Nâng cao năng lực y tế cơ sở

30/09/2021 | 08:42 GMT+7

Để phát huy hiệu quả “người gác cổng” chăm lo sức khỏe ban đầu ngay tại địa phương, không phải là chuyện một sớm một chiều đối với y tế cơ sở...

Bài 2: Làm sao cho tròn vai “người gác cổng” ?

Bên cạnh sự đầu tư của tỉnh, ngành y tế, các trạm y tế cần nỗ lực tự làm mới mình, có một sự năng động cần thiết, nhất là ứng phó nhanh với tình hình dịch bệnh như hiện nay.

Nhân viên tại Trạm Y tế phường Thuận An, thị xã Long Mỹ khám và tư vấn sức khỏe cho người dân địa phương.

Y tế cơ sở những ngày chống dịch

Trạm Y tế xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh có 6 người, trong đó có 1 bác sĩ đa khoa, còn lại là các dược sĩ, y sĩ chuyên ngành. Mọi người đang thực hiện “3 tại chỗ”, vừa khám chữa bệnh vừa hỗ trợ chống dịch.

Bác sĩ đa khoa Nguyễn Cẩm Tú, Trưởng trạm Y tế xã Vị Tân, bày tỏ: “Ngoài công tác chuyên môn, chúng tôi tham gia cùng lực lượng địa phương lấy mẫu cộng đồng. Nhân viên của trạm còn phục vụ trong khu cách ly, hỗ trợ tiêm vắc-xin, trực chốt kiểm soát khi được điều động. Mong mỏi của đơn vị hiện nay là được tăng cường nhân lực, máy móc, trang thiết bị, như máy siêu âm để phục vụ tốt hơn nữa cho người dân”.

 Còn tại Trạm Y tế phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, việc khám chữa bệnh và công tác của các anh, chị ở đây có phần đặc biệt hơn. Trạm chỉ có y sĩ, cử nhân với dược sĩ đại học. Điều này cho thấy, họ đã cố gắng rất nhiều để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, nhất là giai đoạn hiện nay. Bà Phạm Ngọc Nhãn, Trưởng trạm Y tế phường Thuận An, chia sẻ: “Trước khi có dịch, mỗi ngày Trạm Y tế phường Thuận An tiếp nhận khoảng 10-20 bệnh nhân; bây giờ có khi một ngày hơn 30 bệnh nhân. Bên cạnh công tác chuyên môn, trạm còn tham gia phòng, chống dịch. Đây là một khối lượng công việc không nhỏ, nhưng chúng tôi luôn cố gắng, không phụ lòng tin của bà con”.

Cũng theo bà Nhãn, do không có bác sĩ chuyên khoa nên không thể triển khai khám siêu âm, người dân có nhu cầu phải đi nơi khác. Việc hỗ trợ nhân lực của Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ chỉ là tạm thời nên cán bộ trạm và người dân địa phương mong sẽ sớm có bác sĩ để trạm làm tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình.

Những điều trăn trở...

Chất lượng khám, điều trị ngày càng được nâng lên là yếu tốt giúp trạm y tế xã phường được người dân lựa chọn. Đơn cử, như tại huyện Vị Thủy, địa phương hiện có 100% trạm y tế có bác sĩ chuyên khoa, 3/9 trạm được trang bị máy siêu âm, 6/9 trạm có máy đo điện tim.

Tất cả trạm y tế cơ sở trong tỉnh có trang thiết bị khám sàng lọc, điều trị các loại bệnh thông thường như nóng, sốt và bệnh mãn tính như: tiểu đường và tăng huyết áp...

Nâng cao năng lực của hệ thống y tế cơ sở đang là trăn trở của các cấp, các ngành. Ông Huỳnh Ngọc Trương, Phó Chủ tịch UBND thị xã Long Mỹ, chia sẻ: Để đảm bảo công tác khám chữa bệnh cho bà con trong xã vùng xanh, hạn chế ra khỏi địa bàn, trạm y tế được chi viện nhân lực từ Trung tâm Y tế thị xã để hỗ trợ. Cơ số thuốc đầy đủ, đảm bảo phục vụ cho bà con. Nếu tuyến xã không điều trị được thì giới thiệu lên tuyến thị xã”.

