Bang Victoria, Australia tuyên bố tình trạng thảm họa vì Covid-19

04/08/2020 | 18:04 GMT+7

Làn sóng dịch Covid-19 tăng nhanh đã khiến bang Victoria của Australia tuyên bố tình trạng thảm họa.

Ngay từ khi chính quyền chưa tuyên bố tình trạng thảm họa, người dân thành phố Melbourne đã xếp hàng dài bên ngoài siêu thị để mua đồ tích trữ. Nguồn: WENDY TOUHY

Thủ hiến bang Victoria Daniel Andrews cho biết, kể từ chiều chủ nhật, bang này bắt đầu áp dụng tình trạng thảm họa kéo dài trong 6 tuần để cảnh sát và các cơ quan chức năng có nhiều thẩm quyền hơn trong việc can thiệp vào các hoạt động dân sự và xử lý các hành vi vi phạm quy định phong tỏa. Chính quyền bang Victoria cũng áp đặt lệnh giới nghiêm từ 20 giờ tối hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau để hạn chế người dân ra đường. Chỉ những người đi làm hoặc chăm sóc người ốm mới có thể ra đường vào khung giờ này.

Tại thành phố Melbourne, tất cả người dân phải ở trong nhà. Mỗi gia đình chỉ có 1 người được phép ra khỏi nhà để đi mua đồ dùng thiết yếu trong bán kính 5km. Việc tập thể dục bên ngoài nhà cũng bị hạn chế tối đa. Bắt đầu từ ngày 5-8, toàn bộ học sinh ở tiểu bang Victoria sẽ quay trở lại việc học trực tuyến. Đối với các cơ sở dịch vụ, chỉ những cơ sở phục vụ hoạt động thiết yếu như siêu thị, bưu điện... thì được mở cửa, còn lại các cơ sở dịch vụ không thiết yếu sẽ phải đóng cửa. Thủ hiến bang Victoria Daniel Andrews khẳng định, việc thắt chặt hơn nữa các biện pháp kiểm soát là “cách duy nhất để bảo vệ sức khỏe người dân và để vượt qua tình trạng hiện nay”.

Sở dĩ, bang Victoria ban bố tình trạng thảm họa bởi vì trước đó, chính quyền bang này đã áp đặt phong tỏa đối với thành phố Melbourne và Mitchellshire song không thể ngăn cản được sự lây lan của dịch bệnh. Đáng quan ngại là có đến 1/4 số người nhiễm bệnh tại Victoria đã không tự cách ly tại nhà. Đây là nguyên nhân chính khiến dịch bệnh lây lan nhanh ra cộng đồng và mất khả năng kiểm soát.

Theo thống kê chưa đầy đủ, cứ 24 giờ trôi qua, bang này có thêm gần 700 cas Covid-19 mới. Hiện số cas nhiễm Covid-19 tại bang Victoria đã vượt quá 12.000 người, chiếm 2/3 trong tổng số gần 18.000 cas Covid-19 của Australia. Trong số này, có hơn 766 trường hợp không thể truy vết nguồn lây bệnh. Điều này đồng nghĩa với nguy cơ dịch sẽ tiếp tục lây lan ra diện rộng.

Đồng tình với việc ban bố tình trạng thảm họa của bang Victoria, Bộ trưởng Y tế Australia Greg Hunt cho rằng, các biện pháp mà bang này áp dụng không chỉ để bảo vệ người dân bang Victoria mà còn cả người dân các địa phương khác của Australia.

Theo số liệu được Viện Công vụ Australia công bố, đợt dịch thứ 2 có thể khiến bang Victoria thiệt hại gần 3,2 tỉ AUD mỗi tuần (tương đương  19,2 tỉ AUD/6 tuần). Không những vậy, với quy mô chiếm 1/4 nền kinh tế cả nước, đợt dịch thứ 2 tại bang Victoria cũng sẽ tác động đáng kể đến nền kinh tế các bang khác, đồng thời kéo theo những tác động không nhỏ đối với kinh tế liên bang và hàng trăm nghìn lao động lâm vào cảnh thất nghiệp. Theo dự báo, dịch bệnh có thể khiến nền kinh tế Australia tăng trưởng âm 3,75% trong năm nay.

Trong một phát biểu gần đây, ông Josh Frydenberg, Bộ trưởng Ngân khố nước này cho rằng quyết định của chính quyền bang Victoria là cần thiết khi số cas nhiễm tại đây chiếm tới 98% tổng số cas nhiễm trên cả nước. Ông Frydenberg cũng cho rằng, tình hình dịch bệnh hiện nay tại bang Victoria có thể coi là tình trạng chiến tranh và mọi người dân ở bang này đều ở trên chiến tuyến chống dịch.

Hiện các nhân viên y tế phối hợp với quân đội đang tiến hành kiểm tra từng địa chỉ có bệnh nhân dương tính với Covid-19 và những ai không có mặt ở nhà sẽ bị phạt hơn 1.600 AUD.

Tuy nhiên, Thủ tướng Australia Scott Morrison thừa nhận, việc kiểm soát đợt dịch thứ 2 tại Victoria hiện vẫn là một thách thức lớn.

Giới phân tích nhận định, nhiều khả năng, không chỉ bang Victoria  mất kiểm soát và tuyên thảm họa mà tình trạng trên có thể sẽ lây lan sang nhiều bang còn lại của Australia nếu quốc gia này thiếu các giải pháp kiên quyết ngăn ngừa dịch Covid-19.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>