Tôn giáo đồng hành với công tác giảm nghèo

08/04/2020 | 08:37 GMT+7

Phong trào thi đua dân vận khéo ở huyện Vị Thủy đạt nhiều kết quả rất thiết thực, trong đó nổi bật là mô hình “Tôn giáo đồng hành với công tác giảm nghèo” ở xã Vĩnh Thuận Tây, được Ban Dân vận Huyện ủy, Mặt trận Tổ quốc huyện phối hợp với Đảng ủy xã Vĩnh Thuận Tây triển khai thực hiện.

Anh Trưng đang chăm sóc bò. Ảnh: YẾN DUY

Mô hình “Tôn giáo đồng hành với công tác giảm nghèo” ở ấp 4, xã Vĩnh Thuận Tây, ra đời từ năm 2018 đã giúp hộ nghèo có định hướng thoát nghèo bền vững. Hoạt động cụ thể là hỗ trợ con giống, tạo điều kiện vay vốn, cất nhà tình thương cho hộ khó khăn về nhà ở, mở các lớp tập huấn kỹ thuật, chăn nuôi.

Vốn là hộ nghèo nên gia đình anh Nguyễn Văn Trưng, ở ấp 4, được Hội đồng Giáo xứ Xavier hỗ trợ mua 2 con bò lai 15 triệu đồng về nuôi. Sau 1 năm, anh bán ra thu lời được 14 triệu đồng. “Tôi nhận thấy bò rất dễ nuôi, không tốn nhiều chi phí. Ngoài thời gian đi làm, chịu khó tốn thêm chút công đi cắt cỏ làm thức ăn cho bò thì sẽ giúp gia đình có thêm nguồn thu nhập khá”, anh Trưng chia sẻ.

Cũng theo anh Trưng, trước đây có một số hộ nuôi bò ở địa phương hay lo ngại về đầu ra của con bò do khó tìm được thương lái uy tín, bị ép giá. Tuy nhiên, nhờ sự hỗ trợ tận tình của Hội đồng giáo xứ Xavier, bò nuôi xong, chuẩn bị bán là có linh mục nhà thờ liên hệ sẵn với thương lái đến thu mua với giá cả hợp lý nên rất yên tâm. Sau đợt nuôi vừa rồi, gia đình anh quyết định mở rộng chuồng trại để nuôi thêm 4 con nữa.

Bên cạnh đó, những hoạt động từ thiện - xã hội trong đồng bào công giáo ở địa phương cũng được quan tâm, thể hiện lòng nhân ái, tình yêu thương lẫn nhau, được ủng hộ và đánh giá cao, tiêu biểu nhất là phong trào xây dựng nhà bác ái cho hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

Gia đình của chị Lê Cẩm Tú, ở ấp 4, có hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn, không ruộng đất canh tác, cuộc sống chủ yếu đi làm thuê, căn nhà chị đang ở cũng xuống cấp trầm trọng.

Năm 2019, gia đình chị được cất căn nhà bác ái với diện tích 48m2, tổng kinh phí 70 triệu đồng. Trong đó, linh mục nhà thờ Xavier hỗ trợ 30 triệu đồng và nhờ sự đóng góp thêm của người thân đã giúp gia đình chị Tú có nơi ở ổn định, yên tâm phát triển kinh tế gia đình và lo cho hai con ăn học.

Chị Tú bày tỏ: “Kinh tế khó khăn, nhà xiêu vẹo, dột nát, có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào, gia đình muốn cất cái nhà nhưng không có tiền. Được linh mục cho căn nhà, cả tuần lễ tôi ngủ không được vì mừng. Bây giờ nhà ở ổn định, gia đình tôi chỉ còn lo làm để phát triển kinh tế càng ngày đi lên và cho mấy đứa con ăn học đến nơi đến chốn”.

Linh mục Bùi Phú Quốc, nhà thờ Xavier, xã Vĩnh Thuận Tây, cho biết: “Tôi chỉ muốn giúp một phần nào đó cho những người nghèo họ thoát cảnh cơ cực. Việc hỗ trợ bò cho giáo dân nghèo nuôi cải thiện thu nhập hiện tại rất thành công. Tôi đang muốn mở rộng mô hình này, dự định có thể trong 3 năm nữa tất cả những người nghèo này đều có bò để nuôi, tạo nguồn thu nhập ổn định hơn, giúp thoát nghèo. Ngoài ra, chúng tôi chỉ hỗ trợ mỗi căn nhà khoảng 30 triệu đồng, vì nếu hỗ trợ hết thì nhiều người sẽ ỷ lại không chịu phấn đấu…”.

Ông Đoàn Minh Thanh, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Vị Thủy, thông tin thực hiện mô hình tôn giáo đồng hành với công tác giảm nghèo Dân vận - Mặt trận chúng tôi đã tập hợp được sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong việc chăm lo cho công tác giảm nghèo, cụ thể là tập hợp được sự hỗ trợ của chính quyền, các đoàn thể, ngân hàng chính sách xã hội, của linh mục, hội đồng giáo xứ nhà thờ Xavier và nhất là tác động rất lớn đến ý chí tự giác vươn lên của hộ nghèo.

Theo Ban Dân vận Huyện ủy Vị Thủy, việc xây dựng mô hình đột phá “Tôn giáo đồng hành với công tác giảm nghèo” ở xã Vĩnh Thuận Tây đã mang lại hiệu quả thiết thực. Điểm nổi bật của mô hình này là phương pháp hỗ trợ thiết thực, phù hợp với thực tiễn địa phương và đáp ứng nhu cầu của người dân. Với sự phối hợp chặt chẽ của tổ chức công giáo trên địa bàn cùng chính quyền địa phương trong hỗ trợ kinh phí thực hiện và tăng cường các giải pháp tuyên truyền, vận động đã giúp người dân sử dụng đồng vốn có hiệu quả. Hiệu quả của mô hình đã góp phần rất lớn trong công tác xoá đói giảm nghèo ở địa phương. Qua đây còn góp phần củng cố thêm mối quan hệ gắn bó giữa chính quyền và cơ sở thờ tự trên địa bàn ngày càng chặt chẽ.

“Tôn giáo đồng hành với công tác giảm nghèo” mang lại hiệu quả tích cực. Hướng tới, huyện Vị Thủy sẽ nhân rộng ra các địa phương khác trên địa bàn và có những mô hình, cách làm hay hơn nữa để đưa thêm chủ trương đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước ngày càng gần dân hơn nữa…

Thực hiện mô hình “Tôn giáo đồng hành với công tác giảm nghèo”, năm 2019, 2 cơ sở công giáo trên địa bàn xã Vĩnh Thuận Tây hỗ trợ kinh phí xây dựng 6 căn nhà tình thương cho hộ nghèo, cận nghèo, trị giá mỗi căn 35 triệu đồng; hỗ trợ 12 con bò cho 6 hộ nghèo, tổng trị giá 120 triệu đồng. Kết quả cuối năm, ấp 4 thoát nghèo 9 hộ, kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo của ấp còn 4,16% (năm 2018 là 7,69%), ấp 3 thoát nghèo 8 hộ, tỷ lệ hộ nghèo của ấp hiện còn 2,48% (năm 2018 là 4,28%)…

 

YẾN DUY - MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>