Kết quả khả quan từ một chiến dịch

24/01/2022 | 05:35 GMT+7

Chiến dịch truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số tỉnh năm 2021 (chiến dịch), đã kết thúc với nhiều kết quả khả quan.

Công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các điểm cung cấp dịch vụ của chiến dịch được các địa phương quan tâm, thực hiện tốt.

Vượt khó đảm bảo chỉ tiêu

Khác với những năm trước, chiến dịch năm 2021 được triển khai, sau đó tạm dừng và lại tiếp tục thực hiện trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn địa bàn tỉnh. Công tác tổ chức chiến dịch bị ảnh hưởng do lực lượng phải phân tán để làm nhiệm vụ phòng, chống dịch. Cao điểm chiến dịch không thể tập trung đông người; tâm lý lo ngại của người dân và nguy cơ dịch bệnh tại các điểm cung cấp dịch vụ,... đã làm hạn chế việc triển khai của các địa phương. Chiến dịch kết thúc ở thời điểm cuối năm, khi toàn ngành dân số tất bật với nhiều nhiệm vụ khác.

Tuy nhiên, vượt qua những khó khăn đó, ngành dân số tỉnh đã nỗ lực để đảm bảo các chỉ tiêu đề ra. Theo ông Lưu Văn Dủ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác dân số, nâng cao chất lượng dân số thành phố: “Quá trình thực hiện chiến dịch gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là thiếu nguồn nhân lực để triển khai các gói cung ứng dịch vụ trong chiến dịch. Tuy nhiên, với sự quyết tâm của thành phố và sự chỉ đạo từ thành phố đến các phường, xã, thành phố đã thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra”.

Thành phố Vị Thanh bắt tay thực hiện chiến dịch khi các chỉ tiêu còn ở mức thấp. Tuy nhiên, qua quá trình triển khai, hàng tuần, Ban Chỉ đạo thành phố đều họp để bàn bạc, rút kinh nghiệm, từng bước nâng cao chất lượng tổ chức chiến dịch và kết quả đạt được hạng nhì toàn tỉnh.

Ở huyện Phụng Hiệp, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trong suốt thời gian chiến dịch, nên huyện không thể tổ chức ngày cao điểm cung cấp dịch vụ như những huyện, thị, thành phố khác. Tuy nhiên, huyện đã có nhiều nỗ lực khi chỉ đạo các trạm y tế của các xã, thị trấn trên địa bàn, chủ động thực hiện các chỉ tiêu và đạt được nhiều kết quả khả quan: tổng các biện pháp tránh thai đạt 108,69% chỉ tiêu; khám phụ khoa đạt 98,68% chỉ tiêu; các chỉ tiêu sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh và khám sức khỏe tiền hôn nhân đều đạt 100%;... Tất cả đã cho thấy sự quan tâm và nỗ lực của huyện trong công tác dân số.

Sau 2 tháng triển khai, chiến dịch đã đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi: Tổng các biện pháp tránh thai thực hiện đạt 108,35% kế hoạch. Trong đó, chỉ tiêu dụng cụ tử cung đạt 104,03%; chỉ tiêu thuốc tiêm tránh thai đạt 165,49%; chỉ tiêu thuốc cấy tránh thai đạt 135,93%; chỉ tiêu thuốc uống tránh thai đạt 105.06%; bao cao su đạt 114,96%. Ở gói chăm sóc sức khỏe sinh sản, đã khám phụ khoa cho 95,67% tổng số phụ nữ 15-59 tuổi có chồng, điều trị phụ khoa cho 37.621 lượt phụ nữ; tầm soát ung thư cổ tử cung cho 32.474 lượt phụ nữ; siêu âm cho 12.934 lượt phụ nữ. Ở gói nâng cao chất lượng dân số, trong chiến dịch đã thực hiện sàng lọc trước sinh đạt 100%; sàng lọc sơ sinh đạt 99,8%; quản lý trẻ có nguy cơ mắc bệnh và vận động sàng lọc sơ sinh lần 2 đạt 100%; khám sức khỏe tiền hôn nhân đạt 99,59%,... Mô hình sinh đủ 2 con tăng 17,29% so với cùng kỳ năm 2020. Kết quả trên cho thấy sự nỗ lực của toàn ngành dân số tỉnh thời gian qua.

Rút kinh nghiệm những hạn chế để tiếp tục làm tốt nhiệm vụ

Theo bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác dân số, nâng cao chất lượng dân số tỉnh: Với sự tham gia nhiệt huyết, trách nhiệm của toàn ngành dân số tỉnh và sự hỗ trợ, phối hợp tích cực của các cấp ủy, chính quyền, ban ngành, đoàn thể từ tỉnh tới cơ sở, công tác dân số tỉnh nói chung và chiến dịch nói riêng đã được thực hiện tốt, trong một năm cực kỳ khó khăn. Bên cạnh những kết quả đó, nên đánh giá lại một số khó khăn, hạn chế trong năm qua để rút kinh nghiệm và thực hiện tốt hơn trong năm mới.

Bên cạnh những kết quả khả quan so với dự đoán và tình hình thực tế, chiến dịch năm nay không tránh khỏi một số hạn chế trong việc thực hiện một số chỉ tiêu. Như chỉ tiêu vận động người cao tuổi từ 60-79 tuổi tham gia bảo hiểm y tế trong chiến dịch chỉ đạt 68,75%, trong khi chỉ tiêu giao là 92%. Công tác truyền thông bằng các phương tiện trực quan như băng rôn, phướn dọc treo đường phố bố trí còn ít, chưa thu hút được sự chú ý của người dân. Công tác phối hợp tổ chức triển khai chiến dịch ở một số địa phương còn hạn chế, công tác chỉ đạo, giám sát chưa thực sự bao quát.

Bên cạnh những khó khăn chung, từng địa phương cũng gặp những khó khăn, hạn chế riêng trong việc thực hiện một số chỉ tiêu. Như tại huyện Vị Thủy, đơn vị gặp khó trong chỉ tiêu khám sàng lọc sơ sinh. Ông Nguyễn Hữu Thức, Trưởng khoa Dân số - Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Trung tâm Y tế huyện, cho biết: “Ở huyện, một số người dân nông thôn thường sinh ở các phòng khám, nên không được sàng lọc, hoặc khi người dân đi sinh ở một số đơn vị bạn, việc sàng lọc của địa phương cũng gặp khó”. Do vị trí địa lý gần với các bệnh viện lớn của tỉnh, nên đa số người dân Vị Thủy thường ít lựa chọn sinh tại Trung tâm Y tế huyện, nhất là khi nơi đây đã được trưng dụng làm Bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19 suốt nhiều tháng qua.

Qua kết quả chiến dịch, đã xuất hiện một số vấn đề đáng chú ý, như tỷ lệ phụ nữ mắc bệnh phụ khoa chiếm 31,68% số phụ nữ được khám phụ khoa, tăng 3,87% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, có 86,32% phụ nữ được xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung. Tuy chưa phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc ung thư cổ tử cung, nhưng con số này đã cho thấy sức khỏe sinh sản của phụ nữ đang cần được quan tâm, chăm sóc nhiều hơn nữa trong thời gian tới.

Chiến dịch năm 2021 diễn ra trong hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hơn so với những năm trước, nhưng đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Đó là bài học kinh nghiệm, động lực để ngành dân số tỉnh tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trong năm mới.

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>