Nhiều giải pháp giảm tác hại của thuốc lá

19/05/2022 | 08:06 GMT+7

Năm 2022, các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL) tiếp tục được quan tâm thực hiện ở tỉnh nhằm giảm thiểu tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe người dân. Phóng viên Báo Hậu Giang có cuộc trao đổi với ông Lê Văn Chúc (ảnh), Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, về những giải pháp PCTHCTL sẽ được đẩy mạnh năm nay.

Truyền thông nâng cao nhận thức là một trong những hoạt động trọng tâm góp phần tác động tích cực, nhằm giảm thiểu tác hại của thuốc lá, hoạt động này sẽ được chú trọng như thế nào, thưa ông ?

- Cuối tháng 5 này, chúng tôi dự kiến sẽ tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ quốc gia không thuốc lá (từ ngày 25 đến 31-5) và Ngày Thế giới không thuốc lá (31-5). Đây là hoạt động truyền thông có tính chất rộng khắp. Dự kiến sẽ tổ chức mít tinh tại địa bàn thành phố Vị Thanh và tăng cường các hoạt động truyền thông trong tuần lễ này. Phối hợp truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng như báo, đài và truyền thông tại các cơ sở y tế, trường học, truyền thông cộng đồng, treo băng rôn, phát tờ rơi,… tuyên truyền trực tiếp qua mạng lưới làm công tác PCTHCTL của tỉnh. Qua đó, nhằm tạo nên hoạt động truyền thông rầm rộ, có chiều rộng lẫn chiều sâu để tác động nâng cao nhận thức cộng đồng về PCTHCTL.

Các hoạt động truyền thông phòng, chống tác hại của thuốc lá dự kiến được tổ chức đa dạng với nhiều hình thức trong thời gian tới.

Ngoài hoạt động cao điểm này, năm 2022, công tác tuyên truyền được duy trì tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức: Tuyên truyền lưu động, treo băng rôn, khẩu hiệu, đa dạng hóa truyền thông bằng nhiều hình thức phù hợp với thực tế cho tất cả các đối tượng trong cơ quan, cơ sở, trường học và người dân trong cộng đồng. Phối hợp liên ngành thực hiện lồng ghép truyền thông với các chương trình tuyên truyền của các ngành, tổ chức chính trị - xã hội. Lồng ghép với các hoạt động giáo dục thanh thiếu niên và các chương trình giáo dục của các trường học trên địa bàn tỉnh.

Đối với mô hình không khói thuốc lá đã đem lại hiệu quả tích cực thời gian qua, năm nay sẽ được tiếp tục duy trì và nhân rộng ra sao, thưa ông ?

- Nhiều năm qua, chúng tôi đặc biệt quan tâm xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại các cơ quan, trường học, cơ sở y tế, bến xe, trên phương tiện giao thông đã đạt được những kết quả nhất định, tạo được môi trường hạn chế thấp nhất tác hại của thuốc lá. Năm 2021, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên việc kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện các mô hình này chưa thực hiện được. Năm nay, chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức tập huấn, cho giáo viên, cán bộ y tế, cho cán bộ làm nhiệm vụ tuyên truyền ở các sở, ban ngành để nâng cao hiệu quả xây dựng môi trường không khói thuốc lá. Đồng thời, sẽ triển khai kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện để có cơ sở đánh giá thực trạng và có những giải pháp hiệu quả để duy trì và nhân rộng mô hình này trên địa bàn tỉnh.

Sẽ đưa nội dung PCTHCTL vào kế hoạch, thang điểm thi đua hàng năm ở các cơ quan tổ chức, quyết tâm thúc đẩy thực hiện tốt hơn mô hình này.

Ông nhận định công tác phòng, chống tác hại thuốc lá hiện nay còn gặp những khó khăn nào, thưa ông ?   

- Điều trăn trở nhiều năm nay, chúng ta tập trung truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng nhưng chưa thể thực thi thật sự có hiệu quả Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, hầu như khâu kiểm tra, xử lý vi phạm thực hiện còn hạn chế. Năm nay, chúng tôi sẽ tăng cường thực hiện công tác kiểm tra, giám sát thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn. Các mô hình không khói thuốc lá chưa thật sự tuyệt đối hoàn toàn không có khói thuốc lá cần tiếp tục xây dựng. Thực trạng hút thuốc lá điện tử đang đáng lo ngại ở giới trẻ. Những khó khăn, thách thức này cần được khắc phục để giảm thiểu tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người.

 Nhìn chung qua nhiều năm thực hiện chương trình này, nhận thức người dân đã có chuyển biến, nhiều người có thể bỏ được thuốc lá hoặc chấp hành các quy định không hút thuốc lá nơi có quy định cấm, tuy nhiên chúng ta chưa có điều tra đánh giá cụ thể thực trạng. Điều tra, đánh giá trước đây là từ năm 2018. Dự kiến cuối năm nay sẽ triển khai điều tra đánh giá tỷ lệ người dân trưởng thành hút thuốc lá là bao nhiêu. Hiện tại, đang cử nhân viên y tế đi tập huấn để thực hiện điều tra, thu thập số liệu. Hoạt động này sẽ giúp ngành có số liệu cụ thể và có những giải pháp hiệu quả PCTHCTL trong thời gian tới.

Mục tiêu 85% người dân hiểu biết về tác hại của thuốc lá

Đây là một trong những mục tiêu tỉnh đề ra trong thực hiện PCTHCTL năm nay. Ngoài ra còn nhiều mục tiêu khác: 75% biết về quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; 100% các sở, ban, ngành, đoàn thể và địa phương nắm chắc được quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và triển khai tại các cơ quan, đơn vị và địa phương quản lý; 100% cơ sở y tế, trường học, cơ quan đơn vị trên địa bàn tỉnh có quy định về thực thi môi trường không khói thuốc lá trong khuôn viên đơn vị (trong đó 90% đơn vị thực hiện nghiêm môi trường không khói thuốc lá); 85% doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách thực hiện cấm hút thuốc lá trên các phương tiện vận chuyển.

 

 

Xin cảm ơn ông !

HỒNG DIỄM thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>