Bác sĩ CKII Lý Minh Quang, Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ, cho biết: Toàn thị xã có 9 trạm y tế. Riêng Trạm Y tế xã Long Phú thì anh em một số là F1, F2 phải thực hiện cách ly, nên Trung tâm Y tế thị xã cử ekip hỗ trợ. Về công tác phòng chống dịch, mỗi trạm y tế được UBND tỉnh tài trợ cho 1 thùng lấy mẫu, tập huấn kiến thức bài bản. Trung tâm trang bị que test nhanh SARS-CoV-2 cho trạm y tế phục vụ nhu cầu người dân và sẵn sàng trong mọi tình huống. Trung tâm dự kiến làm tờ trình xin Sở Y tế xem xét cho phép tăng cường cho những trạm có thêm cơ số thuốc bệnh đái tháo đường, viêm gan B để giải quyết cho một số người bệnh mãn tính.

Ông Đỗ Phát Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: Ngành y tế đã triển khai nhiều biện pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh như: triển khai hệ thống khám chữa bệnh từ xa, hội chẩn trực tuyến, hỗ trợ chuyên môn sâu trong hoạt động khám chữa bệnh. Ngoài ra, từ hướng dẫn của Bộ Y tế, Sở Y tế hướng dẫn thiết lập và vận hành Tổ cấp cứu lưu động, Tổ phản ứng nhanh để hỗ trợ y tế cơ sở khi cần thiết.

“Ngành y tế tỉnh sẽ tập trung, ưu tiên đầu tư, phát triển đội ngũ bác sĩ gia đình và lồng ghép vào y tế tuyến cơ sở. Triển khai đầy đủ và hiệu quả các nội dung chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Đồng thời, cung cấp các dịch vụ chẩn đoán, điều trị quản lý tăng huyết áp, đái tháo đường, nguy cơ tim mạch và chăm sóc hỗ trợ người bị bệnh ung thư, một số bệnh không lây nhiễm khác tại các trạm y tế. Đẩy mạnh việc quản lý, điều trị các bệnh không lây nhiễm, bệnh mạn tính, chăm sóc dài hạn tại y tế cơ sở”, ông Đỗ Phát Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế, thông tin thêm.

Đối với các trạm y tế cơ sở, để chủ động phòng dịch Covid-19, chăm sóc sức khỏe của người dân tại xã “vùng xanh”, ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, lưu ý: Các y, bác sĩ cần tiếp tục phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình, chăm lo tốt sức khỏe ban đầu cho người dân ngay ở địa phương, nỗ lực vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ, đề cao cảnh giác trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, tuyệt đối không để dịch lây lan nếu có trường hợp nhiễm bệnh đến khám, chữa bệnh. Trong trường hợp quá tải, thì đề xuất hỗ trợ thêm nhân sự, cấp thêm thuốc để đảm bảo chữa bệnh hiệu quả ngay từ cơ sở…

Y tế cơ sở bắt buộc phải nỗ lực, làm mới mình, để làm tròn trách nhiệm chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân các địa phương. Thời điểm dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, ngoài những nhiệm vụ trước đây, phải đảm nhận thêm những vai trò mới liên quan phòng, chống dịch Covid-19, do đó ngành y tế tỉnh và các địa phương cần trợ lực kịp thời để y tế xã, phường, thị trấn làm tròn vai “người gác cổng” chăm lo sức khỏe Nhân dân hiện nay và về lâu dài...

Chăm lo tốt sức khỏe ban đầu cho người dân ngay ở địa phương

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, lưu ý: Y tế cơ sở có vai trò rất quan trọng. Các y, bác sĩ ở trạm y tế cần tiếp tục phát huy tốt trách nhiệm của mình, chăm lo tốt sức khỏe ban đầu cho người dân ngay ở địa phương, nỗ lực vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ, đề cao cảnh giác trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trong trường hợp quá tải, thì đề xuất hỗ trợ thêm nhân sự, cấp thêm thuốc để đảm bảo chữa bệnh hiệu quả ngay từ cơ sở...

--------------------

Dự án “Đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ y tế tuyến cơ sở”

Sở Y tế tỉnh đã và đang phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện Dự án “Đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ y tế tuyến cơ sở” với tổng vốn gần 92 tỉ đồng, thực hiện 5 năm (từ năm 2020-2024). Xây mới 2 trạm y tế, nâng cấp sửa chữa 18 trạm y tế và 3 trung tâm y tế huyện. Khi hoàn thành, sẽ giúp nâng cao chất lượng và hiệu suất của mạng lưới y tế cơ sở trong cung cấp dịch vụ y tế dự phòng, chăm sóc, nâng cao sức khỏe, khám chữa bệnh ban đầu cho người dân trên địa bàn.

 

Bài, ảnh: NHẬT MINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>