Bà Trương Mỹ Hoa, nguyên Phó Chủ tịch nước: “Trăn trở lớn nhất của tôi là làm sao hỗ trợ được nhiều hơn cho các em, các cháu…”

21/05/2020 | 08:45 GMT+7

Quỹ học bổng Vừ A Dính vừa đến với Hậu Giang, đã trao gửi những hy vọng lớn cho học sinh nghèo tỉnh nhà, để tìm hiểu thêm về sự phát triển, ý nghĩa của quỹ học bổng này, phóng viên Báo Hậu Giang có phỏng vấn bà Trương Mỹ Hoa, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Quỹ học bổng Vừ A Dính, Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu”. 

Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, Chủ tịch Quỹ học bổng Vừ A Dính, trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó Hậu Giang tại xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ vừa qua.

Thưa bà, là người đồng hành cùng Quỹ học bổng Vừ A Dính từ những ngày đầu thành lập, xin bà cho biết mục đích sáng lập quỹ là gì ?

- Quỹ học bổng Vừ A Dính được Trung ương Đoàn thành lập năm 1999, với mục tiêu để hỗ trợ, chăm lo cho các em học sinh dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn, nhưng phải có ý chí vươn lên trong học tập của cả nước. Tuy nhiên, cách đây 6 năm, quỹ đã mở rộng hỗ trợ thêm cho đối tượng là con em chiến sĩ và ngư dân biển đảo. Vì đây là những người đang ngày đêm bảo vệ Tổ quốc, họ rất cần sự động viên, chia sẻ.

Chúng ta là những người ở đất liền không ôm súng, lái tàu, không chiến đấu ngoài biển, nên mình làm được gì cho họ được thì làm. Theo đó, hỗ trợ học bổng cho con em họ là một trong những cách chia sẻ, giúp họ yên tâm công tác.

Hơn 20 năm thành lập, Quỹ học bổng Vừ A Dính đã hỗ trợ bao nhiêu suất học bổng cho học sinh, sinh viên, thưa bà ?

- Từ 213 suất học bổng của những ngày đầu thành lập, đến nay, quỹ và câu lạc bộ đã trao tặng được gần 100.000 suất học bổng thường xuyên, hàng năm cho các em. Trong đó, hiện mỗi năm Quỹ học bổng Vừ A Dính hỗ trợ khoảng 5.000 suất, Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” tặng được 3.000 suất.

Để có được nguồn quỹ hỗ trợ này, chúng tôi phải cảm ơn sự đóng góp quý báu của những người đồng hành cùng quỹ suốt chặng đường qua. Họ là tất cả các tầng lớp trong xã hội, từ những chị tiểu thương bán hàng, chú xe ôm, các doanh nghiệp, nhà sư ở chùa và cả những kiều bào nước ngoài đều quan tâm ủng hộ. Không chỉ vậy, có cả các em học sinh cũng tiết kiệm bỏ ống heo hàng ngày để ủng hộ cho các bạn còn khó khăn.

Thông qua mỗi suất học bổng, những người đã và đang đồng hành cùng Quỹ học bổng Vừ A Dính muốn gửi gắm thông điệp gì đến các em, thưa bà ?

- Với phương châm “Của ít, lòng nhiều”, thông qua mỗi suất học bổng, các nhà tài trợ mong rằng các em cố gắng phấn đấu vươn lên hoàn cảnh để học tập thật tốt. Các em hãy luôn biết rằng, mình không đơn độc, vì bên cạnh luôn có sự động viên của mọi người. Có thể giá trị mỗi suất học bổng chưa phải quá lớn, nhưng đây là sự động viên về tinh thần rất lớn để các em vượt lên khó khăn.

Thưa bà, ngoài trao tặng học bổng thời gian qua, Quỹ học bổng Vừ A Dính có thêm hoạt động nào để hỗ trợ lâu dài cho học sinh, sinh viên ?

- Ngoài hỗ trợ học bổng đã và đang được triển khai theo chiều rộng, hiện quỹ cũng có một số dự án đầu tư chiều sâu, như:

Dự án Ươm mầm tương lai - Đào tạo cho học sinh từ lớp 6 đến lớp 12 học tập trung tại Thành phố Hồ Chí Minh. Hiện có gần 450 em đã và đang thụ hưởng dự án, trong đó có gần 200 em đã trở thành sinh viên.

Dự án Chắp cánh ước mơ - Đào tạo từ lớp 6 đến lớp 12, không cần tập trung học ở Thành phố Hồ Chí Minh, mà học tại địa phương. Học sinh sẽ được hỗ trợ chi phí học tập hàng tháng.

Dự án Mở đường đến tương lai - Đào tạo 100 em nữ sinh người dân tộc thiểu số. Dự án được đào tạo trong vòng 7 năm, với 3 năm phổ thông và 4 năm đại học. Hiện dự án chia làm 2 giai đoạn: giai đoạn đầu 50 em, giai đoạn 2 có 50 em. Giai đoạn đầu đã đào tạo xong, 50 em đã trở thành những nhà tri thức trẻ nữ trong 7 ngành cơ bản của Nhà nước, các em đã trở về địa phương và trở thành cán bộ nguồn ở cơ sở. Riêng 50 em còn lại của giai đoạn 2, hiện đang là năm thứ 3 phổ thông.

Dự án Thắp sáng tương lai - đây là dự án không đào tạo con người, mà hỗ trợ trực tiếp chăm lo về vật chất cho con người. Dự án hoạt động với 5 mục tiêu là cầu - đường - trường - nhà - quà. Cụ thể, sẽ hỗ trợ xây cầu, làm đường, xây trường, tặng quà cho các hoàn cảnh khó khăn và xây nhà cho các chiến sĩ, gia đình chính sách...

Bà còn trăn trở gì đối với học sinh nghèo vùng sâu vùng xa ?

- Có lẽ, điều trăn trở lớn nhất của tôi hiện nay, là làm sao để hỗ trợ và giúp đỡ nhiều hơn cho các em. Vì vậy, tôi mong muốn sẽ có thêm nhiều mạnh thường quân đồng hành hơn để chăm lo cho các em tốt hơn. Vận động nhiều hơn nữa để có thể mở rộng số lượng cũng như nâng mức hưởng thụ cho các em.

Xin cảm ơn bà !

MỸ XUYÊN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>