Đông Nam Á khốn khổ vì... nước

19/03/2019 | 08:44 GMT+7

Thời tiết cực đoan khiến khu vực tại Đông Nam Á nơi thì thiếu nước nghiêm trọng, nơi chịu lũ quét tàn phá.

Hai nhà sư ở tỉnh Koh Kong của Campuchia lấy nước từ giếng sắp cạn. Ảnh chụp màn hình Phnom Penh Post

Pasig và Mandaluyong, 2 trong 16 đô thị của vùng đô thị Manila, đang tính đến chuyện tuyên bố “tình trạng thiên tai” để kích hoạt ngân sách khẩn cấp, mua thêm nước, xe tải và nhiều thứ khác. Việc gián đoạn cấp nước ban đầu chỉ kéo dài khoảng 12 giờ và ảnh hưởng vài chục phường đã nhanh chóng lan sang những khu vực khác, bao gồm thành phố chính Manila và Quezon - thành phố lớn nhất, đông dân nhất trong vùng đô thị Manila. Các vòi nước đang cạn dần vì Manila Water - nơi cung cấp nước cho một nửa khu vực thuộc vùng đô thị Manila - không có đủ nguồn nước để lấy trước nhu cầu ngày càng tăng. Để phục vụ hàng triệu khách hàng, Manila Water lấy 1,6 tỉ lít nước mỗi ngày từ đập Angat ở tỉnh Bulacan, phía Bắc Manila.

Tuy nhiên, tình trạng dân số tăng nhanh không kiểm soát tại các khu vực mà công ty trúng thầu đã đẩy nhu cầu xài nước lên tới 1,75 tỉ lít mỗi ngày, buộc công ty phải lấy nước từ đập La Mesa để bù đắp thiếu hụt. Một đợt hạn hán gần đây đã khiến mực nước tại La Mesa xuống thấp nhất trong vòng 21 năm qua. Để đối phó, Manila Water tuyên bố gián đoạn cấp nước từ tuần trước và bắt đầu tích trữ.

Tại Campuchia, các khu vực ven biển thường đón mưa sớm hơn những nơi khác. Tuy nhiên, năm nay dường như biến đổi khí hậu đã làm mưa đến trễ, cộng thêm hiện tượng El Nino đẩy nền nhiệt lên cao đã khiến tình hình thiếu nước nghiêm trọng hơn. Trong tương lai gần, việc mưa được dự báo không xuất hiện đến tháng 6, trong lúc nhiệt độ có thể nhảy vọt từ 40 đến 42 độ C tại phía Bắc vùng đồng bằng trung tâm và khu vực cao nguyên phía Bắc.

Tình hình nghiêm trọng trên buộc Thủ tướng Hun Sen phải vào cuộc chỉ đạo. “Nước rất nhiều, nhưng là nước biển, mặn và chẳng thể uống được. Koh Kong đang thiếu nước uống. Chúng ta phải tìm cách đưa nước từ Thái Lan về để người dân sử dụng trong lúc chờ mưa đến”, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đề cập đến thực tế đang xảy ra ở một nửa tỉnh Koh Kong của Campuchia, giáp vịnh Thái Lan. “Nước trong hồ chứa bây giờ chỉ còn đủ xài trong một tháng”, ông Hun Sen nói. Việc thiếu nước không phải là chuyện mới mẻ với người dân ở Koh Kong. Họ đã chi rất nhiều tiền để “nhập khẩu” nước sạch từ tỉnh Trat nhằm sử dụng hàng ngày trong mùa khô mỗi năm, từ tháng 3 đến tháng 5.

Trong khi đó, tại  Indonesia hôm 16-3, lũ quét xảy ra ở Sentani, gần thủ phủ Jayapura của tỉnh Papua, phía Đông Indonesia sau những trận mưa lớn và lở đất. Ít nhất 50 người thiệt mạng, hàng chục người mất tích, gần 60 người bị thương và hàng chục ngôi nhà bị nước lũ tàn phá.

“Thương vong và tác động của thảm họa có thể sẽ tăng lên khi các đội cứu hộ và tìm kiếm đang tiếp cận những khu vực bị ảnh hưởng khác”, người phát ngôn cơ quan thảm họa quốc gia Indonesia Sutopo Purwo Nugroho cho biết. “Lũ quét nhiều khả năng do lở đất gây ra”.

Nước đã rút nhưng lực lượng cứu hộ đang cố gắng sơ tán người dân khỏi những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề. “Không phải tất cả những khu vực bị ảnh hưởng đều đã được tiếp cận do cây đổ, đá, bùn lầy và các vật liệu khác”, Sutopo cho hay.

Lũ lụt rất phổ biến ở Indonesia, đặc biệt là trong mùa mưa từ tháng 10 đến tháng 4. Hồi tháng 1, lũ lụt và lở đất đã giết chết ít nhất 70 người trên đảo Sulawesi. Đầu tháng này, hàng trăm người ở tỉnh Tây Java buộc phải sơ tán khi những cơn mưa xối xả gây lũ lụt nghiêm trọng.

Chuyên gia khí tượng dự báo năm 2019, Việt Nam có thể xuất hiện những thời tiết cực đoan như các cơn bão mạnh, mưa lớn cục bộ hay nắng nóng bất thường. Từ tháng 2 đến tháng 5-2019, ở các khu vực Trung bộ, Tây Nguyên và Nam bộ, lượng mưa thiếu hụt khoảng 20-40%; Bắc bộ có nắng nóng vào tháng 4, 5-2019. Số liệu thống kê cho thấy sau năm ENSO, bão trên Biển Đông không xuất hiện quá nhiều. Tuy nhiên, hiện tượng thời tiết cực đoan như xuất hiện những cơn bão mạnh, mưa lớn cục bộ hay nắng nóng bất thường có thể xảy ra.

 

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>