Trường Chính trị tỉnh Hậu Giang: Quyết tâm hoàn thành mục tiêu kép trong trạng thái bình thường mới

09/09/2021 | 08:28 GMT+7

Đợt bùng phát lần thứ tư của đại dịch Covid-19 ở nước ta đang đặt ra những thách thức rất lớn cho cả hệ thống chính trị, Đảng bộ địa phương và cấp ủy các cấp trong quyết tâm thực hiện “mục tiêu kép”: vừa quyết liệt trong phòng, chống dịch, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhằm đạt được sự cân bằng hợp lý giữa phát triển kinh tế và bảo đảm sức khỏe, an toàn cho mọi người dân. Phát huy tinh thần trách nhiệm cao và nỗ lực sáng tạo, Đảng bộ tỉnh Hậu Giang đã chủ động thích nghi, chuyển sang trạng thái “bình thường mới”.

Dịch bệnh hiện nay không chỉ làm thay đổi thói quen, nền nếp sinh hoạt của mỗi chúng ta hàng ngày mà còn làm thay đổi cả phương thức làm việc của các cơ quan nhà nước, của các cơ sở giáo dục và cả doanh nghiệp. Những tác động đó đã gây ra nhiều khó khăn, trở ngại; có những trở ngại đến từ điều kiện khách quan trong công tác phòng chống dịch bệnh và cả những khúc mắc từ bản thân từng cán bộ, công chức, doanh nghiệp… khi chưa kịp thích ứng để có thể đảm bảo tuân thủ quy định phòng chống dịch bệnh và hoàn thành nhiệm vụ công tác được giao.

Trong điều kiện chung đó, để đảm bảo thực hiện đạt “mục tiêu kép” trong trạng thái bình thường mới, Đảng ủy Trường Chính trị tỉnh Hậu Giang, nhất thiết phải có những giải pháp kịp thời, phù hợp cùng với tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của cả tập thể lãnh đạo và viên chức nhà trường.

ThS. Nguyễn Thị Tuyết Loan, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Chính trị, định hướng: Giải pháp căn bản đảm bảo thực hiện thành công “mục tiêu kép” của nhà trường trong giai đoạn hiện nay là: Phải nhanh chóng chuyển đổi phương thức làm việc, thay đổi phương pháp quản lý đào tạo là yêu cầu khách quan. Thực hiện chuyển đổi nhanh vừa đảm bảo nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng công tác cán bộ của tỉnh vừa phải thật sự chia sẻ với lực lượng tuyến đầu, lực lượng tình nguyện viên đang tham gia chống dịch. Không làm tốt việc này thì chính chúng ta tự kéo mình lại phía sau.

Được sự thống nhất về chủ trương của Thường trực Tỉnh ủy, sự hướng dẫn về chuyên môn của Học viện Học viện Quốc gia Hồ Chí Minh, các kế hoạch, quy chế mang tính đặc thù của Hậu Giang được thống nhất nhanh từ Ban Chấp hành Đảng bộ trường, Ban giám hiệu và lãnh đạo các phòng khoa, yêu cầu chuyển đổi căn bản phương thức làm việc, tuân thủ nghiêm túc quy định về phòng chống dịch bệnh, nỗ lực đảm bảo kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và các hoạt động chuyên môn khác của nhà trường.

TS. Huỳnh Thanh Hiếu,  Trưởng khoa Lý luận cơ sở, nhấn mạnh: Đối với khoa chuyên môn và giảng viên cần phải đổi mới nhận thức, tư duy, nỗ lực rèn luyện kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, thay đổi phương pháp, tâm thế giảng dạy cho phù hợp yêu cầu mới.

Trong vòng 6 tuần trở lại đây hầu hết hoạt động của viên chức và các bộ phận chuyên môn nhà trường đều thực hiện tại nhà để đảm bảo giãn cách xã hội và tuân thủ đúng các quy định về phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, để công tác giảng dạy không bị gián đoạn ảnh hưởng công tác cán bộ của tỉnh, Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo các khoa, phòng chuyên môn xây dựng kế hoạch làm việc của đơn vị mình (hàng ngày, hàng tuần), trong đó cá nhân từng viên chức, giảng viên căn cứ vào nhiệm vụ được giao tự đăng ký, xây dựng kế hoạch làm việc của mình và đảm bảo thực hiện dưới sự giám sát của lãnh đạo phòng, khoa; thực hiện chế độ báo cáo thường xuyên vào cuối mỗi ngày làm việc.

Tất cả các cuộc họp Ban Chấp hành Đảng bộ, họp chi bộ, họp lãnh đạo nhà trường và các đơn vị chuyên môn, hoạt động thao giảng của giảng viên, công tác giảng dạy… đều được chuyển sang hình thức trực tuyến bằng phần mềm dành riêng cho hệ thống Học viện. Để thực hiện được việc này, từ cuối tháng 6-2021, Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo các khoa chuyên môn và giảng viên tham gia học trực tuyến các lớp chuyên môn do Học viện tổ chức, bắt tay ngay vào nghiên cứu, soạn giáo án bài giảng theo nội dung chương trình mới và theo hướng giảng dạy trực tuyến với phương châm sẵn sàng chuyển đổi hình thức. Song song đó, nhà trường đã tổ chức tập huấn cho 100% giảng viên và cán bộ quản lý của nhà trường về kỹ năng sử dụng phần mềm dạy học trực truyến Microsoft Tearms, thiết lập và cung cấp tài khoản học trực tuyến, hướng dẫn sử dụng cho 100% học viên đang tham gia học tập tại trường. Xây dựng bộ Quy chế về quản lý và dạy học trực tuyến, Quy chế đánh giá kết quả học tập bằng hình thức trực tuyến… Để đảm bảo yêu cầu dù giảng dạy và học tập theo hình thức nào cũng phải thực hiện đúng quy chế đào tạo và đảm bảo chất lượng nên trong thời gian qua nhà trường đã đầu tư, nâng cấp hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin (hệ thống máy vi tính, đường truyền internet…) nhằm phục vụ tốt nhất cho hoạt động dạy của giảng viên và học tập của học viên.

