Đón Tết Chol Chnam Thmay an toàn, ý nghĩa

09/04/2020 | 19:19 GMT+7

Những năm trước, Tết Chol Chnam Thmay của đồng bào dân tộc Khmer được cấp ủy, chính quyền tổ chức đoàn đến thăm hỏi, chúc mừng, tặng quà nhiều nơi; đồng bào thì sum họp, chung vui tại nhà và chùa nhưng năm nay thì khác do ngay cao điểm phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Vệ sinh chùa Khmer đón tết không tổ chức đông như trước.

Tết Chol Chnam Thmay năm nay diễn ra từ ngày 14 đến 16-4. Xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ là một trong những địa phương có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống với khoảng 5.700 khẩu, có 2 chùa Phật giáo Nam tông Khmer. Trước đây, gần đến Tết Chol Chnam Thmay là tiếng nhạc ngũ âm vang lên, nhiều phật tử đến chùa quét dọn, chuẩn bị gói bánh… nhưng năm nay các hoạt động trên hạn chế tối đa.

Bà con được yêu cầu hạn chế đến vệ sinh chùa, không tổ chức văn nghệ, trò chơi dân gian; ngày 16-4, lễ tắm Phật, cầu an, cầu siêu, mỗi gia đình chỉ đến một người. “Chúng tôi thực hiện đúng yêu cầu của Đảng, Nhà nước trong chung tay phòng, chống dịch Covid-19 là không tụ tập đông người, đặc biệt nhằm bảo vệ sức khỏe cho đồng bào, như thế rất an toàn và tiết kiệm”, đại đức Danh Sà Mây, Trụ trì chùa Pôrâyxêrâychum, ở ấp 5, xã Xà Phiên, cho biết.

Thực hiện Công văn số 604 của UBND tỉnh về các hoạt động dịp Tết Chol Chnam Thmay, UBND xã Xà Phiên cử cán bộ đến vận động, tuyên truyền sư sãi, ban quản trị các chùa không tổ chức tụ tập đông người và được ủng hộ. Xã còn yêu cầu sư sãi khi tụng kinh, niệm phật nên giữ khoảng cách tối thiểu 2m.

“Trong quá trình tụng kinh, chúng tôi yêu cầu sư sãi phóng loa lớn để bà con phật tử có nhà gần chùa nghe, có thể tụng, niệm tại nhà. Còn về thăm hỏi, chúc mừng, tặng quà 2 chùa Phật giáo Nam tông Khmer trên địa bàn, chúng tôi cử đại diện đến với thời gian diễn ra nhanh”, ông Hồ Văn Khâm, Phó Chủ tịch UBND xã Xà Phiên, cho biết.

Còn tại chùa Ôchumvongsa Cây Su, xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh, dù không chuẩn bị sân khấu văn nghệ như mọi năm nhưng sư sãi trong chùa đã quét dọn sân bãi chùa sạch sẽ. Đại đức Danh Hậu, Trụ trì chùa Ôchumvongsa Cây Su, cho biết: “Khi được Ban Dân tộc tỉnh, UBND xã tuyên truyền các hoạt động dịp Tết Chol Chnam Thmay, chúng tôi tán thành, sau đó vận động bà con tổ chức tết trong phạm vi gia đình; còn tại chùa, các nghi lễ cũng hạn chế để tránh đông người”.

Tết Chol Chnam Thmay năm nay, ông Quách Mít tổ chức đơn giản.

Tán thành chủ trương đón Tết Chol Chnam Thmay vì an toàn sức khỏe, ông Quách Mít, ở ấp 5, xã Xà Phiên, nói tết này nhà ông tổ chức khá đơn giản.

Vợ chồng ông có 5 người con (2 người đang làm tại thành phố Vị Thanh, 3 người đang làm tại thành phố Cần Thơ), do tình hình dịch bệnh nên ông yêu cầu các con không nên về nhà và hạn chế đi lại. “Việc kính trọng, tưởng nhớ ông bà không nhất thiết phải về đến nhà thắp hương, cúng bái mà xuất phát từ cái tâm”, ông Mít cho biết thêm.

Theo đại đức Danh Tuấn, Hội trưởng Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Hội yêu cầu trụ trì và ban quản trị 15 chùa Phật giáo Nam tông Khmer trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt một số nội dung theo định hướng. Như các hoạt động lễ rước đại lịch, lễ cầu siêu không tập trung đông người và rút ngắn thời gian; tổ chức dâng cơm cần diễn ra nhanh, gọn; không cho phép kinh doanh, buôn bán trong khuôn viên chùa…

Ban Dân tộc tỉnh thông tin, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, đơn vị không thành lập đoàn thăm hỏi, chúc mừng, tặng quà các chùa Phật giáo Nam tông Khmer trên địa bàn mà cử đại diện thực hiện. Còn về thực hiện chính sách hỗ trợ cho người có uy tín, gia đình chính sách người dân tộc Khmer, đơn vị lập danh sách, sau đó giao cho phòng dân tộc cấp huyện phân phát đến từng hộ.

“Rất mong các vị sư sãi, bà con phật tử đón Tết Chol Chnam Thmay vui tươi, ấm áp, an lành, đặc biệt luôn nêu cao tinh thần phòng, chống dịch Covid-19”, ông Nguyễn Hoàng Triệu, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, mong muốn.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>