Khi dân đồng tình, mọi việc đều thuận lợi

30/11/2020 | 08:15 GMT+7

Xã Hòa Mỹ là một trong những địa phương còn khó khăn nhất của huyện Phụng Hiệp. Làm sao để vượt khó vươn lên là điều lãnh đạo xã luôn trăn trở và từ trăn trở đó đã biến thành hành động cụ thể trong thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Bí thư Huyện ủy Phụng Hiệp Nguyễn Văn Bảy (đứng) trong đợt kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2020 của xã Hòa Mỹ mới đây.

Niềm vui khi người dân đồng thuận

Năm nay, người dân ở ấp Mỹ Thành đón nhận niềm vui lớn, khi ấp được nhận giải nhất cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp cấp huyện dành cho tuyến đường của Tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu số 03. Ông Nguyễn Văn Xe, Bí thư Chi bộ ấp Mỹ Thành, chia sẻ: “Mình làm cán bộ ấp, dân vui 8, mình vui tới 9,10 về thành tích này. Mô hình được UBND huyện chọn đi thi cấp tỉnh, đi thi ai cũng hy vọng có giải, nhưng niềm vui lớn với chúng tôi không dừng lại ở giải thưởng cao mà là thấy được sự đồng thuận cao, hết lòng của người dân vì việc chung”.

Đi từ đầu ấp đến hết vị trí của Tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu số 03, một không khí thoáng đãng, xanh mướt và sạch sẽ, đã tạo ấn tượng với mọi người. Tuyến đường có gần 30 hộ đều có hàng rào cây xanh hoặc hàng rào kiên cố thẳng tắp. Phía dưới hàng rào trồng hàng dài cây chuỗi ngọc, cây huyết bò, dưới chân trồng hoa mười giờ, dưới mé trồng rau… tất cả đã tạo nên một tuyến đường đẹp nhất huyện Phụng Hiệp trong năm nay.

Tuyến đường này trước đây được đầu tư đường nhựa, nhưng qua thời gian xuống cấp trầm trọng, năm 2019 đường được đầu tư xây dựng mới, ngang 3m. Bà Út Đông chia sẻ: “Có đường mới, ai cũng mừng, chuyện đi lại, mua bán, đưa con cháu đi học thuận lợi. Đường mới nên mọi người nói với nhau phải làm cho đẹp hơn và dưới sự chủ trì và phát động của chú Xe, cùng các cán bộ ấp, phong trào trồng cây xanh, xây dựng tuyến đường đẹp được thực hiện”.

Tuyến đường này thành hình được manh nha từ 2 hộ đầu tiên, sau đó người dân xung quanh tích cực nhân rộng. Ông Xe chia sẻ thêm: “Ban đầu có hộ chưa mặn mà, không đồng ý làm đồng bộ, nhưng chúng tôi cố gắng thuyết phục, vận động và đặc biệt là cho bà con thấy được thành quả ngay trước mắt, thế là đồng tình. Sự chung tay của Nhân dân sẽ tạo thành quả tích cực, chuyện gì dân đồng tình sẽ làm rất nhanh”.

Không riêng ấp Mỹ Thành, 10 ấp còn lại của xã Hòa Mỹ đều rất nỗ lực vì nhiệm vụ chung. Ông Trịnh Thanh Sang, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 3, bày tỏ: “Xã còn khó khăn, nên sự cố gắng của mỗi ấp sẽ tạo được thành tựu chung cho xã. Ấp 3 thuộc diện đặc biệt khó khăn nhưng người dân của ấp đều ủng hộ những việc chung, cùng nhau đoàn kết để thực hiện nhiều nhiệm vụ do Đảng ủy xã giao và nhiệm vụ của Chi bộ ấp đề ra trong năm”.

Năm nay, ấp 3 giảm được 24 hộ nghèo và 5 hộ cận nghèo, trong số 364 hộ dân ở ấp, số hộ nghèo còn 99 hộ và hộ cận nghèo còn 23 hộ. Tỷ lệ hộ nghèo dù còn cao nhưng qua tỷ lệ giảm năm nay đã minh chứng cho sự quyết tâm giảm nghèo, nâng cao đời sống người dân của ấp.

Năm nay, gia đình anh Lê Văn Đó xin thoát nghèo. Anh Đó bộc bạch: Nhà có 2 công ruộng nhưng nuôi mấy miệng ăn, nếu chỉ trồng lúa mấy vụ thôi thì khó mà thoát nghèo vươn lên được. Nên vợ chồng anh tận dụng đất, dưới trồng lúa, nuôi cá, trên trồng cây, hoa màu, trồng mai, ươm cây cảnh… sự siêng năng, dám nghĩ, dám làm, đã giúp cuộc sống gia đình anh ngày càng ổn định, bán lúa xong bán cá, bán hết cá lại bán hoa màu, bán mai, cây cảnh. Trả sổ hộ nghèo cũng là để nuôi hy vọng vươn lên khá giàu.

Xã khó nhưng không thiếu quyết tâm

Năm nay, dù có những chỉ tiêu thành phần trong 16 chỉ tiêu lớn đề ra chưa đạt như mong muốn, nhưng trước những khó khăn khách quan, xã Hòa Mỹ rất quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành.

Ông Lê Minh Đương, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Mỹ, nhấn mạnh: Năm 2020, Đảng bộ đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đạt kết quả khả quan trên các mặt công tác trọng tâm và thường xuyên, một số chỉ tiêu nghị quyết đạt cao so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, nhiệm vụ đột phá đề ra là chuyển đổi 100ha đất trồng mía sang trồng các loại cây khác có giá trị kinh tế cao, phát triển bền vững… đã hoàn thành theo kế hoạch. Bên cạnh chuyển đổi được 100ha đất trồng mía, toàn xã còn chuyển đổi được 31,5ha vườn tạp sang trồng các loại cây khác. Tuy còn những hạn chế, nhưng Đảng bộ xã Hòa Mỹ luôn đoàn kết, chú trọng phát huy nội lực và huy động sức dân để thực hiện nhiệm vụ chính trị.

12 trong 16 chỉ tiêu trọng tâm đề ra trong Nghị quyết năm 2020 của Đảng bộ xã Hòa Mỹ đã đạt và vượt. Tiêu biểu có thể kể đến: Xây dựng và ra mắt mới 1 hợp tác xã, giảm gần 5,3% hộ nghèo và 2,20% hộ cận nghèo; Trạm Y tế xã đạt 10 chuẩn quốc gia; gia đình văn hóa chiếm gần 86% số hộ toàn xã; xuất khẩu lao động được 12 trường hợp; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế chiếm đến 99,95%; đưa được 21 thanh niên lên đường làm nghĩa vụ quân sự; huy động học sinh đến trường đạt gần 140%...

Trong đợt kiểm tra tình hình năm 2020 tại xã Hòa Mỹ, ông Nguyễn Văn Bảy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Phụng Hiệp, đánh giá: Xã Hòa Mỹ là một trong hai địa phương còn khó khăn nhất của huyện, tỷ lệ hộ nghèo còn nhiều, đời sống nhiều người dân dù đã có bước chuyển nhưng vẫn còn khó… Nói những điều này để thấy Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Hòa Mỹ phải cố gắng nhiều hơn trong tương lai. Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy đánh giá lãnh đạo xã đã trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và tới đây cần quyết liệt hơn, để hướng tới xây dựng thành công xã nông thôn mới, với mục tiêu trọng tâm là nâng cao đời sống người dân lên một bước…

Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>