Hòa đàm Mỹ – Triều: Ông Kim xúc tiến, ông Trump dây dưa

18/09/2019 | 08:24 GMT+7

Thời gian gần đây, Triều Tiên có nhiều động thái muốn nối lại hòa đàm Triều - Mỹ, nhưng phía Mỹ vẫn còn lần lữa với nhiều lý do.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bắt tay nhau khi đứng trên phần lãnh thổ Triều Tiên ở làng đình chiến Panmunjom trong Khu phi quân sự. Nguồn: REUTERS

Mới đây, tờ JoongAng Ilbo của Hàn Quốc tiết lộ hồi cuối tháng 8 rồi, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã gửi thư mời Tổng thống Mỹ Donald Trump tới Bình Nhưỡng, đồng thời bày tỏ mong muốn tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Triều - Mỹ lần thứ 3. Đây là bức thư thứ hai mà ông Trump nhận được từ ông Kim Jong-un, trong bối cảnh các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên đang bị đình trệ. Hiện cả Nhà Trắng, Bộ Ngoại giao Mỹ và phái bộ Triều Triên tại Liên Hiệp Quốc đều chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về thông tin trên.

Thời gian qua, Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã từng 3 lần gặp nhau kể từ tháng 6-2018 đến nay để thảo luận về tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, nhưng các tiến bộ thực sự vẫn còn rất hạn chế.

Lần gần nhất hai nhà lãnh đạo gặp nhau là tại Khu phi quân sự (DMZ) giữa hai miền Triều Tiên vào tháng 6 vừa qua, trong đó ông Trump và ông Kim đã nhất trí khởi động lại các cuộc đàm phán cấp chuyên viên vốn đã bị đình trệ kể từ Hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai hồi cuối tháng 2-2019.

Trong một hành động được cho là thiện chí, Bình Nhưỡng vừa tuyên bố sẵn sàng gặp Mỹ vào cuối tháng 9 nhưng nhấn mạnh Washington cần đưa ra những đề xuất mới có thể chấp nhận được đối với Bình Nhưỡng. Vụ trưởng Vụ các vấn đề Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho rằng cuộc đối thoại Triều - Mỹ có hai lựa chọn: cải thiện quan hệ hoặc gia tăng hành động thù địch với nhau. Quan chức này cũng phân tích: “Cuộc thương lượng cấp chuyên viên sắp tới sẽ là cơ hội mang tính quyết định đối với lộ trình tương lai của cuộc đối thoại Triều - Mỹ”. Quan chức này còn nhấn mạnh: “Cuộc thương lượng Triều - Mỹ sẽ trở thành cơ hội giải quyết khủng hoảng được hay không còn phụ thuộc hoàn toàn vào Mỹ”.

Về phía Mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, hiện tại vẫn chưa phải thời điểm thích hợp để ông sang thăm Triều Tiên. Ông Trump cho biết điều này có thể xảy ra trong tương lai và ông tin rằng Chủ tịch Kim cũng sẽ muốn thăm Mỹ.

Trong khi đó, theo Yonhap, Bộ Ngoại giao Mỹ mới đây đã khẳng định, Washington sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng nhắc lại các yêu cầu về việc thay đổi chính sách. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng lên tiếng hoan nghênh đề xuất của Triều Tiên về việc nối lại đối thoại phi hạt nhân hóa vào cuối tháng 9 này, song nêu rõ hiện chưa có kế hoạch gặp gỡ nào để thông báo.

Ông Trump cho rằng: “Chắc chắn (phía Triều Tiên) muốn gặp. Chúng ta sẽ xem, nhưng với ông Kim Jong-un, tôi nghĩ điều gì đó có thể diễn ra”. Ông Trump cũng bày tỏ hy vọng sẽ gặp lại nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào thời điểm nào đó trong năm nay.

Vấn đề bất cập lớn nhất hiện nay là, trong khi mục tiêu của Mỹ vẫn không thay đổi, đó là “phi hạt nhân hóa Triều Tiên hoàn toàn và có thể kiểm chứng” thì mới bàn tới hòa đàm xóa các lệnh trừng phạt nhằm vào quốc gia này. Ngược lại, phía Triều Tiên đòi hỏi phải xóa bỏ các lệnh trừng phạt trước mới bàn đến tiến trình phi hạt nhân hóa. Kết quả của hai quan điểm trên đều giống nhau nhưng điểm khác biệt là ai sẽ thực hiện trước. Đây là câu hỏi khó vẫn chưa tìm được câu trả lời thỏa đáng.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>