Tích cực vận động bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội

21/02/2020 | 02:33 GMT+7

Nhờ sự tích cực của các đại lý thu, sự vào cuộc vận động của các hội, đoàn thể, địa phương, số người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) ngày càng tăng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Anh Tài trao sổ BHXH cho chị Hiền.

Chuyện anh Tài bảo hiểm

 “Mọi người vẫn hay gọi tôi như vậy”, anh Chế Tấn Tài, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Thuận Tây; đồng thời là nhân viên đại lý thu BHYT, BHXH, huyện Vị Thủy, mở đầu câu chuyện. Là Phó Chủ tịch Hội Nông dân của xã, anh Tài có điều kiện, gặp gỡ tiếp xúc với rất nhiều người dân. Vì vậy, việc để mọi người hiểu và tham gia BHYT, BHXH có nhiều thuận lợi. Anh Tài cho biết: “Mỗi khi hội họp hoặc đến nhà người dân tôi đều tuyên truyền về BHXH tự nguyện, BHYT. Nhờ tuyên truyền, giải thích cụ thể rõ ràng nên người dân hiểu mà tích cực tham gia”.

Để giúp người dân hiểu rõ các chính sách về BHXH, BHYT, cũng như những nhân viên đại lý thu khác, anh Tài ngoài việc tham gia đầy đủ các lớp tập huấn do BHXH tỉnh, huyện tổ chức, bản thân anh còn tự cập nhật những thông tin mới, để phổ biến đến người dân. “Tôi phải thường xuyên cập nhật những thông tin mới về BHXH, BHYT để tuyên truyền cho mọi người. Nếu bản thân mình mơ hồ, giải thích không rõ ràng cụ thể, thì làm sao thuyết phục được mọi người tham gia”, anh Tài bộc bạch.

BHYT là chính sách trụ cột của hệ thống an sinh xã hội, được cộng đồng quan tâm. Nhận thức được điều đó, anh Tài luôn cố gắng, tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia. Theo anh Tài, trong quá trình vận động người dân tham gia BHYT, cũng có nhiều người cho rằng bản thân còn khỏe nên không tham gia. Lúc đó, anh liền giải thích cho mọi người hiểu nên mua lúc chưa cần, chứ đừng để đến cần mới mua. Ngoài vận động người dân tham gia BHYT, anh Tài còn đẩy mạnh tuyên truyền về BHXH tự nguyện. “BHXH tự nguyện là chính sách ưu việt, mang lại nhiều lợi ích cho những người lao động tự do. Sau khi được cơ quan BHXH tập huấn, tôi đã tích cực tuyên truyền để mọi người hiểu mà chủ động tham gia BHXH tự nguyện, để sau này được lãnh lương hưu tránh làm gánh nặng cho con cái”, anh Tài chia sẻ.

Khi tuyên truyền chính sách đến người dân, anh Tài giải thích ngắn gọn, tư vấn cho người dân về phương thức, thủ tục và mức đóng BHXH tự nguyện sau khi được Nhà nước hỗ trợ. Để bà con mạnh dạn tham gia, anh lấy ví dụ minh họa từ người thật, việc thật. Qua đó, giúp bà con hiểu hơn về những lợi ích của chính sách BHXH tự nguyện. Nhờ được anh Tài giải thích cụ thể rõ ràng, chị Dương Thị Diệu Hiền, ở ấp 3, xã Vĩnh Thuận Tây đã tự nguyện tham gia BHXH tự nguyện cho bản thân. Chị Hiền cho biết: “Hoàn cảnh khó khăn nên tôi cũng hơi ngán tiền khi tham gia BHXH tự nguyện, bởi kéo dài đến 20 năm. Tuy nhiên, sau khi được anh Tài giải thích cụ thể, nên mỗi tháng tôi dành dụm ra một ít để đóng BHXH tự nguyện, để lo cho tuổi già sau này”.

Năm 4 tuổi, anh Tài bị sốt bại liệt, dẫn đến bị teo cơ chân phải, đi lại khó khăn. Dù đôi chân không lành lặn, nhưng địa bàn vùng sâu, vùng xa cũng không thể cản bước anh, hộ gia đình, cá nhân nào cần mua BHXH tự nguyện, BHYT là anh có mặt ngay. Nhờ sự nhiệt tình của anh, đã góp phần cùng địa phương hoàn thành tốt chỉ tiêu BHXH tự nguyện, BHYT được giao.

