Nỗ lực kiềm chế tai nạn giao thông

30/09/2019 | 19:00 GMT+7

Tuy số vụ và số người bị thương được kéo giảm nhưng những tháng đầu năm số người chết lại tăng so với cùng kỳ. Ngành chức năng tỉnh nhận định, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, nhất là vào những tháng cuối năm.

Cảnh sát giao thông kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Bài 2: Quyết tâm kéo giảm trên cả 3 tiêu chí

Thời điểm từ nay đến cuối năm, số lượng phương tiện tham gia lưu thông vận chuyển hàng hóa gia tăng đột biến, trong khi đó ý thức chấp hành pháp luật của không ít người tham gia giao thông còn hạn chế sẽ có nhiều rủi ro...

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Đầu năm đến nay, trên địa bàn thị xã Ngã Bảy xảy ra 19 vụ tai nạn giao thông, làm 15 người chết, 6 người bị thương, so cùng kỳ năm rồi tăng 14 vụ, tăng 11 người chết, tăng 5 người bị thương. Riêng đoạn từ cầu vượt Quản lộ Phụng Hiệp đến giáp địa phận tỉnh Sóc Trăng (trên Quốc lộ 1A, thuộc phường Hiệp Thành) đã xảy ra 8 vụ, làm 7 người chết, 2 người bị thương; tăng 7 vụ, tăng 7 người chết so cùng kỳ năm 2018.

Công an thị xã Ngã Bảy phân tích, đoạn từ cầu vượt Quản lộ Phụng Hiệp đến giáp địa phận tỉnh Sóc Trăng dài khoảng 3,5km nhưng tai nạn tăng đột biến. Nguyên nhân chủ yếu do nhiều phương tiện đi các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau tập trung qua đoạn đường này, trong đó có nhiều phương tiện phóng nhanh, vượt ẩu. Ngoài ra, hệ thống đèn đường chiếu sáng đã xuống cấp; nhà dân sống cặp hai bên đường đông đúc; người điều khiển phương tiện, kể cả người đi bộ qua đường thiếu quan sát…

Lo ngại từ nay đến cuối năm, tình hình trật tự ATGT sẽ tiếp tục diễn biến khó lường hơn nên thiếu tá Nguyễn Thanh Tươi, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an thị xã Ngã Bảy, cho hay đơn vị sẽ kiến nghị ngành chức năng lắp đặt biển báo tại các khu dân cư, nhất là đoạn từ cầu vượt Quản lộ Phụng Hiệp đến địa phận giáp ranh tỉnh Sóc Trăng; thay đổi hệ thống đèn chiếu sáng và cách thức tuần tra, kiểm soát trên địa bàn. 

Cách đây vài tháng, trên Quốc lộ 1A, đoạn qua địa phận phường Hiệp Thành, thị xã Ngã Bảy, xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Theo đó, xe khách đang lưu thông trên đường hướng từ tỉnh Sóc Trăng đi thành phố Cần Thơ vào đêm khuya, khi đến đoạn đường này thì đụng người đàn ông đi bộ qua đường, khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Đó là một trong số 9 vụ tai nạn giao thông liên quan đến người đi bộ từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân phần lớn là do người đi bộ tuân thủ Luật Giao thông đường bộ chưa nghiêm, qua đường không đúng nơi quy định làm người điều khiển phương tiện không xử lý kịp, dẫn đến va chạm trực tiếp hoặc do tránh người đi bộ mà gây tai nạn giao thông với các phương tiện khác.

“Nhiều người đi bộ vẫn có suy nghĩ mình là nhóm đối tượng ưu tiên, không bị xử phạt nên tiện đâu đi đấy, không cần tuân thủ quy định. Do đó, để người dân tuân thủ pháp luật, ngành chức năng cần mạnh tay trong xử lý, răn đe. Chỉ khi mạnh tay và duy trì thường xuyên việc xử lý thì mới dần thay đổi nhận thức cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông”, ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, đề xuất.

