Nỗ lực giải phóng mặt bằng các dự án

24/05/2022 | 08:26 GMT+7

Tháo gỡ khó khăn về giải phóng mặt bằng được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, vì vậy tỉnh và các địa phương đang tập trung quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn, tạo quỹ đất sạch cho nhà đầu tư.

Các hộ dân nhận nền tái định cư đang cất nhà trong Khu tái định cư - dân cư Tỉnh ủy, phường IV, thành phố Vị Thanh.

Đa phần các dự án đều vướng

Bên cạnh những dự án gặp thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng thì phần lớn các dự án, công trình ở 8 đơn vị huyện, thị xã, thành phố đều vướng về giải phóng mặt bằng, có những dự án hàng chục năm chưa bàn giao mặt bằng xong cho nhà đầu tư. Những vướng mắc lớn nhất trong công tác giải phóng mặt bằng ở các dự án chủ yếu do một số hộ dân chưa thống nhất phương án bồi thường, chưa bàn giao mặt bằng. Một số dự án khác đã bàn giao mặt bằng xong, chủ đầu tư đang lập thủ tục thực hiện, một số dự án khác đang thực hiện bồi thường.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, trong 8 dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn thành phố Vị Thanh, điển hình là dự án mở rộng nâng cấp đô thị Việt Nam - Tiểu dự án thành phố Vị Thanh đã phê duyệt 1.063 hộ thì trong đó còn hơn 100 hộ chưa bàn giao mặt bằng. Còn dự án xây dựng cơ sở hạ tầng cụm công trình y tế giai  đoạn 1 và xây dựng trụ sở Trung tâm Pháp y, Trung tâm Giám định y khoa, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, có trên 50% hộ bàn giao mặt bằng…

Ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, cho biết: Trong công tác bồi thường, hỗ trợ tái định các dự án trên địa bàn thành phố Vị Thanh, có dự án gặp thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng, đa số người dân đồng tình nhận bồi thường, hỗ trợ. Tuy nhiên, ở các dự án vẫn còn một số hộ dân bị ảnh hưởng không thống nhất nhận bồi thường, hỗ trợ để bàn giao mặt bằng. Chính điều này làm cho công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn trong thời gian qua còn gặp khó.

Theo UBND thị xã Long Mỹ, đối với các dự án trên địa bàn thị xã cũng còn vướng chủ yếu do người dân chưa thống nhất nhận tiền. Điển hình như dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 61B đoạn từ ngã ba Vĩnh Tường đến thị xã Long Mỹ. Đến nay, UBND thị xã đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho 575/613 hộ với chiều dài 5,997km, với tổng kinh phí trên 67,8 tỉ đồng. Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã đã tổ chức chi trả tiền và tiếp nhận mặt bằng của 558/575 hộ được phê duyệt. Còn lại 10 trường hợp chưa thống nhất nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và giao mặt bằng.

Còn trên địa bàn huyện Long Mỹ thì ông Dương Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Mỹ, cho biết: Trong thời gian qua, huyện luôn chú trọng phối hợp với các sở, ngành để tuyên truyền, vận động người dân bị ảnh hưởng dự án bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, ở các dự án đều có những hộ chưa thống nhất với giá bồi thường.

 Cụ thể, dự án đường ô tô về trung tâm xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ, với diện tích 11,2ha có 245 hộ bị ảnh hưởng. Đến nay chi trả bồi thường và bàn giao mặt bằng cho 233/245 hộ. Hiện vẫn còn 9 hộ chưa bàn giao, những hộ này đòi nâng giá bồi thường nhà từ 50-100%. Nguyên nhân là có hộ yêu cầu nâng giá bồi thường đất trồng cây lâu năm từ 164.400 đồng/m2 lên 250.000 đồng/m2, nâng giá trị bồi thường căn nhà ở từ 90% lên 100%, nâng giá trị bồi thường nhà cho thuê từ 50% lên 100%, nâng giá trị bồi thường quán cà phê từ 50% lên 100% và yêu cầu bồi thường nhà liền kề nhà chính và giải quyết 2 nền tái định cư. Có hộ khác thì đòi nâng giá trị bồi thường căn nhà ở từ 70% lên 100%, bồi thường hết nhà ở và giải quyết tái định cư, đồng thời nâng giá trị bồi thường nhà kho và nhà bán vật liệu xây dựng từ 50% lên 100%, yêu cầu bồi thường nhà bếp liền kề nhà chính và phần mái che từ 513.000 đồng/m2 lên 1.944.000 đồng/m2…

Đẩy nhanh các dự án tái định cư

Tái định cư là một khâu quan trọng trong quá trình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Tuy nhiên, việc thiếu nền để bố trí tái định cư làm ảnh hưởng đến công tác giải phóng mặt bằng. Thực tế hiện nay, tại một số dự án, người dân lại chịu nhiều thiệt thòi khi nhận đất tái định cư. Nguyên nhân là do việc hoàn thiện xây dựng các khu tái định cư thường chậm so với quá trình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Hiện nay, ở hầu hết các địa phương đều thiếu nền tái định cư để bố trí cho hộ dân bị ảnh hưởng. Điển hình như tại thành phố Vị Thanh, dự án nâng cấp đô thị Việt Nam - Tiểu dự án Vị Thanh, trong đó ở khu Lia 3 có 17 hộ được giao đất ở tái định cư tập trung và hạng mục cải tạo Kênh 62 có 68 hộ được giao đất ở tái định cư nhưng đến nay thiếu nền bố trí.

Để đảm bảo quyền lợi của người dân, giúp thúc đẩy tiến độ công tác giải phóng mặt bằng khi triển khai thực hiện các dự án, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh đã chỉ đạo các sở, ngành, Trung tâm Phát triển quỹ đất và địa phương tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng hoàn thành các khu tái định, kịp thời bố trí nền cho hộ dân bị ảnh hưởng. Đặc biệt khi bố trí tái định cư phải hướng đến mục tiêu tạo ra nơi ở mới có điều kiện bằng hoặc tốt hơn cho người dân khu vực có đất bị thu hồi.

Ông Hồ Văn Phú, Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp, cho biết: Hiện nay, huyện tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của từng dự án, đẩy nhanh dự án khu tái định cư tại thị trấn Cây Dương với diện tích trên 3,3ha. Tính đến ngày 27-4-2022, đã chi trả bồi thường, hỗ trợ và tiếp nhận bàn giao mặt bằng của 14 hộ, với diện tích trên 15,6ha. 

Theo tinh thần chỉ đạo, để đảm bảo quyền lợi cho người dân bị thu hồi đất, hiện các địa phương tập trung quyết liệt thực hiện hoàn thiện các dự án tái định cư, bố trí tái định cho hộ dân bị ảnh hưởng kịp thời. Đồng thời, tăng cường phối hợp tuyên truyền, vận động với các biện pháp xử lý cương quyết trong thực hiện giải phóng mặt bằng nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án.

Bài, ảnh: T.XOÀN   

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>