Tăng cường, đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về bảo hiểm xã hội đến người dân

29/05/2020 | 07:44 GMT+7

Trong Quyết định số 1676/QĐ-TTg về Phê duyệt Đề án đổi mới toàn diện nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền bảo hiểm xã hội, có nhiều nội dung, trong đó lấy tháng 5 là “Tháng vận động triển khai bảo hiểm xã hội (BHXH) toàn dân”. Hậu Giang đã thực hiện nhiều hoạt động tuyên truyền trong tháng 5 này.

Các đoàn xe diễu hành mang thông điệp truyền thông trong Lễ ra quân hưởng ứng “Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân”.

Theo bà Quách Thị Bích Phượng, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, việc tổ chức “Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân” nhằm tạo điểm nhấn mạnh mẽ trong công tác truyền thông chính sách, pháp luật BHXH, thu hút sự chú ý của mọi tầng lớp nhân dân đối với chính sách BHXH, đặc biệt là BHXH tự nguyện. Tuyên truyền, khuyến khích vận động người dân tham gia BHXH hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân. Đồng thời, truyền thông, phổ biến, giáo dục và nâng cao ý thức trách nhiệm của người sử dụng lao động trong việc chủ động tham gia BHXH cho người lao động.

Thông qua các hoạt động, sự kiện truyền thông được tổ chức bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú: từ truyền thông trực quan, trực tiếp đến truyền thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng, với mật độ thông tin được tăng cường trong “Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân” sẽ tạo sự cộng hưởng lớn, tác động mạnh đến cộng đồng, trước hết là cấp ủy chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp và người lao động, người dân địa phương.

Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng BHXH tỉnh với đội ngũ chuyên trách về công tác truyền thông, gắn công tác truyền thông với phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Đây là một trong những yếu tố thuận lợi trong thực hiện phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Theo bà Trần Thị Kim Thảo, Phó trưởng Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng BHXH tỉnh: “Chúng tôi đã phối hợp với các ngành, đoàn thể, địa phương tăng cường công tác truyền thông đến người dân. Đặc biệt, trong “Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân” năm nay, BHXH tỉnh phối hợp với bưu điện tổ chức các hoạt động truyền thông, vận động BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn toàn tỉnh. Tăng cường cách tiếp cận tuyên truyền BHXH, BHYT dựa trên nền tảng công nghệ song song với hình thức tuyên truyền miệng, trực tiếp; thực hiện buổi livestream đối thoại, tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện trên fanpage của Bưu điện tỉnh. Cũng như tuyên truyền lưu động, diễu hành qua các trục đường giao thông chính về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. BHXH còn phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh ra quân tuyên truyền vận động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, theo hình thức nhóm tuyên truyền đến từng nhà. Cùng với đó, BHXH tỉnh cũng phối hợp với các ngành liên quan đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp đến công nhân và người lao động”.

Được tham gia buổi tuyên truyền về BHXH tự nguyện do BHXH huyện Vị Thủy và Hội Nông dân huyện phối hợp tổ chức, ông Trần Văn Quằn, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp 4, thị trấn Nàng Mau, cho biết: “Qua tuyên truyền, tôi hiểu rõ hơn về chính sách BHXH tự nguyện. Đây là loại hình bảo hiểm của Nhà nước, không mang tính rủi ro, mình đóng BHXH tự nguyện coi như bỏ ống, để dành cho tuổi già. Vợ tôi làm công nhân nên đã tham gia BHXH rồi, tôi sẽ bàn với vợ, nếu gia đình đủ điều kiện tôi tham gia cho bản thân và con trai, nếu tài chính không đủ, trước mắt, tôi sẽ tham gia cho con trai, nhằm chuẩn bị cho con một hành trang vững chắc sau này”.

Vừa được ngành chức năng tuyên truyền, ông Đặng Văn Việt, ở ấp Thạnh Thới, xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, đã tham gia BHXH tự nguyện. Theo ông Việt, tham gia BHXH tự nguyện người dân có nhiều cái lợi như khi về già có lương hưu, không cần phải nhờ vả con cái, đồng thời, còn được cấp thẻ bảo hiểm y tế để chăm sóc sức khỏe.

Cùng với sự nỗ lực của cơ quan BHXH, các cấp, các ngành cũng thực hiện tốt công tác phối hợp, nhằm kịp thời truyền thông chính sách BHXH, BHYT đến mọi tầng lớp nhân dân, để người dân thông hiểu về chính sách an sinh xã hội và đồng thuận tham gia, tạo điểm nhấn tuyên truyền cho Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân.

Trong tháng 5 này, Bưu điện tỉnh đặt ra mục tiêu vận động từ 400-500 người tham gia BHXH tự nguyện, với ngày ra quân tuyên truyền 23-5, bưu điện đã phối hợp BHXH vận động được 294 người tham gia BHXH tự nguyện.

Công tác tuyên truyền về BHXH tự nguyện được thực hiện với nhiều hình thức.

 Theo ông Lê Văn Phúc, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Vị Thủy, thực hiện kế hoạch phối hợp giữa Hội Nông dân tỉnh và BHXH tỉnh, Hội Nông dân huyện đã quán triệt trong hội viên, trong đó, lấy đơn vị thị trấn Nàng Mau làm điểm chỉ đạo. Để thực hiện đạt chỉ tiêu được giao, hội tiếp tục quán triệt đến 75 chi hội nông dân trên địa bàn. Tiếp tục vận động cán bộ nông dân và thân nhân của họ tham gia. Song song đó, đẩy mạnh vận động ra hội viên, góp phần gia tăng số người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Ngoài phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan trong thực hiện công tác tuyên truyền, vận động, để tạo khí thế sôi nổi trong tháng cao điểm vận động, BHXH tỉnh còn phát động phong trào thi đua đối với BHXH các huyện, thị xã, thành phố. Bà Quách Thị Bích Phượng, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết: “Để nâng cao hiệu quả vận động triển khai BHXH toàn dân, BHXH tỉnh cùng với BHXH các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục phát triển, đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả hình thức tuyên truyền miệng, trực tiếp. Đồng thời, thực hiện đồng bộ các hình thức tuyên truyền trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin, không ngừng sáng tạo để có sự đa dạng trong nội dung và hình thức truyền thông, góp phần hoàn thành chỉ tiêu được giao…”.

“Với việc tăng cường về số lượng cũng như chất lượng các hoạt động truyền thông, chúng tôi tin rằng, hiệu quả truyền thông sẽ đạt được nhiều kết quả trong “Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân”. Từ đó, ngày càng có nhiều người chủ động tham gia BHXH, nhất là BHXH tự nguyện”, bà Quách Thị Bích Phượng, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, nhấn mạnh.

 

 

Ông Phan Văn Hanh, Giám đốc Bưu điện tỉnh, cho biết: “Để tăng cường công tác truyền thông, chúng tôi đã phối hợp tổ chức buổi livestream đối thoại, tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện trên fanpage của Bưu điện tỉnh. Ngoài ra, chúng tôi cũng phối hợp với BHXH tỉnh tổ chức ra quân tuyên truyền BHXH tự nguyện đến người dân. Nhằm nâng cao hiệu quả truyền thông, thay vì tổ chức các hội nghị như trước đây, chúng tôi sẽ “đi từng nhà, rà từng đối tượng”, để tuyên truyền vận động”.

 

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>