Tiếp tục nâng chất hoạt động

18/07/2021 | 13:41 GMT+7

Sáu tháng đầu năm nay, hoạt động của HĐND huyện Châu Thành tiếp tục được nâng chất, thực hiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo luật định.

Định kỳ vào ngày 20 hàng tháng, hòm thư cử tri góp ý sẽ được mở.

Nhiều kết quả hoạt động tích cực

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mình, đầu năm đến nay, Thường trực HĐND huyện đã tổ chức thực hiện tốt chương trình hoạt động năm 2021. Trong đó, đã tổ chức thành công các phiên họp thường trực hàng tháng đảm bảo đúng luật định. Qua các phiên họp, nhiều nội dung, vấn đề khó khăn, vướng mắc được giải quyết tại phiên họp.

Phối hợp tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động HĐND, UBND và Nghị quyết liên tịch giữa thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện nhiệm kỳ 2016-2021; tổng kết công tác thi đua hoạt động HĐND các xã, thị trấn năm 2020 và phát động kế hoạch thi đua năm 2021. Từ đó, kịp thời khen thưởng 13 tập thể, 23 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động HĐND nhiệm kỳ qua.

“Đáng ghi nhận là huyện đã tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 với kết quả cử tri đi bầu đạt 99,98%. Qua đó, đã bầu 3 đại biểu Quốc hội, 5 đại biểu HĐND tỉnh, 30 đại biểu HĐND huyện và 217 đại biểu HĐND cấp xã. Về cơ cấu, thành phần đảm bảo yêu cầu của luật định”, ông Bùi Hoàng Liêm, Phó Chủ tịch HĐND huyện, cho biết.

Ngay sau bầu cử, Thường trực HĐND huyện tổ chức thành công Kỳ họp thứ nhất HĐND huyện khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026. Trên cơ sở đó đã bầu ra các chức danh chủ chốt của HĐND, các ban HĐND và UBND huyện. Ngoài ra, HĐND các xã, thị trấn cũng tổ chức thành công kỳ họp thứ nhất đúng theo thời gian, quy định của luật.

Đầu tháng 7, Kỳ họp thứ hai HĐND huyện được tổ chức xong. Kỳ họp đã thông qua nhiều báo cáo cùng các nghị quyết về quyết toán ngân sách nhà nước huyện Châu Thành năm 2020; tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng cuối năm 2021; quy hoạch sử dụng đất năm 2021 đến năm 2030; quy chế hoạt động giám sát chuyên đề của HĐND huyện nhiệm kỳ 2021-2026…

Đến nay, Thường trực HĐND huyện đã xây dựng xong Quy chế hoạt động HĐND nhiệm kỳ 2021-2026, thông báo phân công tiếp công dân định kỳ của đại biểu HĐND huyện; ban hành Nghị quyết phê chuẩn Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND các xã, thị trấn nhiệm kỳ 2021-2026.

Đổi mới việc tiếp nhận ý kiến cử tri

Thực hiện Kế hoạch thi đua của HĐND tỉnh trong năm 2021, HĐND huyện đã triển khai xây dựng mô hình “Hòm thư cử tri góp ý xây dựng quê hương” tại xã Đông Phú. Thông qua hòm thư góp ý được đặt tại trụ sở UBND xã và nhà văn hóa các ấp đã tạo điều kiện thuận tiện để cử tri nêu ý kiến, kiến nghị đến HĐND xã và huyện.

Định kỳ hàng tháng, Thường trực HĐND huyện cùng Thường trực HĐND xã sẽ phối hợp tổ chức mở hòm thư, tổng hợp ý kiến cử tri đã gửi qua thư để phân loại nhóm nội dung và chuyển cấp thẩm quyền giải quyết. Sau đó sẽ có trả lời ý kiến cử tri bằng văn bản khi được cơ quan thẩm quyền giải quyết xong.

Qua gần 4 tháng triển khai mô hình đã ghi nhận hơn 15 ý kiến của cử tri phản ánh ở 5 nhóm vấn đề liên quan đến kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn xã Đông Phú. Sau khi phân loại, có 5 ý kiến được HĐND huyện tổng hợp chuyển đến ngành chức năng giải quyết theo thẩm quyền, còn lại là các vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương.

