Nỗ lực kiềm chế tai nạn giao thông

29/09/2019 | 23:51 GMT+7

Với quyết tâm kéo giảm tai nạn giao thông từ 5-10% trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so năm 2018, nên các cấp, các ngành đã nỗ lực triển khai, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp ngay từ đầu năm. Đến nay, tuy đạt được một số kết quả đáng ghi nhận nhưng vẫn còn không ít nỗi lo. 

Bài 1: Nhiều giải pháp đã phát huy hiệu quả

Chín tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh xảy ra 70 vụ tai nạn giao thông, làm 66 người chết, 15 người bị thương, so cùng kỳ năm rồi giảm 4 vụ, giảm 14 người bị thương, tăng 2 người chết. Qua đây cho thấy nhiều giải pháp kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông đã phát huy hiệu quả.

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nên trật tự ATGT huyện Long Mỹ được đảm bảo, tai nạn giao thông kéo giảm.

Còn nhớ 9 tháng đầu năm 2018, tai nạn giao thông toàn tỉnh tăng cả 3 mặt so cùng kỳ năm 2017. Nguyên nhân tăng được ngành chức năng nhận định là ngoài ý thức của người tham gia giao thông còn hạn chế thì trên địa bàn tỉnh xuất hiện một số điểm mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là trên tuyến Quốc lộ 1A và Quốc lộ 61.

Quyết liệt vào cuộc

Để góp phần giải quyết hạn chế đó, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã yêu cầu ngành chức năng, địa phương phối hợp chặt chẽ, nhanh chóng lắp đèn vàng nhấp nháy tại đường dẫn vào xã Hiệp Lợi (thị xã Ngã Bảy), nút giao giữa Quốc lộ 61 và đường Nguyễn Việt Hồng (xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A), gần Công ty TNHH Hải sản Việt Hải; tiến hành gắn đèn đường chiếu sáng từ thị trấn Cái Tắc đến thị trấn Rạch Gòi (huyện Châu Thành A), từ thị xã Ngã Bảy đến xã Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp (trên Quốc lộ 1A)…

Ban ATGT huyện Châu Thành A phối hợp với ngành chức năng tổ chức Hội thi nông dân với an toàn giao thông.

“Từ khi lắp đặt đèn vàng nhấp nháy, đèn đường chiếu sáng thì tai nạn giao thông ở các điểm này giảm khoảng 80% so trước đây”, ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết.

Nhà gần Công ty TNHH Hải sản Việt Hải, ven tuyến Quốc lộ 1A nên ông Nguyễn Hoàng Thái, thường xuyên chứng kiến cảnh chạy với tốc độ cao của nhiều phương tiện tham gia giao thông, nhất là vào ban đêm. “Kể từ ngày có đèn vàng nhấp nháy và đèn đường chiếu sáng ở đoạn đường này thì tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu giảm rất nhiều, tai nạn, va quẹt giao thông cũng ít dần”, ông Thái nói.

Cùng với việc chấp hành tốt tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các cơ quan chức năng, địa phương đã tích cực tổ chức thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để lập lại trật tự ATGT. Trước hết là đẩy mạnh tuyên truyền trực tiếp, gián tiếp Luật Giao thông đường bộ, đường thủy nội địa đến các tầng lớp nhân dân thông qua hội thi, băng rôn, pano, áp phích, thành lập mô hình về trật tự ATGT…

“Nếu những năm trước, việc tổ chức hội thi về ATGT diễn ra không tới 10 cuộc/năm thì đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức khoảng 15 cuộc. Chúng tôi còn tổ chức trên 10 cuộc tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, đường thủy nội địa đến một số vị sư sãi, phật tử trong đồng bào dân tộc Khmer”, ông Thành cho biết thêm. 

Ngoài việc huy động lực lượng có liên quan tham gia cùng với cảnh sát giao thông thì các địa phương còn thay đổi cách thức tuần tra, kiểm soát. Thay vì khép kín địa bàn thì các lực lượng chức năng tập trung những địa điểm phức tạp về trật tự ATGT, thời gian thường xảy ra tai nạn để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

“Chúng tôi kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, nhằm răn đe, giáo dục người tham gia giao thông chấp hành tốt quy định. Đầu năm đến nay, lực lượng chức năng của Công an tỉnh xử phạt gần 20.000 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ và đường thủy nội địa”, đại tá Võ Chí Thanh, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, khẳng định.

