Nhiều nước đưa biện pháp khẩn cấp đối phó dịch Covid-19

25/02/2020 | 05:44 GMT+7

Nhiều dấu hiệu cho thấy dịch Covid-19 đang tiến triển nhanh ở các quốc gia khác, khiến gia tăng lo ngại sẽ hình thành những ổ dịch trong cộng đồng, bên ngoài Trung Quốc.

Người dân đeo khẩu trang tại một nhà ga ở Seoul, Hàn Quốc hôm 21-2. Ảnh: EPA-EFE

Trong tuần qua, các cas bệnh mới đã được phát hiện tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Iran, Israel, Các tiểu Vương quốc Arab Thống nhất, Lebanon, Italia.

Để kiềm chế dịch Covid-19, Hàn Quốc sẽ nâng mức báo động lên mức cao nhất. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 23-2 tuyên bố, Chính phủ Hàn Quốc sẽ nâng báo động về dịch Covid-19 lên mức cao nhất, trong nỗ lực nhằm kiềm chế tình trạng tăng vọt số cas mắc mới. Tính đến này 23-2, số người bị lây nhiễm mới tại Hàn Quốc đã tăng thêm 123 lên 556 và số người chết tăng lên 5. Hơn nửa số cas mắc mới được phát hiện có liên quan đến buổi thánh lễ tại nhà thờ Shincheonji ở thành phố Daegu sau khi 1 phụ nữ 61 tuổi (mà giới chức gọi là Bệnh nhân 31) dự các nghi lễ tại nhà thờ xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Còn Iran thông báo cuối tuần qua thêm 10 trường hợp nhiễm mới, nâng tổng số người nhiễm lên 29 người và 6 người tử vong, làm gia tăng lo ngại về dịch bệnh bùng phát tại quốc gia này cũng như các nước láng giềng vùng Vịnh.

Kuwait hôm 23-2, đã được hồi hương 900 công dân từ Iran trên 6 chuyến bay. Sau khi về đến Kuwait, những người này đã được chuyển đến trung tâm kiểm dịch tại một bệnh viện để được giám sát. Phát ngôn viên Bộ Y tế Kuwait Abdullah Al Send cho biết, tất cả những người dân nước này được đưa về nước từ Iran hiện đang trong điều kiện sức khỏe tốt và không biểu hiện triệu chứng bị lây nhiễm vi-rút. Bộ trưởng Y tế Kuwait Shaikh Basil Al Sabah cho biết, Bộ này đã chuẩn bị tất cả các biện pháp y tế cần thiết theo yêu cầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để đối phó với Covid-19.

Bộ Y tế Jordan ngày 23-2, cũng đã quyết định thắt chặt các thủ tục kiểm tra dịch Covid-19 đối với tất cả những người đến nước này. Bộ này tuyên bố rằng tất cả những người đến Jordan bao gồm cả khách du lịch từ các vùng lãnh thổ của Palestine và qua các cửa khẩu sẽ được kiểm tra để đảm bảo an toàn.

Trong khi đó, Italia đã trở thành tâm dịch của châu Âu với 132 cas bệnh vào ngày 23-2. Giới chức Italia ngày 22-2 đã thông qua sắc lệnh “mạnh tay” nhằm ngăn chặn sự lây lan gia tăng của dịch. Sắc lệnh của chính phủ quy định cấm người dân ra vào các khu vực bùng phát dịch bệnh, hoạt động đặt dưới sự giám sát của cảnh sát. Trong trường hợp cần thiết sẽ huy động lực lượng quân đội và sẽ áp dụng các biện pháp hình sự đối với trường hợp vi phạm. Ngừng các hoạt động giáo dục (di chuyển của học sinh) tại Italia và ra nước ngoài, và đình chỉ tất cả các hoạt động công cộng tại Lombardia và Veneto. Sắc lệnh cũng nêu rõ đóng cửa các trường học, cửa hàng và bảo tàng, ngừng làm việc tại các doanh nghiệp tư nhân và nhà nước không ảnh hưởng đến các dịch vụ thiết yếu, tạm dừng các cuộc thi và hạn chế di chuyển.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng, cánh cửa cơ hội để kiểm soát dịch Covid-19 đang dần khép lại và mọi diễn biến đều có thể xảy ra. “Nếu làm tốt, chúng ta có thể tránh được cuộc khủng hoảng nhưng nếu phung phí cơ hội, chúng ta sẽ gặp vấn đề nghiêm trọng”, ông Tedros nói.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đặt tên chính thức cho vi-rút corona mới gây bệnh Covid-19 là SARS-CoV-2.

Tên này được chọn vì vi-rút mới có sự tương đồng về gen với vi-rút corona gây ra dịch Hội chứng hô hấp cấp tính nặng - SARS năm 2003. Dù liên quan nhưng hai vi-rút này là khác nhau.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, vi-rút được đặt tên dựa trên cấu trúc gen của chúng để tạo điều kiện phát triển các xét nghiệm chẩn đoán, vắc-xin và thuốc. Còn bệnh được đặt tên để cho phép thảo luận về phòng, chống dịch bệnh, lây lan, mức độ nghiêm trọng và điều trị.

 

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>