Lo an toàn giao thông đầu năm học

27/08/2019 | 08:11 GMT+7

Đây là vấn đề không mới nhưng tình trạng học sinh không đội nón bảo hiểm, chạy xe lạng lách, bốc đầu, chở 2-3... thì đầu năm học nào cũng có. Nhiều người ngao ngán mỗi khi chứng kiến.

Học sinh Trường THPT Vị Thanh chạy xe ngược chiều ở gần cổng trường.

Hình ảnh trên không khó bắt gặp ở nhiều tuyến đường từ thành thị đến nông thôn.

Tại đường Nguyễn Văn Trỗi, khu vực 1, phường III, thành phố Vị Thanh, tình trạng học sinh vi phạm các lỗi trên diễn ra phổ biến. Nhiều học sinh mặc đồng phục của trường vô tư vi phạm; nhiều em chạy xe phân khối lớn nẹt pô, rồ ga…

Một người bán quán nước giải khát trên đường này cho biết: “Những ngày hè, đường này khá vắng, nhưng mấy ngày gần đây náo nhiệt vì đã vào năm học mới. Vui nhưng học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ như: chạy xe lạng lách, hú ga, chở 2-3 diễn ra khá nhiều, trông rất phản cảm”.

Theo người dân ở đây, sở dĩ học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ trên tuyến này nhiều vì đường khá rộng và xa Quốc lộ 61 nên lực lượng chức năng ít tuần tra, kiểm soát (?).

Không riêng tuyến này, nhiều tuyến khác trên địa bàn thành phố Vị Thanh như Trần Hưng Đạo, Nguyễn Công Trứ, Lê Hồng Phong… hình ảnh học sinh vi phạm các lỗi trên cũng không hiếm. Nhiều trường hợp học sinh qua đường thiếu quan sát hay không bật tín hiệu đèn xin đường, vượt đèn đỏ... rất nguy hiểm.

Còn nông thôn, tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ cũng phức tạp. Như ở Tỉnh lộ 931B, thuộc xã Tân Hòa và Quốc lộ 61, thuộc thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A, nhiều trường hợp học sinh chạy xe gắn máy dàn hàng 2-3 không đội nón bảo hiểm, cười nói vô tư mặc cho đó là đường hẹp…

Không chỉ vậy, tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ vẫn xảy ra trước cổng một số trường học vào đầu giờ hay tan tầm. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên một phần do ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ của phụ huynh, học sinh hạn chế; một phần người dân vẫn còn tụ tập, buôn bán trước cổng trường…

Để đảm bảo trật tự giao thông, những năm học qua, ngành giáo dục luôn có kế hoạch hướng dẫn các trường học đẩy mạnh giáo dục ATGT trong học sinh; chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục ATGT, văn hóa giao thông trong trường học. Hàng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo còn phối hợp với Ban ATGT tỉnh, Phòng Cảnh sát giao thông, Sở Giao thông Vận tải tổ chức hội thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ hoặc tổ chức các hoạt động thi vẽ tranh về ATGT, chương trình giáo dục “ATGT cho nụ cười trẻ thơ” tại một số trường để nâng cao ý thức chấp hành các quy định giao thông đường bộ.

Theo ông Nguyễn Ngọc Long, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, đảm bảo trật tự ATGT năm học mới, Ban ATGT tỉnh có kế hoạch yêu cầu ngành chức năng, địa phương thực hiện một số biện pháp cụ thể: đẩy mạnh giáo dục kiến thức, kỹ năng tham gia giao thông cho học sinh, sinh viên; thực hiện tốt ký cam kết chấp hành quy định ATGT giữa nhà trường, gia đình và học sinh; phối hợp cơ quan chức năng, chính quyền địa phương bảo đảm trật tự ATGT tại khu vực cổng trường; tiếp tục triển khai mô hình “Cổng trường an toàn - sáng - xanh - sạch - đẹp”.

“Ngoài ra, cơ quan chức năng đã và đang tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT, chú ý những hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông. Tập trung triển khai các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT tại khu vực trường học, không để xảy ra ùn tắc. Tăng cường công tác kiểm tra ATGT tại các bến đò ngang”, ông Long cho biết thêm.

Đảm bảo ATGT ở các trường học là nhiệm vụ được nhắc đến hàng năm. Ngoài các giải pháp thực tế thì sự chung tay từ nhiều phía là không thể không quan tâm.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>