Để chị em cùng tích cực tham gia bảo hiểm y tế

18/10/2019 | 07:31 GMT+7

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, cộng thêm thực hiện các mô hình hiệu quả, nhiều hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện Châu Thành tích cực tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), góp phần chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

100% hội viên phụ nữ trên địa bàn thị trấn Ngã Sáu đều tham gia BHYT.

Mô hình hay

Cùng chị Huỳnh Kim Thúy, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Ngã Sáu, đến thăm một số nhà hội viên, đồng thời, nhắc mọi người đóng tiền, để thẻ BHYT được liên tục, đến trước nhà bà Trần Kim Phụng, ở ấp Đông Bình, chị Thúy cho hay, nhờ thực hiện mô hình “Chi hội phụ nữ ấp vận động 100% hội viên tham gia BHYT”, mà tất cả các thành viên trong gia đình bà Phụng đều có thẻ. Nhờ vậy, mấy tháng trước, gia đình đã đỡ phần chi phí điều trị bệnh cho người con rể của bà.

Mô hình “Chi hội phụ nữ ấp vận động 100% hội viên tham gia BHYT” được triển khai vào năm 2016 nhằm tuyên truyền, phổ biến sâu, rộng đến từng hội viên phụ nữ trên địa bàn về mục đích, ý nghĩa, quyền lợi của chính sách BHYT để có nhận thức đúng đắn về việc tham gia BHYT. Đồng thời, thể hiện tinh thần tương trợ, chia sẻ lẫn nhau, để chị em cùng tham gia BHYT. 

Vừa nhìn thấy chị Thúy, bà Phụng vui vẻ: “Bản thân vợ chồng tôi là người có công với cách mạng nên được cấp thẻ BHYT, còn lại con cháu trong gia đình đều mua BHYT đầy đủ. Nhờ chi hội phụ nữ ấp thực hiện mô hình 100% hội viên tham gia BHYT, mà đợt rồi gia đình tôi đỡ hết sức. Mấy tháng trước con rể tôi bị bệnh áp xe thận đã được Quỹ BHYT chi trả một phần chi phí điều trị bệnh. Nếu không có BHYT, chắc tốn kém nhiều lắm”.

Mô hình “Chi hội phụ nữ ấp vận động 100% hội viên tham gia BHYT” xuất phát từ ý kiến của một hội viên muốn tất cả hội viên phụ nữ đều có BHYT. Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ cho chị em phụ nữ ở địa phương một phần chi phí khi tham gia BHYT. Theo đó, địa phương đã thành lập các tổ hùn vốn xoay vòng. Nếu chị em nào đủ điều kiện thì tự mua BHYT, còn chị em nào khó khăn, sẽ được mượn vốn để mua BHYT, sau đó, góp vốn lại.

Thị trấn Ngã Sáu có trên 1.500 hội viên phụ nữ, hiện nay, 100% hội viên đều tham gia BHYT. Theo chị Huỳnh Kim Thúy, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thị trấn Ngã Sáu, liên tục 4 năm liền, hội viên phụ nữ thị trấn đều tham gia BHYT đạt tỷ lệ 100%. Ngoài bản thân, họ còn vận động gia đình, thân nhân cùng tham gia.

Tham gia BHYT - Mang lại nhiều ý nghĩa

Còn tại xã Đông Phước A, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đã thực hiện mô hình “Tổ hùn vốn tham gia BHYT”. Theo chị Lê Thị Bích Vân, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đông Phước A, xuất phát từ thực tế, nhiều chị em phụ nữ hàng ngày “dầm mưa dãi nắng” làm kinh tế, họ chỉ lo lao động mà xem nhẹ việc khám chữa bệnh cho bản thân, có rất nhiều người không mua BHYT và đến khi phát bệnh thì không có tiền để chữa bệnh. Ngoài ra, một số chị em chỉ ưu tiên mua cho người lớn trong nhà. Vì vậy, tỷ lệ hội viên phụ nữ tham gia BHYT của xã trong những năm trước chỉ khoảng 70%. Cho nên, hội đã thực hiện mô hình “Tổ hùn vốn tham gia BHYT”, nhằm giúp chị em có được điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt nhất. Hiện nay, tỷ lệ hội viên phụ nữ của xã tham gia BHYT đạt trên 92%.

“Tổ hùn vốn tham gia BHYT” của phụ nữ ấp Tân Thuận họp vào ngày 25 hàng tháng. Tại buổi họp, ngoài hùn vốn, các chị chia sẻ với nhau chuyện làm kinh tế gia đình, chuyện nuôi dạy con cái… Bà Lê Thị Ngọc Trước, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ, Tổ trưởng Tổ hùn vốn tham gia BHYT ấp Tân Thuận, cho biết: “Tổ được thành lập vào tháng 6-2018, với 10 chị tham gia. Mỗi tháng mỗi thành viên góp 50.000 đồng, mỗi lần bốc thăm mỗi chị nhận được 500.000 đồng. Các chị sẽ dùng số tiền này mua BHYT cho bản thân, hoặc thành viên trong gia đình. Đến nay, cả 10 chị trong tổ đều có thẻ BHYT”.

Thực hiện BHYT toàn dân là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, có ý nghĩa to lớn trong đời sống cộng đồng. Đây cũng là một trong những chính sách an sinh xã hội mang ý nghĩa nhân đạo, nhằm bảo vệ và chăm sóc sức khỏe người dân một cách tốt nhất. Huyện Châu Thành có khoảng 12.390 hội viên phụ nữ, đến nay, tỷ lệ hội viên tham gia BHYT trên 80%. Bà Nguyễn Thị Cẩm Chân, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Châu Thành, cho biết: “Những mô hình này có ý nghĩa thiết thực trong chăm lo sức khỏe cho hội viên phụ nữ, đã giúp nhiều hội viên phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn có thẻ BHYT, giảm các chi phí khám, điều trị bệnh. Từ đó, giúp hội viên phụ nữ an tâm lao động sản xuất. Với lợi ích thiết thực, thời gian tới, chúng tôi tiếp tục nhân rộng mô hình cho các chi, tổ hội còn lại, tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên phụ nữ được tiếp cận với các dịch vụ y tế, góp phần hoàn thành chỉ tiêu BHYT trong năm 2019 của địa phương”.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>