Điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển

27/01/2020 | 07:59 GMT+7

Thực hiện nhiệm vụ quốc phòng kết hợp làm kinh tế, những năm vừa qua Hải đoàn 129, Quân cảng Sài Gòn luôn quan tâm đến công tác dân vận trên biển, coi đây là yếu tố quan trọng góp phần vào việc củng cố mối quan hệ máu thịt quân dân, xây dựng “thế trận lòng dân” gắn với “thế trận an ninh nhân dân trên biển” vững chắc, tạo sức mạnh tổng hợp để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, lãnh hải, biển, đảo và thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân trên biển.

Ngư dân trên biển không chỉ đóng vai trò quan trọng cho phát triển kinh tế mà còn đồng hành cùng với các lực lượng trên biển, khẳng định chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; mỗi tàu cá là một cột mốc sống, mỗi ngư dân là một chiến sĩ, các tổ, đội đoàn kết đánh bắt hải sản của ngư dân là những làng chài trên biển Việt Nam, khẳng định chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo không chỉ có lực lượng chuyên trách mà điều có ý nghĩa lâu dài là phát huy được vai trò của ngư dân, hỗ trợ cho ngư dân vươn khơi bám biển, đặc biệt là sau khi có Nghị quyết số 49-NQ/QUTW ngày 26/01/2015 của Quân ủy Trung ương về “Tăng cường và đổi mới công tác dân vận của Quân đội trong tình hình mới”, Đảng ủy, Chỉ huy Hải đoàn 129 đã quán triệt sâu sắc chủ trương, quan điểm của Đảng, Nhà nước, Quân đội, Quân chủng Hải quân về công tác dân vận, làm cho mọi cán bộ, chiến sĩ, người lao động thấy rõ vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác dân vận trong tình hình hiện nay. Qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm đồng thời triển khai một cách đồng bộ, quyết liệt và có hiệu quả các nội dung, hình thức trong tiến hành công tác dân vận của đơn vị, đem lại hiệu quả thiết thực với nhiều kết quả nổi bật.

Trung tá Hoàng Quốc Tiệp, Chủ nhiệm Chính trị Hải đoàn 129, tuyên truyền Chỉ thị 45 của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn ngư trường đánh bắt cho ngư dân.

Công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân trên biển, thời gian qua Hải đoàn 129 đã tổ chức trên 100 chuyến tàu, tuyên truyền cho hơn 10.000 lượt ngư dân, góp phần nâng cao nhận thức cho Nhân dân về biển, đảo, về pháp luật, về chức năng, nhiệm vụ và kết quả hoạt động của Hải quân Việt Nam. Tại các âu tàu, làng chài công tác tuyên truyền cho bà con được làm thường xuyên, song song với công tác dân vận, các âu tàu còn là nơi tránh trú trong mùa mưa bão. Mới đây nhất là trong cơn bão số 6 đã ảnh hưởng đến các đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, các âu tàu đã hỗ trợ cho 147 tàu cá với 1.479 ngư dân các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Cà Mau, Kiên Giang vào trú tránh bão an toàn; khẳng định những việc làm của cán bộ, nhân viên tại các âu tàu, làng chài do Hải đoàn 129, Quân cảng Sài Gòn quản lý và vận hành là điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi bám biển làm ăn kinh tế và cũng là nơi để cho ngư dân thực hiện chủ quyền Việt Nam trên biển. Không chỉ dừng lại ở tạo chỗ dựa cho ngư dân, các âu tàu, làng chài còn là nơi cung ứng nhiên liệu; khắc phục sửa chữa những hỏng hóc, cung cấp nước ngọt và các nhu yếu phẩm khác để ngư dân có thể kéo dài chuyến biển, giảm chi phí, thu nhập được tăng thêm.

Cán bộ, nhân viên âu tàu Sinh Tồn hỗ trợ tàu cá vào neo đậu, tránh trú bão số 6.

