đủ, hiện quốc gia lớn nhất Mỹ Latinh này đã ghi nhận 377.000 cas mắc và trên 23.522 cas tử vong do Covid-19. Brazil đã vượt qua Nga trở thành ổ dịch lớn thứ 2 thế giới kể từ hôm 23-5.

Tác nhân chính của hệ lụy trên chính là quan điểm nhìn nhận dịch Covid-19 của tổng thống, đa số thành viên nội các và cả người dân nước này. Trong khi số cas mắc và tử vong do Covid-19 ở Brazil liên tục tăng vọt, ông Bolsonaro vẫn chỉ coi dịch bệnh này là “cúm nhẹ”.

Trong một động thái liên quan, Tổng thống Brazil Bolsonaro và nhóm an ninh của ông đã dừng lại ăn khuya ở một quầy bánh mỳ kẹp, phớt lờ mọi chỉ trích. Mới đây, trong đoạn video về cuộc tuần hành, ông Bolsonaro không đeo khẩu trang, tạo dáng chụp ảnh, bắt tay mọi người và thậm chí còn bế một em bé trên vai, đi ngược hoàn toàn những khuyến cáo về giãn cách xã hội để ngăn Covid-19 của các chuyên gia.

Theo quan điểm của ông Bolsonaro, tác động tài chính và kinh tế còn tồi tệ hơn chính bản thân vi-rút SARS-CoV-2 (gây dịch Covid-19) khi thực hiện giãn cách xã hội. Ông cũng công khai phản đối các biện pháp phòng ngừa như phong tỏa hay cách ly mà các thống đốc và thị trưởng đã áp đặt ở những khu vực bị tác động nặng nhất ở Brazil.

Những người ủng hộ ông Bolsonaro thường tập trung bên ngoài dinh tổng thống Planalto ở Brasilia, vẫy biểu ngữ và cờ ủng hộ ông, đồng thời phản đối các lệnh phong tỏa. Các cuộc tuần hành dường như diễn ra vào mỗi cuối tuần, có sự tham gia của Tổng thống Brazil và thường được phát trực tiếp trên tài khoản Facebook của ông.

Cố vấn An ninh quốc gia Brazil, tướng Augusto Heleno, người cùng ông Bolsonaro tham gia tuần hành, đã tuyên bố “Chúng ta sẽ chiến thắng trong cuộc chiến này. Đây là một sự liều lĩnh có tính toán và mọi thứ sẽ được giải quyết”.

Trong khi đó, những người phản đối Bolsonaro liên tục chỉ trích chính phủ về cách ứng phó dịch Covid-19 mà giới chức nước này đang áp dụng. Thị trưởng Manaus Arthur Virgilio Neto cho rằng, Tổng thống là người “đồng chịu trách nhiệm” về số cas tử vong do Covid-19, đồng thời kêu gọi ông từ chức. Manaus là thành phố 2 triệu dân được biết đến như cửa ngõ của khu vực rừng Amazon, bị tàn phá bởi Covid-19 khi có tới hơn 13.000 cas mắc và 1.183 cas tử vong.

Hai bộ trưởng y tế đã rời nội các của ông trong vòng chưa đầy một tháng: một người bị sa thải và người còn lại từ chức, do những bất đồng trong đối phó dịch Covid-19 với ông Bolsonaro.

Động thái của ông Bolsonaro cũng khiến dư luận quốc tế quan ngại. Tổng thống Mỹ Donald Trump, người được coi là “thần tượng chính trị” của ông Bolsonaro, đã tỏ ra quan ngại trước những ứng phó dịch Covid-19 của người đồng cấp Brazil nên đã buộc lòng cấm nhập cảnh đối với những người đến từ Brazil. Lệnh cấm có hiệu lực từ ngày 29-5, được áp dụng đối với tất cả những người không phải là công dân Mỹ đã từng ở Brazil trong vòng 14 ngày.

Việc Mỹ cấm nhập cảnh đối với người đi từ Brazil cũng là đề tài để các đối thủ chính trị công kích, nhằm hạ thấp uy tín của ông Bolsonaro. Ho cho rằng, động thái của Mỹ như một sự hắt hủi và là bằng chứng cho thấy sự “khúm núm” của ông Bolsonaro đối với Trump là sai lầm. Valmir Assunção, một nghị sĩ thuộc đảng Công nhân cánh tả tuyên bố trên Twitter: “Brazil, sẽ là một mối rủi ro y tế đối với thế giới vì Jair Bolsonaro”.

Mặc dù hành động công kích này nhằm vào ông Bolsonaro nhưng xét về lý nhận định trên hoàn toàn có cơ sở. Bởi lẽ, trong khi cả thế giới đang gồng mình chống đại dịch Covid-19 với quyết tâm loại trừ căn bệnh quái ác này khỏi cộng đồng thì Brazil lại dửng dưng để bệnh lây nhiễm ra cộng đồng. Mặt khác, hiện nay vẫn chưa phổ biến được vắc-xin phòng Covid-19 nên các biện pháp giãn cách xã hội vẫn là hữu hiệu nhất. Đây là điều mà Brazil cần phải nghiêm túc xem lại khi đối phó với dịch bệnh.

Theo kết quả khảo sát mới đây của CNT/MDA, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Bolsonaro đã giảm từ 47,8% hồi tháng 1 xuống 39,2%, trong khi tỷ lệ bất mãn với Tổng thống tăng từ 47% lên 55,4%. Thậm chí, theo khảo sát gần đây nhất của Datafolha, khoảng một nửa dân số Brazil ủng hộ việc xem xét bãi nhiệm Tổng thống.

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>