Đến nay, nhiều ý kiến đã giải quyết xong, được cử tri đánh giá cao. Ông Nguyễn Tấn Hùng, cử tri ấp Phú Nhơn, xã Đông Phú cho biết: “Mấy tuần trước, thấy đống rác trong chợ gần UBND xã đã ứ đọng lâu ngày gây ô nhiễm nên tôi gửi thư kiến nghị đến HĐND xã giải quyết. Sau khi nhận được ý kiến của tôi thì hiện đống rác đã được xử lý, tình trạng ô nhiễm nơi đây không còn nữa”.

Cũng theo ông Hùng, việc triển khai hòm thư cử tri góp ý như hiện nay rất có ý nghĩa. Hòm thư không chỉ tạo thuận tiện cho cử tri khi có nhu cầu phản ánh các vấn đề bức xúc, khó khăn mà còn giúp cho đại biểu HĐND dễ dàng tiếp nhận các ý kiến của người dân địa phương.

“Có được hòm thư này, tôi thấy thuận tiện cả đôi đường. HĐND xã không cần bố trí người tiếp khi chúng tôi muốn kiến nghị vấn đề gì đó ngoài thời gian tiếp dân, tiếp xúc cử tri theo quy định. Bởi bất kỳ lúc nào, không kể giờ hành chính hay ngày nghỉ, chúng tôi đều có thể gửi thư kiến nghị vào hòm thư”, ông Hùng bày tỏ.

Nhờ triển khai, thực hiện đạt hiệu quả nên mô hình đã góp phần hạn chế tình trạng đơn thư vượt cấp. Bởi mô hình giúp đại biểu HĐND kịp thời nắm bắt và tổng hợp ý kiến của Nhân dân, nhất là những vấn đề bức xúc, tồn tại kéo dài chuyển đến các cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan chuyên môn tập trung giải quyết.

“Để mô hình đạt kết quả cao, Thường trực và đại biểu HĐND khi tiếp nhận kiến nghị của cử tri sẽ chuyển cho cơ quan thẩm quyền, đồng thời phải có trách nhiệm theo dõi, giám sát đảm bảo giải quyết thỏa đáng cho cử tri. Đây là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng, hiệu quả của mô hình”, Phó Chủ tịch HĐND huyện Bùi Hoàng Liêm nhấn mạnh.

Thời gian tới, HĐND huyện sẽ tiếp tục kế thừa, phát huy tốt những kinh nghiệm hoạt động hiệu quả của nhiệm kỳ trước; tiếp tục đổi mới mạnh mẽ về phương thức hoạt động của HĐND huyện trên các mặt công tác. Nhất là trong thực hiện chức năng quyết định và giám sát đã được pháp luật quy định để có những đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của huyện.

Quan tâm hoạt động khảo sát, giám sát

 

Những tháng đầu năm, Thường trực và các ban HĐND huyện còn tập trung cho hoạt động giám sát, khảo sát theo luật định. Theo đó, Thường trực HĐND huyện thực hiện xong 1 cuộc khảo sát thực tế về tình hình nạo vét các tuyến kênh thủy lợi trên địa bàn; Ban Pháp chế HĐND huyện tổ chức giám sát việc bình xét hộ nghèo, cận nghèo giai đoạn 2018-2020 ở 5 xã trên địa bàn.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của tình hình dịch Covid-19 và tập trung nhiệm vụ trọng tâm cho công tác bầu cử nên về tiến độ thực hiện chương trình giám sát năm 2021 đến nay chậm so với kế hoạch. Vì vậy, từ nay đến cuối năm, Thường trực HĐND huyện tiếp tục nỗ lực thực hiện các nội dung chương trình giám sát theo nghị quyết.

“Đến tháng 8, chúng tôi tiếp tục triển khai cuộc giám sát về quy trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất. Trong tháng 9 và 10, chúng tôi sẽ hoàn thành thêm 2 cuộc giám sát còn lại của năm nay”, ông Bùi Hoàng Liêm, Phó Chủ tịch HĐND huyện, cho biết thêm.

 

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>