Hưởng ứng phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, năm 2019 Hải đoàn đã tham gia đóng góp vào quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, quỹ “Vì người nghèo”, quỹ “Bảo trợ trẻ thơ”; sử dụng hơn 300 ngày công lao động đi giúp dân dọn dẹp vệ sinh môi trường biển, khắc phục hậu quả thiên tai, củng cố 20km đường giao thông nông thôn, thu gom hơn 20 tấn rác thải nhựa; tặng 200 suất quà cho đối tượng chính sách; 250 áo phao cá nhân, 300 tủ thuốc y tế, 1.035 lá cờ Tổ quốc cho ngư dân các tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Khánh Hòa, Phú Yên…; tặng 36 xe đạp cho học sinh tỉnh Hậu Giang và Bình Dương; khám, cấp thuốc miễn phí cho 500 người dân huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng số tiền, quà tặng trị giá gần 1 tỉ đồng; nhận đỡ đầu 1 cháu học sinh nghèo vươn lên học giỏi tại huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến khi đủ 18 tuổi, mỗi tháng 500.000 đồng.

Lãnh đạo Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn và Hải đoàn 129 thăm hỏi, động viên ngư dân bị nạn về đất liền.

Nhằm tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận trong tình hình mới, thực hiện chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển” giai đoạn 2017-2020 và những năm tiếp theo, Hải đoàn đã xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, liên tục, là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình, là mệnh lệnh trái tim của mỗi cán bộ, chiến sĩ. Thông qua thực hiện mô hình tạo niềm tin để mỗi ngư dân vững tâm vươn khơi bám biển, cùng chung sức bảo vệ vững chắc chủ quyền, giữ vững an ninh trật tự trên biển, đảo của Tổ quốc. Trong công tác phối hợp tuyên truyền biển đảo, thu hút nguồn nhân lực, từ năm 2013 đến nay, Hải đoàn 129 đã triển khai thực hiện tại 2 tỉnh Bình Dương và Hậu Giang với nhiều hoạt động mang lại ý nghĩa thiết thực, như: Tổ chức tuyên truyền biển, đảo, thu hút nguồn nhân lực; thăm, tặng quà gia đình chính sách, hộ nghèo, học sinh nghèo hiếu học, đã xây dựng 7 nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách trị giá gần 500 triệu đồng.

Niềm vui của ngư dân khi nhận nước ngọt miễn phí.

Có thể nói, công tác dân vận của Hải đoàn 129 thời gian qua đã được tiến hành một cách chủ động, tích cực, hiệu quả, đa dạng nội dung, hình thức, tạo sức lan tỏa lớn, góp phần xây dựng cơ sở địa bàn vững mạnh, tăng cường đoàn kết quân dân, xây dựng thế trận lòng dân gắn với thế trận an ninh nhân dân trên biển vững chắc; thực sự là chỗ dựa tin cậy của bà con ngư dân sinh sống, làm ăn trên biển, tô thắm thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân” trong lòng Nhân dân. Đồng thời thông qua đó đã động viên bà con ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển và tham gia bảo vệ chủ quyền trên biển. Mỗi ngư dân là một chiến sĩ giữ biển, họ là tai mắt kịp thời cung cấp những thông tin quan trọng giúp Hải đoàn 129 nắm chắc tình hình, xử lý có hiệu quả các tình huống xảy ra, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền, giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn biển, đảo của Tổ quốc.

Quân y Hải đoàn 129 kiểm tra sức khỏe của ngư dân trước khi bàn giao cho địa phương.

Để luôn xứng đáng là điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi bám biển, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo Tổ quốc, thời gian tới, Đảng ủy, Chỉ huy Hải đoàn 129 tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng, Nhà nước, Quân đội về công tác dân vận, nhất là Nghị quyết số 49 của Quân ủy Trung ương. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Phát huy và làm tốt hơn nữa công tác phối hợp với các lực lượng trong xây dựng cơ sở chính trị địa phương vững mạnh. Tích cực tham gia giúp Nhân dân xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, phát triển văn hóa - xã hội; phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; phối hợp với các lực lượng trên biển làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

NGUYỄN TUẤN ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>