Mỹ toan tính gì khi đưa 1.000 binh sĩ tới Trung Đông ?

19/06/2019 | 09:00 GMT+7

Mỹ vừa đưa thêm 1.000 quân tới Trung Đông với lý giải là phòng vệ trước mối đe dọa từ Iran. Đây phải chăng là sự toan tính tấn công Tehran của Washington ?

Mỹ sẽ triển khai 1.000 binh sĩ tới Trung Đông để “phòng vệ” các đe dọa từ Iran. Nguồn: GETTY

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan khẳng định việc triển khai quân bổ sung này nhằm mục đích “phòng thủ” trước những mối đe dọa trên biển, trên không và trên bộ ở Trung Đông. Bên cạnh đó, ông Shanahan cho rằng: “Các vụ tấn công của Iran gần đây đã xác nhận về hành vi thù địch của các lực lượng Iran và các nhóm ủy nhiệm của họ, vốn đe dọa nhân lực và lợi ích của Mỹ trên khắp khu vực (Trung Đông)”.

Trước đó vào ngày 13-6, tàu Kokuka Courageous, Nhật Bản đang trên đường chở 25.000 tấn methanol đến cảng Khor Fakkan của Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UEA) bị tấn công. Một tàu chở dầu khác là Front Altair của Na Uy cũng bị tấn công cùng ngày. Quân đội Mỹ đã công bố những hình ảnh mới cho thấy, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đang gỡ những quả mìn không nổ ra khỏi một tàu chở dầu của Nhật Bản bị tấn công tại Vịnh Oman, trong bối cảnh Washington đổ lỗi cho Tehran đứng sau vụ tấn công này.

Trong tuyên bố lý giải về những hình ảnh trên, Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ nêu rõ: “Iran phải chịu trách nhiệm cho vụ tấn công, dựa trên bằng chứng trong video cũng như sự thành thạo và nguồn tài nguyên cần có để có thể nhanh chóng gỡ quả mìn không nổ”.

Mỹ và các đồng minh cáo buộc Iran thực hiện các vụ tấn công trên, đồng thời Washington đã lập tức điều tàu khu trục USS Mason đến vùng Vịnh. Mới đây, Mỹ lại điều thêm 1.000 binh sĩ tới Trung Đông cũng với lý do phòng vệ. Tuy nhiên, động thái này đang ẩn chứa một âm mưu của Mỹ nhằm vào Iran. Song ông Shanahan lại khẳng định Washington không “tìm kiếm xung đột với Iran” nhưng Lầu Năm Góc sẽ tiếp tục “thực hiện những điều chỉnh binh lực khi cần thiết”.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết: “Mỹ đang cân nhắc mọi lựa chọn. Chúng tôi đã báo cáo Tổng thống Trump vài lần và chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật tình hình cho ông ấy”. Quan chức ngoại giao Mỹ tuyên bố Washington có thể triển khai một loạt hành động nhằm khôi phục khả năng răn đe, trong đó bao gồm cả một phản ứng quân sự.

Về phần mình, Iran kiên quyết bác bỏ các cáo buộc trên của Mỹ. Thiếu tướng Mohammad Baqeri, Tham mưu trưởng Các Lực lượng Vũ trang Iran, đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc rằng Tehran đứng sau vụ tấn công nhằm vào hai tàu chở dầu tại Vịnh Oman hồi tuần trước. Thiếu tướng Bqeri đồng thời khẳng định nếu quyết định phong tỏa Eo biển Hormuz - tuyến đường biển quan trọng trong việc vận chuyển dầu mỏ ở vùng Vịnh, thì nước Cộng hòa Hồi giáo này sẽ làm điều đó một cách công khai.

Căng thẳng giữa Mỹ - Iran gia tăng khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân giữa Iran với Nhóm P5+1 (gồm Anh, Mỹ, Nga, Pháp, Trung Quốc và Đức) hay còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) hồi tháng 5-2018. Tiếp sau đó là Mỹ khôi phục, lẫn áp đặt mới các lệnh trừng phạt nhằm vào Iran. Động thái trên đã buộc Tehran trả đũa bằng việc tuyên bố sẽ “thu hẹp” việc thực hiện các cam kết trong thỏa thuận hạt nhân, cụ thể là sẽ tăng mức độ làm giàu uranium (nguyên liệu chính để sản xuất vũ khí hạt nhân). Trước đó, người phát ngôn Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) Behrouz Kamalvandi tuyên bố kể từ ngày 27-6, Iran sẽ bỏ qua những hạn chế về dự trữ uranium theo JCPOA. Quan chức này nêu rõ: “Giai đoạn chuẩn bị để vượt qua giới hạn dự trữ 300kg uranium được làm giàu đã bắt đầu và trong thời gian 10 ngày… chúng tôi sẽ vượt qua giới hạn này”.

Trong khi đó, các quốc gia còn lại của JCPOA và các nước châu Âu đã và đang nỗ lực duy trì thỏa thuận hạt nhân trên nhưng xem ra thỏa thuận này khá mong manh. Trong một diễn biến liên quan, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho rằng, châu Âu chỉ còn rất ít thời gian để cứu vãn thỏa thuận hạt nhân quốc tế với Tehran sau khi Washington rút khỏi thỏa thuận này. Cũng theo ông Rouhani, sự sụp đổ của thỏa thuận hạt nhân sẽ không phải là lợi ích của khu vực và thế giới.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>