Góp phần nâng cao tỷ lệ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội

01/04/2021 | 18:02 GMT+7

Nhân viên đại lý thu bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm xã hội (BHXH) trên địa bàn tỉnh đã trở thành cánh tay nối dài trong tuyên truyền, vận động người dân tham gia chính sách bảo hiểm, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Chị Trinh thường xuyên tuyên truyền về BHYT, BHXH tự nguyện đến hội viên.

Đưa chính sách đến hội viên

“Trong năm 2020, 100% hội viên trên địa bàn tham gia BHYT, 82% hội viên tham gia BHXH tự nguyện. Đây là kết quả đáng mừng, là tiền đề để chúng tôi thực hiện tốt trong năm 2021 này”, chị Phan Thị Ngọc Trinh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Vị Tân mở đầu câu chuyện.

Với vai trò là nhân viên đại lý thu BHYT, BHXH chị Trinh luôn tích cực tuyên truyền chính sách bảo hiểm đến người dân, nhất là hội viên và gia đình của họ. Theo chị Trinh, việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình không chỉ đơn thuần là đến nhà vận động, mà quan trọng là thông qua tuyên truyền phải làm thay đổi nhận thức của người dân. Muốn vậy, người làm đại lý thu phải gần gũi với bà con, hiểu được tâm tư, nguyện vọng của các gia đình, từ đó tuyên truyền theo cách “mưa dầm thấm lâu” thì người dân mới hiểu được lợi ích thiết thực của việc tham gia BHXH, BHYT.

Để có đầy đủ kiến thức tư vấn cho người tham gia BHXH, BHYT, chị Trinh thường xuyên cập nhật các thông tin liên quan đến chính sách BHYT, BHXH để tuyên truyền, vận động người dân cho chính xác. Bởi chị quan niệm rằng nếu mình còn mơ hồ chưa rõ thì làm sao có thể thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nhất là giải thích về các quyền lợi mà người tham gia được hưởng. Bên cạnh đó, với vai trò là Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã chị cũng phối hợp với BHXH tỉnh đến tận nhà để tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT, giải đáp kịp thời những thắc mắc của hội viên.

Trong quá trình vận động người dân tham gia BHYT, chị Trinh luôn tích cực, nhiệt tình, mỗi khi có người không hiểu về một vấn đề nào của BHYT, BHXH chị tận tình giải thích. Bởi chị quan niệm rằng, mọi người có hiểu rõ thì mới tham gia và duy trì lâu dài. Chị Lưu Kim Ánh, Chi hội trưởng phụ nữ ấp 2, xã Vị Tân, chia sẻ: “Gia đình tôi tham gia BHYT đã nhiều năm rồi, năm 2020 được chị Trinh giải thích về tính ưu việt của chính sách BHXH tự nguyện tôi cũng tham gia cho cả hai vợ chồng, để khi hết tuổi lao động và đóng đủ số năm quy định sẽ được hưởng lương hưu khỏi phải cậy nhờ con cháu, đồng thời còn được cấp thẻ BHYT được quỹ BHYT chi trả đến 95%”.

Với sự năng động, tích cực, chị Trinh đã trở thành địa chỉ tin cậy của các hội viên mỗi khi có thắc mắc hay muốn tham gia BHXH, BHYT. Đây là những nỗ lực bền bỉ của chị để đưa chính sách BHXH, BHYT đến với người dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Nhờ bà Nguyệt (trái) giải thích kỹ chính sách bảo hiểm, nhờ vậy nhiều người đồng thuận tham gia BHYT, BHXH tự nguyện.

Tất cả vì quyền lợi người tham gia

Đến nhà bà Nguyễn Thị Nguyệt, đại lý thu BHYT, BHXH ở khu vực 2, phường III, thành phố Vị Thanh, đúng lúc bà vừa về đến nhà. Bà Nguyệt vui vẻ cho biết: “Tôi mới đi thu bảo hiểm về, những thẻ tháng sau hết hạn hầu như mọi người đóng cả rồi”. Trước đây bà Nguyệt là Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường, bà rất gần gũi với mọi người. Trong thời gian còn công tác, bà cũng tích cực tuyên truyền chính sách bảo hiểm đến chị em hội viên và người thân của họ. Đến khi nghỉ hưu, bà tham gia đại lý thu BHXH, BHYT và là một trong những đại lý thu đạt thành tích tốt trong công tác vận động người dân tham gia bảo hiểm. Theo bà Nguyệt, làm nhân viên đại lý thu bà có nhiều thuận lợi, bởi trước đó bà từng công tác ở hội liên hiệp phụ nữ, thường xuyên đi cơ sở, gặp gỡ và tuyên truyền các chính sách cũng như phong trào đến người dân, nên được mọi người tin tưởng. Với lại, khi tuyên truyền về BHYT, BHXH tự nguyện bà giải thích ngắn gọn, dễ hiểu và khéo léo đưa những minh chứng cụ thể về các trường hợp được hưởng lợi từ chính sách bảo hiểm. Bà Nguyệt cho biết: “Muốn làm tốt vai trò của nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT, trước hết phải hiểu rõ các chính sách BHXH, BHYT, liên tục cập nhật những chính sách, quy định mới trong Luật BHXH, Luật BHYT. Bên cạnh đó, còn phải tận tâm, không ngại khó khăn, vất vả để tạo sự tin tưởng với người dân”.

Nhờ được bà Nguyệt giải thích cụ thể, nhiều người đồng thuận tham gia BHYT cho cả gia đình. Theo bà Lưu Thị Tư, ở khu vực 2, phường III, thành phố Vị Thanh, BHYT có rất nhiều cái lợi, nếu chẳng may mắc bệnh sẽ được quỹ BHYT chi trả, giảm gánh nặng tài chính cho người tham gia.

Trong quá trình vận động người dân tham gia BHYT, bà Nguyệt luôn tích cực, không ngại khó. Mỗi khi có người cần mua BHYT bà sẵn sàng đến nhà lấy thông tin, sau khi nhận được thẻ bà luôn tranh thủ thời gian, để trao thẻ cho người mua trong thời gian sớm nhất. Ngoài ra, với những thẻ sai sót thông tin bà nhanh chóng liên hệ với cơ quan BHXH tỉnh để chỉnh sửa, tạo thuận lợi cho người tham gia BHYT. “Cô bác đã tin tưởng mà mua BHYT, BHXH tự nguyện tôi phải làm hết trách nhiệm. Có như vậy, mọi người mới gắn bó tiếp tục”, bà Nguyệt cho hay. Từ đầu năm đến nay, bà Nguyệt đã vận động 67 người tham gia BHXH tự nguyện và nhiều người tham gia BHYT.

Với sự năng động, nhiệt tình, các nhân viên đại lý thu đã góp phần rất tích cực cùng với ngành BHXH trong công tác tuyên truyền, vận động, phát triển đối tượng tham gia và triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh.

Toàn tỉnh có 84 đại lý thu BHXH, BHYT với 322 điểm thu và 826 nhân viên. Theo bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, hệ thống đại lý thu có vai trò quan trọng trong phát triển đối tượng tham gia BHYT và BHXH tự nguyện, họ luôn bám sát địa bàn, trực tiếp đến từng hộ dân để vận động, tuyên truyền chính sách về BHXH tự nguyện, BHYT. Thường xuyên theo dõi, chăm sóc, hỗ trợ chính sách cho người tham gia khi có phát sinh hoặc yêu cầu... Đây chính là “cánh tay nối dài” của ngành BHXH. 

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích