Triển khai nhiều biện pháp tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông

19/02/2021 | 05:59 GMT+7

Năm 2021, tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia về việc kéo giảm tai nạn giao thông từ 5-10% ở cả 3 tiêu chí là số vụ, số người chết và số người bị thương. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, lãnh đạo đơn vị chức năng đề ra nhiều giải pháp.

Tiếp tục thực hiện nghiêm kiểm tra, xử lý mua bán lấn chiếm hành lang, vỉa hè

Ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, cho biết, chúng tôi sẽ tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo ngành chức năng, địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng các cơ sở đào tạo sát hạch lái xe, Trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới thủy bộ về việc chấp hành đúng quy định pháp luật; kiểm tra việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đối với xe ô tô thuộc diện phải lắp đặt; quản lý chặt chất lượng sau khi phương tiện được đăng kiểm. Tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm việc xây dựng, mua bán lấn chiếm hành lang ATGT, vỉa hè; tăng cường quản lý, siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa bằng ô tô đảm bảo thực hiện đúng các quy định của pháp luật.

Song song đó, sẽ nghiên cứu xây dựng mô hình mới và nhân rộng mô hình hay, hiệu quả trong công tác bảo đảm trật tự, ATGT; tiếp tục thực hiện tốt Cuộc vận động “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” năm 2021; kiểm tra các bến thủy nội địa, bến khách ngang sông nhất là bến đưa rước học sinh, kiên quyết đình chỉ ngay hoạt động không phép hoặc không bảo đảm an toàn.

Đổi mới công tác tuyên truyền

Đại tá Võ Chí Thanh, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, cho biết, năm 2021, chúng tôi sẽ tăng cường tuyên truyền, nhất là thay đổi biện pháp, nội dung cho phù hợp từng đối tượng trong việc chấp hành quy định của pháp luật về trật tự, ATGT. Trong quá trình tuyên truyền đối với hình thức sân khấu hóa, chúng tôi sẽ phối hợp với ngành chức năng, địa phương xây dựng tiểu phẩm để người dân dễ hiểu, dễ nhớ.

Thời gian qua, chúng tôi đã tham mưu Giám đốc Công an tỉnh về phân cấp một số đoạn đường trên các tuyến quốc lộ để cảnh sát giao thông công an cấp huyện được tuần tra, kiểm soát. Một số đoạn còn lại thì lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh đảm trách nên chúng tôi sẽ đầu tư mua sắm trang thiết bị, kỹ thuật để phục vụ nhiệm vụ nhằm kịp thời xử lý nghiêm những hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông.

Đơn vị cũng tiến hành tổ chức điều tra cơ bản những đoạn đường phức tạp về trật tự, ATGT để biết nguyên nhân và có biện pháp phòng ngừa tai nạn; phối hợp chặt với ngành, địa phương có liên quan dự báo, biện pháp phòng ngừa tình trạng đua xe trái phép.

Tuần tra, kiểm soát vào khung giờ thường xảy ra tai nạn

Thượng tá Thái Minh Thành, Phó Trưởng Công an huyện Châu Thành A, thông tin, cuối tháng 8-2020, Giám đốc Công an tỉnh đã phân cấp cho lực lượng cảnh sát giao thông công an huyện tuần tra, kiểm soát từ cổng chào ở thị trấn Cái Tắc đến xã Tân Bình (Quốc lộ 61), dài khoảng 7,5km. Từ thời gian này đến cuối năm 2020, đơn vị bố trí lực lượng thường xuyên có mặt trên đoạn đường để xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, cũng như nắm những bất cập trong đảm bảo trật tự, ATGT để khắc phục. Kết quả, từ khi tiếp nhận đến nay, đoạn này không xảy ra va chạm hay tai nạn giao thông. Năm 2021, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì thường xuyên tuần tra, kiểm soát ở đoạn này.

Cùng với đó, lãnh đạo Công an huyện sẽ chỉ đạo cảnh sát giao thông huyện thường xuyên phối hợp với công an các xã, thị trấn tuần tra, kiểm soát các tuyến tỉnh lộ, lộ nông thôn, nội thị, địa bàn phức tạp về trật tự, ATGT, nhất là tập trung khoảng thời gian thường xảy ra tai nạn: từ 18 giờ đến 24 giờ.

Ngoài ra, chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung thực hiện nghiêm chuyên đề về xử lý đối với lái xe vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, chở quá số người...

Hàng tuần sẽ tổ chức họp rút kinh nghiệm

Thiếu tá Nguyễn Văn Nhâm, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an huyện Vị Thủy, cho biết, năm 2020, huyện xảy ra 10 vụ tai nạn giao thông, làm 4 người chết, 8 người bị thương. Để tai nạn giao thông năm 2021 được kéo giảm ở cả 3 tiêu chí, ngoài thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của cấp trên trong đảm bảo trật tự, ATGT, hàng tuần chúng tôi sẽ tổ chức họp rút kinh nghiệm để tìm ra những hạn chế trong việc đảm bảo giao thông trên địa bàn nhằm kịp thời khắc phục.

Chúng tôi còn gắn camera giám sát ở một số ngã ba, dốc cầu để theo dõi việc chấp hành quy định của pháp luật về ATGT của người dân. Từ đây, tổ theo dõi qua màn hình nếu phát hiện trường hợp vi phạm thuộc thời gian có tổ khác tuần tra, kiểm soát sẽ thông báo để xử phạt, nếu không sẽ gửi những thông tin về Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh xử lý.

Đội cũng sẽ thường xuyên phối hợp với công an các xã, thị trấn tuần tra, kiểm soát tuyến giao thông nông thôn, gắn với tuyên truyền, vì thời gian qua nhiều người dân, nhất là vùng sâu chưa chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ; phối hợp ngành chức năng mời những trường hợp có nguy cơ vi phạm Luật Giao thông đường bộ để tuyên truyền, giáo dục...

NHẬT TÂN lược ghi

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>