Cục Y tế dự phòng làm việc với 5 tỉnh có tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi nhắc lại đạt tỷ lệ thấp

20/05/2022 | 08:52 GMT+7

(HG) - Cục Y tế dự phòng có cuộc họp trực tuyến với 5 tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai, Sóc Trăng, An Giang, Hậu Giang về đẩy nhanh tiến độ triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Qua báo cáo tình hình tiêm vắc-xin phòng Covid-19 của 5 tỉnh, kết quả tiêm vắc-xin liều cơ bản đạt kết quả tốt, nhưng riêng tiêm mũi bổ sung và mũi nhắc lại đạt thấp, trong đó kết quả tiêm mũi nhắc lại cả 5 tỉnh đều đạt dưới 40%. Có nhiều nguyên nhân khiến tỷ lệ tiêm mũi nhắc lại đạt thấp, trong đó do người dân có tâm lý không chịu tiêm, người dân đã nhiễm bệnh Covid-19 cũng không đồng ý tiêm. Bên cạnh đó, chưa thống nhất giữa số liệu cập nhật giữa địa phương và dữ liệu tiêm vắc-xin quốc gia, sự di biến động của người dân làm giảm số người tiêm mũi nhắc lại so với số người tiêm liều cơ bản, dẫn đến tỷ lệ thấp, có sự chênh lệch dân số thực tế ở địa phương và dân số thống kê dẫn đến việc tính tỷ lệ đạt thấp. Ngoài ra, số liệu thống kê lẫn lộn giữa liều bổ sung và liều nhắc lại chưa tách ra được.

Ngành Y tế tỉnh báo cáo tình hình tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi nhắc lại và nêu những khó khăn gặp phải trong triển khai tiêm tại địa phương.

Các địa phương bày tỏ lo ngại nếu không thực hiện tốt công tác tuyên truyền để người dân đồng tình đi tiêm vắc-xin thì việc triển khai tiêm vắc-xin mũi nhắc lại và tiêm mũi 4 thời gian tới sẽ rất khó khăn. Đề nghị Bộ Y tế cấp vắc-xin theo nhu cầu của địa phương để tránh tình trạng phân bổ quá nhiều không tiêm hết gây khó khăn cho địa phương.

Tại Hậu Giang, theo số liệu cung cấp của ngành y tế: Có trên 415.000 liều tiêm mũi 3, trong đó có gần 258.700 liều tiêm bổ sung, chiếm tỷ lệ gần 50% và có trên 157.000 liều tiêm nhắc lại, chiếm tỷ lệ chỉ trên 30%. Trong đó, liều bổ sung được tiêm cho người tiêm đủ 2 liều cơ bản vắc-xin Vero Cell và sau 28 ngày tiêm mũi 2, những người này tiếp tục tiêm mũi nhắc lại sau 4 tháng tiêm liều bổ sung.

Ông Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, nhấn mạnh, tiêm vắc-xin bây giờ là chủ động cho tương lai, dịch Covid-19 vẫn được dự báo diễn biến khó lường trong thời gian tới. Địa phương cần làm rõ số liệu tiêm mũi bổ sung và mũi nhắc lại để triển khai tiêm đầy đủ mũi nhắc lại. Cần tăng cường công tác tuyên truyền lợi ích của việc tiêm vắc-xin, từng cán bộ y tế phải thực hiện tuyên truyền cho người dân, sẽ cấp vắc-xin theo nhu cầu của tỉnh. Thời điểm này sắp nghỉ hè, các tỉnh cần có giải pháp cụ thể để triển khai tiêm vắc-xin cho học sinh, trẻ em trong diện tiêm chủng.

HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>