Ngành Bảo hiểm xã hội: Nhiều kết quả nổi bật trong năm 2020

08/01/2021 | 06:11 GMT+7

Năm 2020, ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, qua đó đạt nhiều kết quả ấn tượng trên nhiều phương diện, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Ứng dụng VssID - BHXH số ra mắt, đã góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam.

Năm 2020 trong bối cảnh khó khăn chung do dịch Covid-19 và bão lũ liên tiếp tại miền Trung - Tây Nguyên đã tác động sâu sắc, toàn diện tới mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng, Chính phủ, ngành BHXH Việt Nam đã đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động, thực hiện quyết liệt, hiệu quả các giải pháp, luôn đổi mới sáng tạo hoàn thành tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ được Đảng, Chính phủ giao. Theo đó, diện bao phủ BHXH được mở rộng với hơn 16,1 triệu người tham gia, đạt 32,6% lực lượng lao động trong độ tuổi, trong đó, số người tham gia BHXH tự nguyện gần 1,1 triệu người, tăng 90% so với năm 2019, tăng 1,2% so với chỉ tiêu tại Nghị quyết số 28 của Đảng và tăng gấp 5 lần so với năm 2015. Số người tham gia BHYT khoảng 88 triệu người, chiếm 90,85% dân số. Tỷ lệ này vượt 0,15% chỉ tiêu Nghị quyết số 01 của Chính phủ, tăng 25,6% so với năm 2015. Với tỷ lệ bao phủ BHYT này, Việt Nam cơ bản hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân và về đích trước thời hạn.

Trước tình hình dịch bệnh, thiên tai phức tạp, để quyền lợi người tham gia, thụ hưởng chính sách được đảm bảo tốt nhất, BHXH Việt Nam luôn theo sát diễn biến tình hình thực tế, kịp thời thực hiện các giải pháp linh hoạt trong giải quyết, chi trả các chế độ BHXH, BHYT. Trong điều kiện cách ly, giãn cách xã hội do dịch bệnh Covid-19, BHXH Việt Nam đã phối hợp với các bộ, ngành có liên quan thực hiện các giải pháp linh hoạt trong giải quyết, chi trả các chế độ BHXH, BHYT như chi trả lương hưu tại nhà, linh hoạt trong chuyển tuyến khám chữa bệnh BHYT, cấp thuốc BHYT cho người bị mắc bệnh mãn tính, thực hiện tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất cho các doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch bệnh theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ… Cùng với đó, trong bối cảnh bão lũ liên tiếp tại miền Trung - Tây Nguyên, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo BHXH 10 tỉnh, thành phố theo sát diễn biến tình hình, kịp thời thăm hỏi, nắm bắt tình hình và đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người tham gia; đặc biệt, người có thẻ BHYT tại các tỉnh này có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay thế thẻ BHYT giấy để đi khám, chữa bệnh BHYT.

Năm 2020, cũng là thời điểm đặc biệt khi dịch Covid-19 xảy ra, gây ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống kinh tế - xã hội. Nhằm tạo thuận lợi cho người thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, ngành BHXH Việt Nam đã thực hiện nhiều giải pháp linh hoạt để ứng phó với đại dịch. Cụ thể như thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng tại nhà, chi trả gộp 2 tháng trong cùng một kỳ chi trả, cấp thuốc BHYT cho người bị mắc bệnh mãn tính, thực hiện tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất cho các doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch bệnh theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Cùng với đó, kịp thời tuyên truyền, giải thích, ngăn chặn tình trạng một số đối tượng lợi dụng, tranh thủ dịch bệnh, thiên tai để trục lợi quỹ BHXH, BHTN… Trong bối cảnh đợt mưa lũ nghiêm trọng tại miền Trung trong tháng 10 vừa qua, BHXH Việt Nam tổ chức phát động quyên góp tự nguyện với số tiền 1 tỉ đồng ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bão lũ. Tổ chức 5 đoàn công tác do Tổng Giám đốc và các Phó Tổng Giám đốc làm trưởng đoàn tới thăm hỏi, tặng quà và tặng thẻ BHYT cho người dân tại các vùng bị thiệt hại do bão, lũ.

Trong năm, ngành đã giải quyết chế độ cho gần 134 nghìn người hưởng mới BHXH hàng tháng; gần 9,6 triệu lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe, hơn 1 triệu người hưởng trợ cấp thất nghiệp. Duy trì việc chi trả lương hưu, trợ cấp hàng tháng cho trên 3,2 triệu người… Cũng theo BHXH Việt Nam, một trong những điểm nổi bật trong năm 2020 là ngành đã chính thức công bố ứng dụng VssID - BHXH số trên thiết bị di động. Đồng thời, hoàn thành việc cung cấp các dịch vụ công mức độ 4 cho tất cả các thủ tục hành chính của ngành, đem lại nhiều tiện ích cho người dân, doanh nghiệp… Trong đó, bổ sung 9 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 dành cho tổ chức và cá nhân trên Cổng dịch vụ công của ngành, hoàn thành việc cung cấp 100% các dịch vụ công mức độ 4 cho các thủ tục hành chính của lĩnh vực này.

Với phương châm “Đoàn kết, kỷ cương, hành động, sáng tạo, hiệu quả”, Đảng bộ cơ quan BHXH Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ VII nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đại hội Thi đua yêu nước ngành BHXH Việt Nam lần thứ V... đó chính là nền tảng để thực hiện tốt việc đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao trình độ, kỹ năng, thay đổi tác phong phục vụ của đội ngũ công chức, viên chức toàn ngành…

Những kết quả đạt được trong năm 2020 sẽ là nền tảng quan trọng để ngành BHXH tiếp tục nỗ lực phấn đấu, để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong năm Tân Sửu 2021, góp phần nâng cao vị thế ngành BHXH Việt Nam ở trong nước cũng như quốc tế.

BÍCH CHÂU tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>