Hướng đến lợi ích người dân

Ngoài nhiệm vụ là Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Vĩnh Tường, chị Nguyễn Thị Hồng Tươi còn được chính quyền địa phương tín nhiệm giao cho chị làm công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT. Với nhiệm vụ được giao chị đã không quản ngại đi tuyên truyền về chính sách BHYT, để người dân hiểu được quyền lợi mà chủ động tham gia. Theo chị Tươi, việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT không đơn thuần là đến nhà vận động mà quan trọng là thông qua tuyên truyền để làm thay đổi được nhận thức của mỗi người dân. Muốn vậy, chị luôn gần gũi với người dân, từ đó tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của các gia đình, sau đó tuyên truyền, vận động. “Khi đi vận động người dân, tôi không chỉ giải thích theo văn bản, mà còn dẫn chứng về những trường hợp cụ thể khi đi khám, chữa bệnh mà không có BHYT, phải tốn kém chi phí. Trong khi người có BHYT, thì được chi trả, số tiền bỏ ra chẳng bao nhiêu. Hiện nay, các trung tâm y tế đã thông tuyến, tạo thuận lợi cho người dân trong khâu chăm sóc sức khỏe ban đầu. Đặc biệt, giá dịch vụ khám, chữa bệnh tăng cao, nếu chẳng may mắc bệnh thì người dân dễ rơi vào tình trạng nghèo khó”, chị Tươi bộc bạch.

Chị Tươi (trái) trao thẻ BHYT cho hội viên phụ nữ.

Trong quá trình vận động người dân tham gia BHYT, chị Tươi luôn tích cực, không ngại cực, ngại khó. Mỗi khi có người cần mua BHYT mà không có điều kiện đến gặp chị, lúc ấy, chị sẵn sàng đến nhà lấy thông tin, sau khi nhận được thẻ chị luôn tranh thủ thời gian, để trao thẻ cho người mua trong thời gian sớm nhất. Ngoài ra, với những gia đình chưa đồng thuận tham gia BHYT, thì chị luôn kiên trì, đến một lần không được thì chị đến lần hai, lần ba... kiên quyết vận động đối tượng. Những ngày đầu triển khai chính sách BHYT đến người dân, chị Tươi cũng gặp không ít khó khăn do người dân chưa biết nhiều về chính sách nhân văn này nên vẫn còn thờ ơ, không tham gia... Khó khăn là vậy, nhưng chị vẫn quyết tâm, không nản chí đến từng gia đình vận động thuyết phục.

Để có thể làm tốt nhiệm vụ này, chị Tươi rất tận tâm với công việc. “Thông qua các cuộc họp, sinh hoạt chi, tổ hội phụ nữ, tôi thường xuyên tuyên truyền chính sách BHYT đến người dân. Tôi cũng thường xuyên cập nhật danh sách những người tham gia BHYT trên địa bàn. Đối với những người có thẻ sắp hết hạn, tôi thường xuyên nhắc nhở cho bà con biết, để tiếp tục tham gia, không bị gián đoạn. Còn đối với người chưa tham gia, tôi kiên trì giải thích vận động để người dân đồng thuận”, chị Tươi chia sẻ. Nhờ sự tích cực của chị Tươi, nhiều hội viên phụ nữ và gia đình của họ đã tích cực tham gia BHYT. Năm 2019 vừa qua, 100% hội viên phụ nữ của phường đều có thẻ BHYT. Đặc biệt, 100% hộ gia đình hội viên phụ nữ khu vực Bình Hòa và khu vực Bình Hiếu đều tham gia BHYT.

Bằng cách giải thích ngắn gọn, dễ hiểu, chị Tươi đã khéo léo đưa những quy định pháp luật về BHYT đến các hộ dân trên địa bàn. Nhờ đó, những năm qua, tỷ lệ bao phủ BHYT của phường Vĩnh Tường đều đạt và vượt chỉ tiêu được giao, góp phần chăm sóc sức khỏe người dân tốt hơn.

Với sự năng động, nhiệt tình, tích cực, các nhân viên đại lý thu đã góp phần rất tích cực cùng với ngành BHXH trong công tác tuyên truyền, vận động, phát triển đối tượng tham gia và triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích