Cần xử lý nghiêm người gây tai nạn giao thông bỏ trốn

17/10/2019 | 06:39 GMT+7

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nhưng người gây tai nạn bỏ trốn khỏi hiện trường, làm nhiều người bức xúc.

Một vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn.

Cụ thể, khoảng 21 giờ ngày 4-7, sau khi nhậu tại thị xã Ngã Bảy, Phan Quang Đăng Quang, 32 tuổi, ngụ thị trấn Cờ Đỏ, huyện Cờ Đỏ, thành phố Cần Thơ, điều khiển xe ô tô mang biển số 65A-182.57, đi trên Tỉnh lộ 927 hướng về thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp. Khi đến đoạn đường thuộc khu vực 2, phường Lái Hiếu, thị xã Ngã Bảy, Quang lái xe lấn sang phần đường ngược chiều đụng vào xe mô tô mang biển số 95F3-8449 do một thanh niên trú huyện Phụng Hiệp điều khiển đi chiều ngược lại. Sau khi gây tai nạn, Quang bỏ trốn khỏi hiện trường, riêng thanh niên đi xe mô tô tử vong ngay sau đó.

Hay khoảng 7 giờ ngày 15-7, ông Alexic Tiết Prudente, sinh năm 1978, ngụ phường An Thới, quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ, điều khiển xe ô tô mang biển số 65A-188.07, hướng từ xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp đi thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, trên Quốc lộ 61. Đến địa bàn thuộc thị trấn Rạch Gòi thì đụng vào ông Lê Trung Hiếu, sinh năm 1959, ngụ thị trấn Rạch Gòi, đi bộ trên đường, sau đó ông Alexic Tiết Prudente điều khiển xe ô tô bỏ trốn khỏi hiện trường.

Khi phát hiện sự việc, người dân báo với ngành chức năng, đồng thời đưa ông Hiếu đến bệnh viện nhưng tử vong trên đường đi cấp cứu. Còn ông Alexic Tiết Prudente bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang lẫn trốn ở tỉnh Vĩnh Long.

Theo ngành chức năng, những vụ việc như trên, chưa nói đến chuyện ai đúng ai sai nhưng về đạo đức, văn hóa giao thông của người tham gia giao thông là rất kém.

Thực tế cho thấy, tình trạng lái xe gây tai nạn rồi bỏ trốn không phải là chuyện lạ, nhưng đây là điều đáng lên án, thể hiện sự xuống cấp về đạo đức của một bộ phận người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Trung tá Trần Văn Hiền, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an huyện Châu Thành A, cho biết: “Có những vụ tai nạn giao thông, nếu người gây tai nạn kịp thời sơ cấp cứu ban đầu hay đưa nạn nhân đến bệnh viện thì khả năng sống là rất cao và ngược lại nếu người gây tai nạn bỏ trốn khỏi hiện trường tỷ lệ nạn nhân tử vong là rất lớn”.

Anh Nguyễn Ngọc Trí (tài xế xe tải), ở thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, cho biết: “Khi xảy ra tai nạn giao thông do chủ quan hay khách quan thì người gây tai nạn phải dừng xe lại, sau đó kiểm tra nạn nhân xem nặng hay nhẹ để sơ cấp cứu ban đầu, đưa nạn nhân đến cơ sở y tế điều trị, bởi tính mạng con người là trên hết”.

Theo Nghị định 46 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, người điều khiển, người được chở trên ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn, không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không cấp cứu người bị nạn thì sẽ bị phạt tiền từ 5-6 triệu đồng.

Mức phạt với hành vi này đối với xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy từ 2-3 triệu đồng… Ngoài các mức phạt hành chính, người gây ra tai nạn mà bỏ trốn còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trước thực trạng người gây tai nạn bỏ trốn khỏi hiện trường, nhiều người cho rằng, để giảm tình trạng trên thì việc giáo dục nâng cao ý thức của người tham gia giao thông là hết sức quan trọng.

Theo ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, cần tăng cường hơn nữa các bài đạo đức lái xe vào giảng dạy trong các trường dạy lái xe; các cơ quan pháp luật đẩy mạnh công tác tuyên truyền về đạo đức người lái xe, khi xảy ra tai nạn, người điều khiển phương tiện phải dừng lại, hợp tác với cơ quan chức năng, đưa nạn nhân đi cấp cứu... Song song đó, ngành chức năng cần xử thật nghiêm hành vi bỏ trốn khỏi hiện trường sau khi gây ra tai nạn giao thông, không trình báo công an sau khi gây tai nạn.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>