Phát hiện sớm bệnh lao trong cộng đồng

18/07/2022 | 08:43 GMT+7

Bệnh viện Phổi tỉnh đang phối hợp khám, phát hiện bệnh lao chủ động ở cộng đồng trong khoảng thời gian 20 ngày (từ ngày 12 đến 31-7). Đây là giải pháp hiệu quả nhằm phát hiện sớm bệnh nhân lao, tăng hiệu quả điều trị, giảm nguồn lây bệnh trong cộng đồng.

Khám, phát hiện bệnh lao chủ động ở xã Vị Đông, huyện Vị Thủy.

Tập trung vào nhóm nguy cơ cao

Theo bác sĩ Nguyễn Việt Triều, Bệnh viện Phổi tỉnh: “Bệnh viện đang phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy khám, phát hiện bệnh lao ở cộng đồng. Qua 2 ngày khám tại xã Vị Đông và xã Vị Bình, đã ghi nhận những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh lao có tổn thương phổi qua chụp phim X-quang. Đối với các trường hợp này, chúng tôi tiếp tục cho làm xét nghiệm Xpret để tầm soát bệnh lao. Ngoài ra, còn thực hiện xét nghiệm Mantoux cho người sống chung với bệnh nhân lao để phát hiện bệnh nhân lao tiềm ẩn, điều trị sớm, cắt đứt nguồn lây ở cộng đồng”.

Thực tế qua khám cho thấy, nguồn lây bệnh lao vẫn còn nhiều trong cộng đồng. Để đảm bảo hiệu quả hoạt động khám, phát hiện bệnh lao, địa phương đã chủ động tuyên truyền, phỏng vấn, sàng lọc các trường hợp nguy cơ cao mắc bệnh để mời đến khám. Bà Đặng Thị Kim Quyền, Khoa Kiểm soát dịch bệnh, HIV/AIDS, Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy, cho biết: “Chúng tôi phỏng vấn 6.500 người dân. Qua đó, xác định những trường hợp nguy cơ cao mắc bệnh như: Người sống chung nhà với bệnh nhân lao đang điều trị, người ở cạnh nhà người bệnh lao, người đã từng mắc lao, người ở khu vực có người mắc lao sinh sống, những người có triệu chứng nghi ngờ mắc lao... để mời đi khám, phát hiện bệnh lao chủ động đợt này”. Theo kế hoạch, chỉ tiêu người được khám, phát hiện bệnh lao trên địa bàn huyện Vị Thủy là 1.000 người.

Qua thực hiện ở 2 xã Vị Đông và Vị Bình có được sự đồng thuận, dù mưa gió nhưng người dân vẫn đến các điểm khám, phát hiện bệnh lao. Chị Nguyễn Thị Huyền Trinh, ở ấp 7, xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, bộc bạch: “Trước đây, cha và mẹ đều bị bệnh lao, nên khi được mời đi khám tôi đưa cả nhà đi luôn để xem có mắc bệnh không. Bác sĩ tư vấn cho tôi về nguy cơ mắc bệnh lao khi gia đình có người bệnh, giúp tôi hiểu rõ về căn bệnh này và quan tâm khám, phát hiện định kỳ để phát hiện sớm bệnh lao nếu có”.

Thực hiện kế hoạch khám, phát hiện bệnh lao ở cộng đồng, Bệnh viện Phổi tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy và Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ tổ chức đoàn đến khám phát hiện bệnh lao tận 19/19 xã, phường, thị trấn để người dân dễ tiếp cận, với mục tiêu khám, phát hiện bệnh lao cho tổng số 2.000 người.

Phát hiện bệnh sớm, giúp điều trị đạt hiệu quả cao

Trao đổi về lợi ích của việc khám phát hiện bệnh lao chủ động ở cộng đồng, ông Nguyễn Thành Hiểu, Giám đốc Bệnh viện Phổi tỉnh, khẳng định: “Tỷ lệ điều trị khỏi bệnh lao của tỉnh trên 95%, bệnh nhân lao phát hiện bệnh càng sớm thì hiệu quả điều trị bệnh sẽ cao hơn và không để lại di chứng nhiều. Việc điều trị bệnh lao thời gian qua có nhiều tiến bộ, vì vậy người dân cần chủ động đi khám, phát hiện sớm bệnh lao để điều trị hiệu quả, dự phòng lây bệnh cho người thân, cộng đồng”.

Khám, phát hiện bệnh lao chủ động sẽ thúc đẩy sớm đạt mục tiêu phòng, chống lao năm 2022 và những năm tiếp theo. Ông Nguyễn Thành Hiểu, Giám đốc Bệnh viện Phổi tỉnh, cho biết thêm: “6 tháng đầu năm thực hiện chương trình phòng, chống lao, đã khám phát hiện được trên 690 bệnh nhân lao, đạt 54% so với kế hoạch năm. Thực hiện kế hoạch này sẽ tăng tỷ lệ phát hiện bệnh nhân lao ở cộng đồng nhằm đạt sớm mục tiêu đề ra cả năm”.

Trong thời gian tới, dự kiến sẽ khám, phát hiện bệnh lao chủ động cho lực lượng công nhân, phạm nhân ở trại giam và đề xuất Dự án phòng chống lao quốc gia hỗ trợ kinh phí tiếp tục khám phát hiện bệnh lao chủ động ở các huyện, thị, thành phố khác của tỉnh. Song song đó, các cơ sở y tế của tỉnh sẽ tiếp tục duy trì khám phát hiện bệnh lao thụ động qua hoạt động khám, chữa bệnh, để giảm nguồn lây ở cộng đồng nhằm đạt mục tiêu thanh toán bệnh lao trước năm 2030.

6 tháng đầu năm thực hiện chương trình phòng, chống lao, đã khám phát hiện được trên 690 bệnh nhân lao, đạt 54% so với kế hoạch năm. Trong thời gian tới, dự kiến sẽ khám, phát hiện bệnh lao chủ động cho lực lượng công nhân, phạm nhân ở trại giam và đề xuất Dự án phòng chống lao quốc gia hỗ trợ kinh phí tiếp tục khám phát hiện bệnh lao chủ động ở các huyện, thị, thành phố khác của tỉnh.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>