Đẩy mạnh nhiều giải pháp

Theo đánh giá của ngành chức năng, hiện nay, lực lượng và phương tiện thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm vẫn còn thiếu so với yêu cầu thực tế. Tuy nhiên, ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao, trong khi đó số lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng.

Thống kê cho thấy, trong quý III năm nay, toàn tỉnh đăng ký mới trên 9.300 phương tiện các loại, nâng tổng số phương tiện mà cơ quan chức năng đang quản lý là 400.790 phương tiện, trong đó có hơn 10.170 xe ô tô, 390.600 xe mô tô. Sự gia tăng nhanh của các loại phương tiện không chỉ gây áp lực lớn đến hạ tầng giao thông mà còn gây trở ngại không nhỏ đến mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông từ 5-10% trên cả 3 tiêu chí đã đề ra ngay từ đầu năm của tỉnh.

Đại tá Võ Chí Thanh, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, ước tính trong vòng 24 giờ có hàng ngàn lượt phương tiện lưu thông qua tuyến Quốc lộ 1A và Quốc lộ 61, đặc biệt vào những ngày lễ, tết có thể tăng lên gấp 2, gấp 3 lần ngày thường. Vì kết cấu hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được mật độ phương tiện lưu thông cao nên đã khiến cho tình hình trật tự ATGT diễn biến thêm phức tạp.

Vì vậy, để hạn chế các vụ tai nạn giao thông, công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm của người tham gia giao thông vẫn phải đặt lên hàng đầu. Bên cạnh đó, công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm phải thực hiện có trọng tâm, trọng điểm với từng nhóm đối tượng; thường xuyên mở các cao điểm, kiểm tra, xử lý theo chuyên đề, từng bước hạn chế các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông.

Đồng thời, xử lý triệt để các “điểm đen” tiềm ẩn tai nạn thông qua việc bổ sung đầy đủ các biển báo hiệu giao thông, nghiên cứu phương án bảo đảm an toàn đường ngang dân sinh trên địa bàn tỉnh...

Cũng theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, phát huy hiệu quả những tháng đầu năm, đơn vị sẽ tiếp tục phân công cán bộ phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông công an các huyện, thị xã, thành phố tham gia tuần tra, kiểm soát những tuyến quốc lộ, quản lộ… để kịp thời xử lý vi phạm.

Đại tá Nguyễn Văn Giá, Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho rằng: “Đó là việc làm linh hoạt trong việc thực hiện Thông tư 01 của Bộ Công an quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ của cảnh sát giao thông, góp phần giảm áp lực cho công an cấp huyện trong thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn quản lý”.

Ông Nguyễn Ngọc Long, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, Phó ban ATGT tỉnh, cho hay Ban ATGT tỉnh sẽ chỉ đạo lực lượng chức năng mở đợt cao điểm, tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ đối với lái xe vận tải hành khách, vận tải hàng hóa trên các tuyến giao thông trọng điểm, nhất là hành vi lái xe uống rượu, bia và sử dụng trái phép chất ma túy.

“Chúng tôi chỉ đạo cơ quan chuyên môn của ngành giao thông vận tải siết chặt công tác đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ, bảo đảm các tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật mới được phép lưu hành, trọng tâm là các phương tiện vận tải hành khách, vận chuyển hàng hóa”, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh nhấn mạnh.

Ban ATGT tỉnh thông tin, từ ngày 15-7 đến 14-8-2019, ngành chức năng của tỉnh thực hiện tổng kiểm soát xe ô tô chở khách, ô tô vận tải container và xe mô tô. Tổ chức được 1.215 cuộc tuần tra, kiểm soát đường bộ; kiểm tra 3.022 phương tiện, lập biên bản 1.408 trường hợp vi phạm, không phát hiện trường hợp dương tính với ma túy.

 

  Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>