Các cơ quan chức năng còn tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải; đăng kiểm phương tiện; đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe; bảo đảm giao thông và ATGT trên các công trình đang thi công. Nhờ những cách làm quyết liệt, phù hợp, kịp thời của các cấp, các ngành trong 9 tháng đầu năm nên đã góp phần kiềm chế tai nạn giao thông trên địa bàn.

Những địa phương điển hình

Chín tháng đầu năm nay, huyện Long Mỹ xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông, làm 3 người chết, 1 người bị thương, so cùng kỳ năm 2018 giảm 2 vụ, giảm 2 người chết và giảm 1 người bị thương. Nếu tính đến thời điểm này thì Long Mỹ là địa phương có 2 năm liên tiếp kéo giảm được tai nạn giao thông.

Trung tá Võ Quốc Nghĩa, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an huyện Long Mỹ, lý giải thời gian qua, đơn vị đã tổ chức thực hiện nhiều biện pháp, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông. Nhờ kiên trì thực hiện thường xuyên nên đã tác động tích cực đến ý thức của người tham gia giao thông, từ đó góp phần giúp địa phương kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 3 mặt.

Theo đó, đầu năm đến nay, Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an huyện Long Mỹ đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức 5 cuộc thi tìm hiểu ATGT ở một số trường học, đoàn thể với hơn 1.000 lượt học sinh, đoàn viên, hội viên tham gia; phối hợp thực hiện lồng ghép hàng trăm cuộc tuyên truyền thông qua các buổi họp dân trên địa bàn.

Thời gian này, Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an huyện cũng phối hợp với địa phương đến tuyên truyền trực tiếp những người có nguy cơ vi phạm và cho họ ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông đường bộ; triển khai cho cán bộ, công chức, viên chức, học sinh trên toàn huyện đăng ký “gương mẫu chấp hành ATGT” cũng như đưa nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT vào sinh hoạt định kỳ của các đơn vị, chi bộ, đoàn thể chính trị - xã hội…

“Ngoài đẩy mạnh tuyên truyền trực tiếp, chúng tôi còn tổ chức gần 200 cuộc tuyên truyền tại các khu dân cư, chợ thông qua loa di động, mỗi cuộc có thời lượng từ 20-30 phút để người dân hiểu rõ mà chấp hành tốt quy định của pháp luật khi tham gia giao thông. Đồng thời cung cấp số điện thoại đường dây nóng nhằm kịp thời tiếp nhận những phản ánh của người dân về công tác đảm bảo trật tự ATGT”, trung tá Nghĩa cho biết thêm.

Tại huyện Phụng Hiệp, 9 tháng đầu năm nay, tai nạn giao thông trên địa bàn cũng giảm cả 3 mặt so cùng kỳ năm 2018. Theo Công an huyện, kết quả tích cực này một phần là nhờ đơn vị triển khai lắp gần 100 camera ở các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ để giám sát quá trình lưu thông và xử lý vi phạm; đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông thuộc thẩm quyền.

“Chúng tôi đã tổ chức khoảng 1.900 cuộc tuần tra, kiểm soát; qua đó xử lý trên 2.200 trường hợp vi phạm. So cùng kỳ năm rồi tăng gần 200 cuộc tuần tra, kiểm soát và gần 500 trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, chúng tôi đã yêu cầu công an các xã, thị trấn đẩy mạnh tuần tra trên các tuyến lộ nông thôn trên địa bàn”, đại úy Võ Văn Phúc, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an huyện Phụng Hiệp, thông tin.

Các lực lượng chức năng Công an huyện Phụng Hiệp còn tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về lấn chiếm lòng, lề đường và hành lang ATGT. Cùng với đó kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động vận tải như chèn ép, sang nhượng hành khách; các phương tiện thủy không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn, không trang bị đầy đủ dụng cụ cứu sinh, chở quá số người quy định…

Nói về trật tự ATGT thì còn nhiều vấn đề cần bàn, nhưng từ sự quyết tâm, nỗ lực thông qua những cách làm hay, giải pháp hiệu quả góp phần kiềm chế tai nạn giao thông của các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh thời gian qua cần được ghi nhận và phát huy. 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

---------

Bài 2: Quyết tâm kéo giảm trên cả 3 tiêu chí

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>