Tâm huyết, trách nhiệm với nhiệm vụ dân cử

13/07/2021 | 08:44 GMT+7

Hôm nay (ngày 13-7), kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh khóa X chính thức khai mạc, thảo luận và thông qua nhiều nội dung quan trọng. Tân Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Mã Thị Tươi (ảnh) đã dành cho phóng viên Báo Hậu Giang những chia sẻ cũng như trăn trở để kỳ họp và nhiệm kỳ 2021-2026 có nhiều tiến bộ hơn. Bà Mã Thị Tươi cho biết:

- Tôi và 49 đại biểu HĐND tỉnh có nhiều tâm tư với vai trò, trách nhiệm mới, lớn lao được Đảng và Nhân dân giao phó; ý thức được rằng phải cố gắng nhiều hơn nữa trong hoạt động dân cử để không phụ lòng tin tưởng ấy.

Dĩ nhiên là các đại biểu tái đắc cử phải nặng gánh hơn khi nhiệm kỳ 2016-2021 đã hoạt động hiệu quả thì nay phải chất lượng, chiều sâu hơn.

Với suy nghĩ trên cho thấy bà rất quan tâm hoạt động dân cử thời gian qua ?

- Trưởng thành từ công tác đoàn và được giao nhiều nhiệm vụ khác nhau, tôi nhận thấy cơ quan dân cử, nhiệm vụ đại biểu và hoạt động dân cử rất quan trọng trong hệ thống chính trị, được Nhân dân đặc biệt quan tâm, gửi gắm tâm tư, nguyện vọng chính đáng để HĐND xem xét, giải quyết. Vì vậy, đại biểu dân cử mang nặng trọng trách chăm lo cho đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân, đại biểu phải thường xuyên tư duy đổi mới, luôn luôn lắng nghe, giám sát, đề xuất kịp thời với HĐND ban hành các quyết sách mang hơi thở cuộc sống.

Không những thế, các đại biểu, cá nhân do HĐND bầu vào các chức danh chủ chốt của HĐND, UBND tỉnh ở kỳ họp thứ nhất phải luôn ý thức trách nhiệm rằng mình là người đại diện cho Nhân dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của Nhân dân và phải hết sức nâng cao trách nhiệm phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân.

Đối với kỳ họp thứ hai này, bà thông tin có nhiều nội dung quan trọng phải bàn thảo, quyết định, đó là những vấn đề nào đại biểu nhân dân phải thực hiện ?

- Kỳ họp thứ hai của HĐND tỉnh khóa X được chuẩn bị rất sớm và chu đáo. Đến thời điểm này ghi nhận Ban Kinh tế - Ngân sách đã tổ chức thẩm tra 1 báo cáo và 11 dự thảo nghị quyết; Ban Văn hóa - Xã hội tổ chức thẩm tra 1 báo cáo và 7 dự thảo nghị quyết; Ban Pháp chế tổ chức thẩm tra 4 dự thảo nghị quyết và 7 báo cáo trình đúng theo quy định.

Kỳ họp lần này diễn ra 2 ngày, tiến hành trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp, đại biểu tham dự phải thực hiện nghiêm các yêu cầu về phòng, chống theo quy định. Tuy nhiên không vì thế mà chúng tôi bỏ qua các nội dung quan trọng về quốc kế, dân sinh.

Theo đó, HĐND tỉnh sẽ xem xét, thông qua chủ trương đầu tư, các dự án quan trọng liên quan đến sự phát triển kinh tế - xã hội; các chế độ, định mức dinh dưỡng cho huấn luyện viên, vận động viên thể dục - thể thao; mức chi hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, viên chức phụ trách công nghệ - thông tin trong các cơ quan Đảng, cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn; chính sách, định mức hỗ trợ, giá dịch vụ giáo dục… cho ngành giáo dục và đào tạo…

Kỳ họp nào cũng có các phần thảo luận, giải trình để làm rõ vấn đề, đảm bảo nghị quyết được ban hành sớm đi vào cuộc sống hoặc các khó khăn, bất cập được giải quyết, tháo gỡ, bà có yêu cầu gì với kỳ họp lần này ?

- Thảo luận, chất vấn, giải trình là phần quan trọng trong các kỳ họp HĐND, đại biểu tái đắc cử có nhiều bản lĩnh, kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm hơn so với tân đại biểu, chính vì vậy rất cần phát huy cao tinh thần trách nhiệm.

Với tôi và các tân đại biểu, sẽ chủ động học hỏi, trau dồi kỹ năng để làm tròn trách nhiệm được Nhân dân tín nhiệm giao cho.

Tại kỳ họp này và các kỳ họp tiếp theo trong nhiệm kỳ, tôi nghĩ đại biểu phải thường xuyên trau dồi kiến thức và bản lĩnh chính trị, đồng thời cần quan tâm thực hiện đúng, đầy đủ nghĩa vụ và trách nhiệm với Đảng, Nhân dân theo các quy định của pháp luật. Nêu vấn đề, trả lời, thảo luận vấn đề trên tinh thần thượng tôn pháp luật, vì lợi ích chung, vì Nhân dân phục vụ.

Trong nhiệm kỳ mới, công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND với Thường trực UBND và Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh sẽ được duy trì, nâng chất, thưa bà ?

- Đúng như vậy. Đây là mối quan hệ phối hợp vô cùng cần thiết, thường xuyên, liên tục và phải nâng chất hơn nữa. Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp ký kết Quy chế mới phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ giai đoạn mới. Nội dung cũng có thể là tiếp xúc cử tri không theo địa bàn ứng cử khi cần thiết vì là đại biểu HĐND tỉnh chứ không chỉ của một huyện, thị, thành nào; phối hợp chặt chẽ hơn trong phát huy vai trò giám sát, phản biện của MTTQ Việt Nam tỉnh đối với các chính sách trước khi trình HĐND tỉnh.

Nhiệm kỳ mới, trọng trách nặng nề, bà có trăn trở gì ?

- Không riêng tôi mà các đại biểu trúng cử nhiệm kỳ 2021-2026 luôn ý thức được rằng đây vừa là trọng trách vừa là vinh dự - vinh dự càng lớn thì trọng trách càng nặng đòi hỏi phải không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, trau dồi kiến thức chuyên môn, học hỏi thường xuyên, liên tục mới làm tròn bổn phận. Trước mắt, tôi và đại biểu HĐND tỉnh sẽ khởi động thực hiện hiệu quả ngay từ đầu nhiệm kỳ chương trình hành động của mình như đã hứa với cử tri.

Với bản thân, ngoài bản lĩnh chính trị, tôi cũng phải tự trang bị cho mình nhiều hơn về kiến thức, kỹ năng đại biểu và đúc kết, học hỏi kinh nghiệm hàng ngày về lãnh đạo, điều hành hoạt động HĐND, về tiếp xúc và giải quyết yêu cầu của dân để không phụ lòng tin của Đảng, Nhân dân.

Bà Mã Thị Tươi: Tôi mang tâm huyết có những đổi mới trong hoạt động HĐND đối với việc thực hiện chức năng quyết định và giám sát, trong đó tập trung vào tính khả thi, hiệu quả, phù hợp với nghị quyết, với chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, các định hướng phát triển của tỉnh được nêu tại Đại hội Đảng bộ tỉnh và các vấn đề cử tri quan tâm…

 

Xin chân thành cảm ơn bà !

TRÍ THỨC thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>