Hiệu quả từ chiến dịch giao thông - thủy lợi

23/11/2020 | 09:42 GMT+7

Chiến dịch giao thông nông thôn, thủy lợi và trồng cây (chiến dịch) năm 2020 đã đạt được nhiều kết quả nổi bật với tổng kinh phí đầu tư trên 760 tỉ đồng.

Trong chiến dịch năm 2020, toàn tỉnh đã xây dựng được 86 tuyến đường, 95 cây cầu.

Theo UBND tỉnh, trong chỉ đạo thực hiện, các cấp, các ngành, địa phương phát huy tốt quy chế dân chủ cơ sở theo phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”. Đồng thời, huy động nhiều nguồn lực với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, đây thực sự là nhân tố quyết định thắng lợi của chiến dịch. Năm 2020 cũng là năm thứ hai tỉnh tập trung nâng cấp, mở rộng và duy tu, sửa chữa các công trình nên công tác vận động đóng góp đất đai, hoa màu, ngày công lao động, kinh phí thực hiện… luôn được sự ủng hộ của Nhân dân, do đó các địa phương không có nợ đọng về phần giao thông nông thôn và thủy lợi. Chiến dịch năm 2020 đã hoàn thành tốt chỉ tiêu tỉnh giao, đó là nhờ sự hưởng ứng, đóng góp sức người, sức của to lớn của Nhân dân để bộ mặt nông thôn phát triển tốt hơn.

Ông Lương Văn Khôi, ở ấp 6, xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ, phấn khởi cho biết: “Phải nói đây là một chủ trương rất hay của Nhà nước, giúp khu vực nông thôn từng bước thay đổi. Năm 2020, UBND xã vận động bà con xây dựng lộ giao thông nông thôn. Khi nghe chủ trương, gia đình tôi tình nguyện hiến một phần đất và đóng góp ngày công lao động. Sau khi hoàn thành tuyến đường, người dân ven tuyến cùng chung tay bảo dưỡng, trồng hoa tạo cảnh quan đẹp”.

Ngoài ra, phong trào thực hiện thủy lợi nội đồng kết hợp với giao thông nông thôn tu bổ và nâng cấp cống đập đạt yêu cầu kỹ thuật và mỹ thuật đảm bảo khép kín, tưới tiêu, phòng chống thiên tai, phục vụ nhu cầu sản xuất và đi lại của bà con. Chiến dịch năm 2020, còn nhận được sự quan tâm hỗ trợ của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Qua đây, đã tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương đầu tư nâng cấp, mở rộng nhiều tuyến đường giao thông qua hình thức huyện cấp vật tư, Nhân dân đóng góp toàn bộ ngày công để thi công hoàn thành công trình góp phần cải thiện điều kiện đi lại, từng bước thực hiện đạt chuẩn về giao thông cho các xã theo mô hình nông thôn mới.

Theo Ban chỉ huy tỉnh, chiến dịch năm 2020 được xác định là một trong những công tác trọng tâm trong những tháng đầu năm. Ban chỉ huy từ tỉnh đến các địa phương được kiện toàn, bổ sung những đồng chí có năng lực và quyết tâm cao để tổ chức chỉ đạo việc thực hiện theo kế hoạch đề ra. Trong chỉ đạo thực hiện, các cấp, các ngành, địa phương phát huy rất tốt quy chế dân chủ cơ sở theo phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, huy động nhiều nguồn lực với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

Bên cạnh những kết quả quan trọng đã đạt được, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên cho rằng trong chiến dịch này, một số địa phương chưa tập trung cao; xây dựng chương trình, kế hoạch, phân công nhiệm vụ chưa cụ thể. Việc thông tin, công bố quy hoạch, kế hoạch phát triển về kinh tế - xã hội nói chung, về giao thông, thủy lợi phục vụ cho phát triển nông nghiệp nông thôn chưa kịp thời. Vẫn còn một số ít công trình giao thông, thủy lợi kém chất lượng, trách nhiệm của chủ đầu tư, giám sát chưa cao. Công tác kiểm tra giám sát chưa chặt chẽ, chưa phát huy được vai trò giám sát của cộng đồng, Ban thanh tra Nhân dân, đặc biệt là các công trình từ nguồn ngân sách nhà nước. Tính nhân rộng một số mô hình chưa nhiều, đặc biệt là kè sinh thái…

UBND tỉnh cũng đề nghị thời gian tới, Ban chỉ huy chiến dịch các cấp tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của chiến dịch. Tiếp tục phát động chiến dịch gắn với các phong trào thi đua khác. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trong đầu tư, xây dựng, phát triển giao thông nông thôn, thủy lợi. Các địa phương khẩn trương rà soát lại số lượng cầu, đường cần đầu tư xây dựng, hệ thống kênh, mương, cống, đập cần nạo vét, sửa chữa. Kiện toàn Ban chỉ huy cấp huyện. Tiếp tục rà soát, duy tu, nâng cấp hệ thống cầu, đường đã xuống cấp. Chú trọng công tác quản lý, bảo trì đường giao thông nông thôn. Tiếp tục các bước chuẩn bị cho Chiến dịch giao thông nông thôn, thủy lợi và trồng cây năm 2021, bám sát mục tiêu của Đại hội Đảng bộ, bám sát các mục tiêu theo quy hoạch xây dựng xã nông thôn mới giai đoạn 2020-2025.

Theo ông Lê Thanh Việt, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh, những năm tới đây tỉnh Hậu Giang cần đầu tư xây dựng 129km đường, 94 cây cầu; đầu tư khép kín theo tiêu chí nông thôn mới 2.000ha đất nông nghiệp. Đồng thời, tiếp tục thực hiện kè sinh thái phòng chống sạt lở ở các tuyến sông, kênh, rạch… nhằm tạo ý thức cho người dân trong việc phòng chống sạt lở bảo vệ bờ sông, bờ kênh, lộ giao thông nông thôn, đồng thời tăng thu nhập cho người dân trong việc khai thác các loại cây đã trồng.

Kết quả thực hiện chiến dịch năm 2020, toàn tỉnh đã xây dựng được 86 tuyến đường với chiều dài 113,5km có chất lượng đảm bảo và được xây dựng theo tiêu chí xã nông thôn mới, bề rộng mặt đường từ 3,5m trở lên; 33 tuyến dài 24,4km bề rộng mặt đường từ 2,5-3m. Phần cầu xây dựng được 95 cây, trong đó 74 cây có bề rộng mặt cầu 3,5m trở lên, tải trọng 5 tấn, 21 cây có bề rộng mặt cầu 2-2,5m. Về thủy lợi, chiến dịch năm 2020 khép kín mới 2.334ha, đạt 212% kế hoạch; diện tích nâng chất 4.820ha, đạt 507% kế hoạch.

 

     Bài, ảnh: KỲ ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>