Đổi mới “Một cửa”

07/07/2020 | 09:18 GMT+7

Nhắc đến “Một cửa” là đã nói đến đổi mới trong cải cách hành chính nói chung. Với quyết tâm đưa sự hài lòng của người dân lên mức cao hơn, phường Hiệp Lợi (thành phố Ngã Bảy) đã có thêm những hoạt động để làm mới thêm “Một cửa”.

Thực hiện và duy trì nhiều mô hình hay đã làm người dân hài lòng khi đến “Một cửa” UBND phường Hiệp Lợi.

Xuống tận khu vực hỗ trợ người dân

Đã 3 tuần nay, những cán bộ xã và công chức tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND phường Hiệp Lợi (Một cửa), vào ngày nghỉ cuối tuần lại cùng nhau xuống nhà văn hóa các khu vực trên địa bàn để hỗ trợ người dân giải quyết các thủ tục hành chính.

Ông Nguyễn Út Minh, Phó Chủ tịch UBND phường Hiệp Lợi, cho biết: “Đây là hoạt động nằm trong kế hoạch thực hiện mô hình “Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho Nhân dân tại Nhà văn hóa khu vực”, có 15 cán bộ, công chức của phường tham gia. Toàn phường có 6 khu vực, tính đến đầu tháng 7 chúng tôi đã đi được 3 khu vực. Sau khi đi giáp cả 6 khu vực, sẽ xoay vòng trở lại. Chúng tôi xây dựng kế hoạch và định hướng duy trì mô hình này với mong muốn hỗ trợ tốt hơn cho người dân, nhất là thời điểm mùa mưa thế này”.

Phường Hiệp Lợi được công bố quyết định nâng cấp từ xã lên phường vào đầu tháng 2 vừa qua, nên các sổ hộ khẩu đều phải điều chỉnh thông tin. Từ thực tế này, việc thực hiện mô hình “Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho Nhân dân tại Nhà văn hóa khu vực” rất phù hợp, hỗ trợ trực tiếp và tạo nhiều thuận lợi cho người dân.

Ngoài mô hình này, tại “Một cửa” của UBND phường còn thực hiện có hiệu quả mô hình “Viết hộ”. Bàn viết hộ được đặt ngay vị trí trung tâm của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả. Từ khi có mô hình “Viết hộ”, những người lớn tuổi hoặc những người dân có hạn chế trong viết, đọc không còn ngần ngại khi đến đây để làm các thủ tục hành chính. Bà Lê Thị Gái, ở khu vực Xẻo Vông C, bộc bạch: “Tui lớn tuổi rồi, trước đây đi làm giấy tờ thấy ngại, thường kêu con cháu theo để có gì nó ghi chép, chứ mình đâu có viết gì được, nhưng nay đến đây có cán bộ viết giùm luôn, những gì mình không biết được cán bộ chỉ dẫn tỉ mỉ lắm. Tui không còn ngại khi đến phường làm giấy tờ nữa”.

Chia sẻ của bà Gái đã nói thay sự hài lòng của nhiều người dân trên địa bàn khi đến “Một cửa” UBND phường Hiệp Lợi.

Thân thiện vì Nhân dân

Với mục tiêu nâng cao trách nhiệm của những công chức tại “Một cửa”, nâng tỷ lệ hài lòng của Nhân dân và nâng chất lượng phục vụ, tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND phường Hiệp Lợi, cơ sở vật chất được đầu tư khá chỉn chu và hoàn thiện, dãy phòng bố trí làm “Một cửa” được xây dựng lâu nay phát huy hết công năng, hiệu quả.

Bà Đoàn Thị Kim Chi, ở khu vực Xẻo Vông A, chia sẻ: “Đến đây làm giấy tờ được phục vụ chu đáo lắm. Khát có nước uống, trời nóng nực có quạt máy, máy lạnh, bàn ghế cho người dân đến ngồi vừa đẹp vừa êm. Hồi đó, coi ti vi thấy ở thành phố lớn mới có vậy, đâu ngờ nay ở địa phương mình cũng làm được điều này. Tui đến đây làm giấy tờ nhiều lần, thấy hài lòng lắm!”.

Anh Lê Hữu Thịnh, công chức địa chính - xây dựng đô thị và môi trường tại “Một cửa” UBND phường Hiệp Lợi, nhấn mạnh: “Quán triệt của thành phố Ngã Bảy và Đảng ủy, UBND phường là mỗi công chức được giao nhiệm vụ tại “Một cửa” phải thật sự trách nhiệm, đổi mới tích cực cung cách phục vụ, niềm nở, tận tình với người dân, đặc biệt là chất lượng giải quyết công việc phải được đề cao. Bởi vậy, bên cạnh xây dựng, bố trí, bày trí, thì con người là quan trọng, những công chức thực hiện nhiệm vụ tại đây đều nỗ lực, cố gắng mỗi ngày”.

Xuất phát từ sự tiên phong, trách nhiệm, những cán bộ, công chức của phường đều đăng ký tài khoản cá nhân cho mình và tất cả người thân, để có thể giao dịch trực tuyến khi thực hiện các dịch vụ công trực tuyến khi có nhu cầu.

“Một cửa” của UBND phường đã niêm yết công khai, đầy đủ các thủ tục hành chính và các văn bản liên quan nghiêm túc. Phía ngoài “Một cửa” có Thùng thư góp ý. Bên cạnh đó, những cách trang trí, những bảng thông tin được bố trí phù hợp, càng làm cho không gian của “Một cửa” thật sự thân thiện. UBND phường đã niêm yết 160 thủ tục hành chính, nội quy tiếp nhận hồ sơ, quy định rõ chức năng, nhiệm vụ của cán bộ, công chức trong việc thực hiện nhiệm vụ, bố trí khu vực cung cấp thông tin, cán bộ hướng dẫn thủ tục hành chính, khu vực tiếp nhận và trả kết quả, cập nhật bổ sung các quy định về TTHC.

Phương châm “4 xin: Xin chào, xin hỏi, xin lỗi, xin cảm ơn” và “4 luôn: luôn mỉm cười, luôn lắng nghe, luôn nhẹ nhàng, luôn sẵn sàng”, đã được thực hiện tốt tại “Một cửa” của UBND phường Hiệp Lợi. Đặc biệt, địa phương được Trường Chính trị tỉnh chọn triển khai thực hiện thực tế Đề tài khoa học cấp tỉnh về “Xây dựng mô hình chính quyền thân thiện ở phường Ngã Bảy và xã Hiệp Lợi, thành phố Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang”.

6 tháng đầu năm “Một cửa” của UBND phường đã tiếp nhận, tham mưu giải quyết 2.236 hồ sơ hành chính các loại. Tất cả các hồ sơ đều được trả kết quả đúng hẹn. Trong đó, điểm nhấn còn là thực hiện mô hình “3 trong 1” (giải quyết nhiều thủ tục hành chính cho người dân trong một lần). Cụ thể, có 41 trường hợp được đăng ký khai sinh, nhập khẩu và cấp thẻ bảo hiểm y tế; 37 trường hợp đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất, hỗ trợ mai táng phí.

Xây dựng và duy trì nhiều mô hình hay, có lợi cho người dân, nâng cao chất lượng phục vụ của từng công chức… đã giúp các hoạt động tại “Một cửa” UBND phường Hiệp Lợi vốn đã đổi mới tích cực lại mới thêm!

Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>