ThS. Mai Văn Lợi, Trưởng phòng Quản lý đào tạo và Nghiên cứu khoa học nêu vấn đề: Khi chuyển sang hình thức dạy học trực tuyến, nhà trường có một số khó khăn: hệ thống hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin như máy vi tính, đường truyền internet… chưa đảm bảo. Một số giảng viên lớn tuổi chưa thực sự nhuần nhuyễn sử dụng các thiết bị công nghệ trong quá trình giảng dạy. Trước mắt, Phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học sẽ bố trí nhân viên kỹ thuật trực thường xuyên để kịp thời hỗ trợ giảng viên trong quá trình giảng dạy; hỗ trợ học viên thành lập tài khoản cá nhân để có thể vận dụng tốt hơn trong quá trình tham gia học tập. Đồng thời, chúng tôi phối hợp chặt chẽ với các phòng, khoa khác tham mưu Ban Giám hiệu quản lý đào tạo vừa chặt chẽ vừa hỗ trợ trong suốt thời gian phòng, chống dịch Covid-19.

Toàn trường đang thực hiện dạy trực tuyến cho 13 lớp trung cấp lý luận chính trị - hành chính, 2 lớp bồi dưỡng ngạch chuyên viên. Đối với các lớp đã hoàn thành nội dung chương trình học tập, nhà trường đã xây dựng kế hoạch chuyển đổi từ hình thức thi tốt nghiệp (đối với học viên phải thi) sang viết khóa luận tốt nghiệp cho tất cả học viên để đảm bảo học viên có thể hoàn thành chương trình học tập và tốt nghiệp ra trường đúng thời gian quy định.

Nhận xét về việc chuyển đổi phương thức làm việc và giảng dạy tại Trường Chính trị trong điêu kiện hiện nay, đồng chí Trần Trung Hiếu, nguyên Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: việc chuẩn bị tốt điều kiện và nhanh chóng chuyển đổi trạng thái làm việc cũng như giảng dạy của nhà trường trong điều kiện hiện nay là rất kịp thời và phù hợp, thể hiện tinh thần chủ động của tập thể lãnh đạo nhà trường trong ứng phó với dịch bệnh và quyết tâm cao để hoàn thành kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng trong năm. Việc đảm bảo kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng không chỉ là mục tiêu của nhà trường mà còn có ý nghĩa to lớn đối với học viên và cơ quan sử dụng cán bộ, công chức.

Chia sẻ việc học trực tuyến trong những ngày qua tại nhà trường, học viên Nguyễn Thanh Dũng, lớp trung cấp lý luận chính trị - hành chính khóa 117, cho biết: Việc giảng dạy và học tập trực tuyến tại Trường Chính trị trong điều kiện hiện nay là một giải pháp tốt, đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch bệnh và tiến độ học tập của học viên.

Để học trực tuyến có hiệu quả học viên Nguyễn Thanh Dũng chia sẻ thêm kinh nghiệm: Chủ động đăng nhập vào lớp ít nhất trước 15 phút, tuyệt đối không vào trễ giờ, chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị để học tập và thường xuyên kiểm tra tình trạng hoạt động, hạn chế làm việc riêng trong khi học, tích cực tương tác với giảng viên và các bạn bằng câu hỏi và tham gia thảo luận.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Loan, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Việc chuyển đổi phương thức làm việc, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và các phương tiện kỹ thuật hiện đại vào quản lý, giảng dạy ở Trường Chính trị là yêu cầu cấp thiết trong lúc này và nếu đủ quyết tâm trong quá trình thực hiện mỗi giảng viên sẽ vượt qua được rào cản ngán ngại đổi mới thì tập thể nhà trường sẽ bước sang một giai đoạn phát triển mới về chất gắn với quá trình chuyển đổi số theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIV của Đảng bộ tỉnh. Điều này có nghĩa là những cố gắng của đảng viên Trường Chính trị hôm nay không chỉ có ý nghĩa cùng bước qua giai đoạn khó do đại dịch và còn tạo tiền đề phát triển mạnh mẽ của nhà trường trong nhiệm kỳ mới hướng đến các tiêu chí Trường Chính trị chuẩn như Quy định 11 của Ban Bí thư Trung ương Đảng.

Bước đầu thực hiện “mục tiêu kép” là đột phá chưa từng có trong công tác quản lý, học tập và giảng dạy tại nhà trường từ trước đến nay. Điều này cũng minh chứng cho năng lực dự báo, khả năng thích ứng cao, tinh thần quyết đoán, linh hoạt, đoàn kết vượt khó của tập thể Đảng bộ nhà trường. Với những nỗ lực to lớn đó, chúng ta có niềm tin vững chắc rằng Trường Chính trị tỉnh Hậu Giang sẽ hoàn thành tốt “mục tiêu kép” trong trạng thái bình thường mới.

TRƯƠNG THANH NGHĨA

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>