Chủ động phối hợp vận động bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên

20/09/2019 | 08:49 GMT+7

Những năm qua, tỷ lệ học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng, cho thấy ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã có sự phối hợp chặt chẽ với các ngành; đồng thời, nỗ lực tuyên truyền vận động, để thực hiện tốt công tác BHYT HSSV. Trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang, bà Nguyễn Thị Thanh Xuân (ảnh), Phó Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết:

- Những năm qua, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm, chăm lo sức khỏe thế hệ trẻ, giáo dục toàn diện, giúp các em HSSV phát triển cả về thể chất và trí tuệ thông qua chính sách BHYT. Đến nay, số HSSV tham gia BHYT là 125.127 em (bao gồm số tham gia theo đối tượng khác) đạt 90,35% tổng số HSSV. Nhìn chung, việc tổ chức khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe được đảm bảo ở tất cả các cấp học.

Thưa bà, trước tiên xin bà cho biết chính sách BHYT HSSV đã góp phần thay đổi nhận thức và chăm sóc sức khỏe HSSV như thế nào ?

- Theo quy định của Luật BHYT, HSSV là đối tượng bắt buộc tham gia BHYT, đây là chủ trương quan trọng của Đảng và Nhà nước nhằm bảo đảm để thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước được phát triển toàn diện cả về trí tuệ và thể chất, góp phần đẩy nhanh lộ trình BHYT toàn dân. Khi HSSV tham gia BHYT có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh với phạm vi quyền lợi ngày càng được mở rộng do Quỹ BHYT chi trả.

Tỷ lệ HSSV tham gia BHYT ngày càng tăng.

Những năm qua, đã có nhiều HSSV được Quỹ BHYT chi trả cho các chi phí khám, chữa bệnh khi bị rủi ro thương tích, ốm đau phải điều trị. Nhiều trường hợp HSSV mắc các bệnh nan y, mãn tính được Quỹ BHYT chi trả đến hàng chục triệu đồng mỗi đợt điều trị… Từ đó, góp phần giảm bớt khó khăn cho gia đình của các em. Như trường hợp em D.N.T.H.P., ở xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ, điều trị bệnh chảy máu trên màng cứng với tổng chi phí trên 59 triệu đồng, được Quỹ BHYT thanh toán trên 47 triệu đồng. Còn em L.P.T., ở xã Long Trị, thị xã Long Mỹ, điều trị bệnh viêm mô bào với tổng chi phí điều trị trên 166 triệu đồng. Trong đó, Quỹ BHYT chi trả trên 133 triệu đồng, gia đình chỉ chi trả hơn 33 triệu đồng.

Nhìn chung, việc tham gia BHYT là giải pháp phù hợp, hiệu quả đối với công tác chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe HSSV. Đồng thời, giúp các em hiểu thêm ý nghĩa của việc tương trợ cộng đồng, chính sự chia sẻ ấy đã giúp các em trở nên những con người nhân ái, giáo dục các em tính nhân đạo xã hội ngay khi các em còn ngồi trên ghế nhà trường.

Bà đánh giá như thế nào về công tác phối hợp với các ngành trong thực hiện chính sách này thời gian qua ?

- Chúng tôi đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương, trường học tăng cường công tác tuyên truyền về chính sách BHYT HSSV bằng nhiều hình thức và nội dung phù hợp, dễ hiểu, thiết thực, thu hút được sự quan tâm của phụ huynh và HSSV. Đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách BHYT đối với HSSV và kịp thời chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị trực thuộc hỗ trợ các trường học thực hiện đạt 100% tỷ lệ HSSV tham gia. Phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở khám chữa bệnh phục vụ tốt việc chăm sóc sức khỏe ban đầu và giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh trong quá trình khám chữa bệnh BHYT đối với HSSV.

BHXH cấp huyện phối hợp chặt chẽ với các phòng giáo dục và đào tạo tổ chức thực hiện tốt chính sách BHYT HSSV; chủ động phối hợp với các trường đẩy mạnh tuyên truyền về BHYT HSSV… Nhờ sự phối hợp tích cực, đã giúp tỷ lệ HSSV tham gia BHYT tăng cao qua từng năm, từ đó, góp phần chăm sóc sức khỏe cho các em tốt hơn.

Với sự phối hợp nhịp nhàng, nhiều trường học đã trở thành điểm sáng khi có tỷ lệ HSSV tham gia BHYT đạt 100% nhiều năm liền như Trường THCS Vị Thanh, Trường Tiểu học Nàng Mau 1, Trường Tiểu học Đông Phước 1, Trường THCS Long Trị, Trường Tiểu học Trường Long Tây 1, Trường THCS Nguyễn Du…

Trong năm học này, ngành BHXH tiếp tục chủ động phối hợp với các sở ngành, đơn vị, thực hiện tốt công tác BHYT HSSV, góp phần hoàn thành mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân.

Thời gian tới, BHXH tỉnh có những giải pháp gì để thực hiện tốt công tác BHYT HSSV, thưa bà ?

- Đến nay, tỉnh có 125.127/138.486 HSSV tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 90,35%. Điều đó, đồng nghĩa, vẫn còn 13.359 em chưa tham gia. Đòi hỏi sự nỗ lực và quyết tâm rất lớn của cả hệ thống chính trị trong toàn tỉnh, đặc biệt là sự phối hợp tích cực của ngành giáo dục và đào tạo để hoàn thành kế hoạch được giao. Để nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT đối với HSSV, BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục và đào tạo, các sở, ban, ngành liên quan cùng với cấp ủy, chính quyền các địa phương trên địa bàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động truyền thông giáo dục về nghĩa vụ và quyền lợi khi các em tham gia BHYT, ý thức trách nhiệm với bản thân và cộng đồng, quyết tâm đạt chỉ tiêu 100% số HSSV tham gia BHYT trong tháng 9-2019. Ngoài ra, tiếp tục tham mưu UBND tỉnh hỗ trợ mức đóng cho HSSV khi tham gia BHYT…

Mức đóng BHYT học sinh, sinh viên

- Theo quy định mức đóng BHYT HSSV được ngân sách nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng. Mức đóng BHYT của HSSV bằng 4,5% mức lương cơ sở. Căn cứ vào Nghị định 38/2019/NĐ-CP quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang, từ ngày 1-7-2019 (mức lương cơ sở 1,49 triệu đồng/tháng thay cho mức lương cũ 1,39 triệu đồng/tháng). Như vậy năm học 2019-2020, mức đóng BHYT của HSSV 67.050 đồng/tháng, trong đó HSSV chỉ phải đóng 46.935 đồng/tháng, còn lại Nhà nước hỗ trợ 20.115 đồng/tháng.

 

Xin cảm ơn bà !

 BÍCH CHÂU thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>