Cử tri đánh giá cao Chính phủ có biện pháp chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả trong phòng, chống dịch Covid-19

21/05/2020 | 19:34 GMT+7

Trước kỳ họp lần thứ 9, Quốc hội khóa XIV, Đoàn ĐBQH tỉnh phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức phát 3.750 phiếu lấy ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh (mỗi đơn vị 50 phiếu) và ghi nhận 1.249 ý kiến, kiến nghị.

Tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV, cử tri Hậu Giang kiến nghị đến các cơ quan Trung ương 132 ý kiến. Ảnh: QUOCHOI.VN

Trong đó, cử tri kiến nghị đến các cơ quan Trung ương 132 ý kiến, còn lại là kiến nghị đến HĐND các cấp trong tỉnh.

Phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả

Bà Nguyễn Thanh Thủy, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh, nhận xét, đa số cử tri phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Quốc hội, Chính phủ và Đảng bộ tỉnh Hậu Giang trong thời gian qua. “Đặc biệt, cử tri đánh giá rất cao Chính phủ có các biện pháp chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả trong phòng, chống dịch Covid-19 tại Việt Nam; kịp thời ban hành Nghị quyết số 42 về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19”, bà Nguyễn Thanh Thủy thông tin thêm.

Gửi đến kỳ họp Quốc hội lần này, cử tri Hậu Giang cho biết, ngân sách nhà nước hỗ trợ các đối tượng yếu thế bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 62.000 tỉ đồng là rất nhân văn. Cùng với đó, MTTQ các cấp còn nhận nhiều ngàn tỉ đồng từ những tấm lòng vàng chung tay với đất nước, Nhân dân thời điểm dịch họa rất đáng trân trọng, mong được sử dụng đúng mục đích.

Bày tỏ tình cảm tri ân sâu sắc trước sự hy sinh thầm lặng của những tổ chức, cá nhân trên mặt trận chống dịch khắp mọi miền Tổ quốc nhưng cử tri Hậu Giang cũng kiến nghị phải xử lý kịp thời, nghiêm minh những hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến phòng, chống Covid-19.

Kiến nghị của cử tri được ghi nhận đầy đủ

“Chúng tôi ghi nhận nhiều ý kiến của nông dân về phát triển nông nghiệp, nông thôn và đó là những ý kiến xác đáng, phù hợp với sự phát triển hiện nay”, bà Nguyễn Thanh Thủy cho biết.

Cụ thể cử tri kiến nghị đến Chính phủ cần có chính sách cụ thể hỗ trợ nông dân trong phát triển nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ thông minh; mong muốn các cấp, các ngành tăng cường chỉ đạo tổ chức thực hiện quy hoạch sản xuất vùng nguyên liệu và hệ thống nhà máy bảo quản, chế biến nông sản.

Bức xúc trước tình trạng xả thải ra môi trường ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sinh hoạt, cử tri đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp nêu cao tinh thần trách nhiệm trong quản lý và nâng cao trách nhiệm của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, người dân trong bảo vệ môi trường; thường xuyên thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm.

Cử tri Hậu Giang kiến nghị Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật Người cao tuổi theo hướng giảm tuổi được hưởng trợ cấp cho người cao tuổi từ 80 xuống 75 tuổi vì tuổi già (75 tuổi) không còn lao động được. Xem xét lại quy định theo hướng công bằng cho tất cả cụ ông, cụ bà đều được hưởng trợ cấp người cao tuổi, không phân biệt như hiện nay. Tiếp tục kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm bố trí đủ vốn để thực hiện dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 61B đoạn từ ngã ba Vĩnh Tường về trung tâm thị xã Long Mỹ; bố trí vốn sửa chữa, nâng cấp tuyến Quốc lộ 61C đoạn Hậu Giang - Cần Thơ để bảo đảm an toàn giao thông.

Cử tri còn kiến nghị Chính phủ sửa đổi quy định tăng mức trợ cấp một lần đối với người hoạt động kháng chiến được khen thưởng huân, huy chương kháng chiến. Cụ thể là từ khi thực hiện Nghị định số 28 ngày 29/4/1995 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, liệt sĩ, gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến, người có công giúp đỡ cách mạng đến nay, mức trợ cấp cho đối tượng được khen thưởng huân, huy chương là 120.000 đồng/năm, chưa được điều chỉnh.

Cũng liên quan đến chính sách, cử tri tỉnh nhà kiến nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xem xét, tham mưu Thủ tướng Chính phủ cấp Bằng Tổ quốc ghi công đối với một số trường hợp người hy sinh trước thời điểm 30/4/1975, hồ sơ đã được thiết lập và đã được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cần Thơ ban hành Quyết định trợ cấp 1 lần trước ngày 01/01/1995 (hồ sơ do anh, em hoặc cháu của liệt sĩ thiết lập vì tại thời điểm thiết lập hồ sơ, thân nhân chủ yếu của liệt sĩ đã chết). Những trường hợp này đến nay chưa được xem xét, cấp Bằng Tổ quốc ghi công.

Với những kiến nghị trên, lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh cho biết đều được tổng hợp, ghi nhận một cách có hệ thống gửi trực tiếp đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ban Dân nguyện, Vụ Dân nguyện, Vụ Phục vụ hoạt động giám sát... đề nghị xem xét cụ thể.

T.T tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>