Phải xử phạt nghiêm vi phạm về giao thông đường bộ

05/03/2019 | 08:10 GMT+7

Năm 2018, nhờ tổ chức thực hiện có hiệu quả các giải pháp mà tình hình trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh được bảo đảm, không xảy ra tình trạng ùn tắc.  

Cảnh sát giao thông sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến để kéo giảm TNGT.

Trên địa bàn Hậu Giang có hơn 158km quốc lộ (QL), 352km tỉnh lộ; đây là các tuyến giao thông huyết mạch, giao thương hàng hóa với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, tốc độ cho phép phương tiện lưu thông nhiều nơi trên QL hiện còn khá cao. Theo đó, xe ô tô chạy tối đa 90km/giờ; xe mô tô, xe gắn máy chạy tối đa 70km/giờ trong khi mặt đường hẹp, kết cấu hạ tầng giao thông tồn tại không ít bất cập, trật tự đô thị chưa được giải quyết triệt để.

Bên cạnh đó, có những nơi dân cư tập trung đông đúc, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng nhanh, nhiều tuyến biển báo hiệu không còn phù hợp, một số tuyến được đầu tư nhưng chậm hoàn thiện… Những hạn chế này cũng là tác nhân gây ra tai nạn, gây khó cho tỉnh trong công tác đảm bảo trật tự, ATGT.

Khoảng 22 giờ ngày 16-5-2018, Mai Thanh Đa, sinh năm 1994, ở xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, điều khiển xe mô tô đi từ thị trấn Rạch Gòi về thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A. Khi đến địa phận ấp Phú Khởi, xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp thì xe của Đa đụng vào xe ô tô tải đang đậu bên đường. Hậu quả Đa tử vong 1 giờ sau đó. Nguyên nhân được xác định là do Đa điều khiển xe không chú ý quan sát.

Đó là 1 trong 44 vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trên địa bàn huyện Phụng Hiệp trong năm 2018, làm chết 43 người. Thượng tá Đinh Văn Vệ, Phó trưởng Công an huyện, cho biết: “Trên tuyến QL61, đoạn Rạch Gòi - Tầm Vu, do lưu lượng phương tiện đông lại không có đèn đường nên hạn chế tầm quan sát đối với người tham gia giao thông về đêm. Do đó năm qua, trên tuyến QL61, đoạn qua địa bàn huyện xảy ra 6 vụ TNGT, làm chết 6 người”.

Ngoài những hạn chế trên thì năm qua, trong 109 vụ TNGT xảy ra trên địa bàn tỉnh còn do lỗi ở người tham gia giao thông không quan sát; đi không đúng phần đường, làn đường; tránh, vượt sai quy định; không làm chủ tốc độ; sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông. Dẫn đến làm chết 91 người, bị thương 54 người, trong đó các tuyến QL chiếm gần 60% tổng số vụ.

Các biện pháp chế tài cũng chưa tương xứng đối với một số hành vi có nguy cơ cao dẫn đến TNGT nên chưa đủ sức giáo dục, răn đe dẫn đến việc người tham gia giao thông còn vi phạm.

Cụ thể lỗi vi phạm về tốc độ chiếm 28,68%, không có giấy phép lái xe chiếm 17,3%, vi phạm nồng độ cồn chiếm 5,5%... Chưa kể, trên địa bàn có 6 tuyến QL nhưng lực lượng cảnh sát giao thông cấp huyện không được tuần tra, kiểm soát, còn lực lượng cảnh sát giao thông cấp tỉnh không đảm bảo tuần tra khép kín trên các tuyến này.

Ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho hay: “Để phòng ngừa TNGT, đặc biệt là trên các tuyến QL1 và QL61, tới đây, chúng tôi sẽ phối hợp với Chi cục Quản lý đường bộ 4 rà soát để lắp đặt, sửa chữa, bổ sung hệ thống biển báo, các hạng mục về ATGT. Mặt khác, sẽ tiếp tục kiến nghị UBND tỉnh cũng như Bộ Giao thông Vận tải được mở đường tránh thị trấn Cái Tắc vì tuyến này đã quá hẹp; đề xuất mở rộng QL61, đoạn từ thị trấn Cái Tắc đến thị trấn Kinh Cùng, huyện Phụng Hiệp và mở đường tránh thị trấn Kinh Cùng”.

Cũng theo ông Nguyễn Lâm Thành, tại Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, khi công nhân tan ca, số lượng đông nhưng chỉ có một cổng ra vào và đèn vàng cảnh báo nhấp nháy hiện không còn đảm bảo. Cho nên cần đề xuất đổi sang đèn xanh, đèn đỏ, đồng thời kiến nghị UBND tỉnh mở thêm lối đi đường số 1 và đường số 6 ra QL1 nhằm làm giảm áp lực lối ra vào tại cổng chính của khu công nghiệp này.

Cùng các biện pháp tuyên truyền, nhân rộng một số mô hình hay, hiệu quả nâng cao ý thức người tham gia giao thông thì theo ngành chức năng, để hạn chế đến mức thấp nhất số vụ tai nạn, đặc biệt có liên quan đến kết cấu hạ tầng giao thông cần chú trọng hơn nữa việc duy tu, sửa chữa các công trình xuống cấp; lắp đặt biển báo, đèn tính hiệu, đèn chiếu sáng những nơi còn thiếu, hệ thống camera giám sát tại điểm phức tạp về trật tự, ATGT và hàng rào sắt trên dải phân cách giữa tuyến QL1 để ngăn người đi bộ vượt rào.

“Chúng tôi tiếp tục chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông cấp huyện phối hợp với cảnh sát giao thông cấp tỉnh tuần tra, kiểm soát trên các tuyến QL để kéo giảm TNGT. Trước hết, phải đổi mới phương thức tuần tra, kiểm soát; xác định thời gian, tuyến, địa bàn để tuần tra có trọng tâm, trọng điểm, kết hợp sử dụng thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ mật phục phát hiện vi phạm. Trong quá trình xử lý phải tuyên truyền, nhắc nhở để tạo chuyển biến trong ý thức của người tham gia giao thông”, đại tá Nguyễn Văn Giá, Phó Giám đốc Công an tỉnh, nhấn mạnh.

 Đại tá Nguyễn Văn Giá cũng yêu cầu lực lượng cảnh sát giao thông các địa phương phối hợp với công an xã, phường, thị trấn tiến hành gọi hỏi, giáo dục, răn đe những thanh thiếu niên thường có biểu hiện vi phạm trật tự, ATGT như: nẹt pô, rú ga, lạng lách, đánh võng… Nếu phát hiện vi phạm, phải xử phạt nghiêm các trường hợp này. 

Năm 2018, cảnh sát giao thông toàn tỉnh thực hiện 4 cao điểm bảo đảm trật tự, ATGT và 9 chuyên đề tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự, ATGT với hơn 24.000 cuộc. Qua đó, góp phần TNGT giảm 6 vụ, 7 người bị thương so năm 2017.

 

Bài, ảnh: HOÀI XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>