Làm rõ các vấn đề cử tri và đại biểu đặt ra

14/07/2021 | 18:28 GMT+7

Tại Kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh khóa X, nhiều vấn đề để đảm bảo Hậu Giang phát triển bền vững được đặt ra cho lãnh đạo một số sở, ngành và được báo cáo, giải trình khá chi tiết.

Đại biểu đặt câu hỏi tại phiên họp.  Ảnh: Đ.BẢO

Đủ nguồn lực cho phòng, chống dịch Covid-19

Ông Nguyễn Thanh Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế, để công tác phòng, chống dịch hiệu quả hơn, các cấp, các ngành cần tăng cường hơn kiểm tra, đôn đốc, thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh và ngành. Các đơn vị, địa phương phải quán triệt phương châm 4 tại chỗ; khi phát hiện có F0 phải khẩn trương điều tra, truy vết thần tốc, khai thác đầy đủ, chính xác các thông tin F1, F2, F3 để áp dụng các biện pháp xử lý thích hợp.

Cũng theo ông Giang, hiện Sở đã yêu cầu các đơn vị tổ chức rà soát, sàng lọc kỹ tất cả các trường hợp nghi ngờ đến khám bệnh tại cơ sở y tế, các phòng khám tư nhân. Kích hoạt và mở rộng thêm các khu cách ly tập trung tại huyện và ký túc xá Bệnh viện Đại học Võ Trường Toản. Trong trường hợp quá tải, tỉnh sẽ nghiên cứu thí điểm cách lý F1 tại nhà.

Sở Y tế cũng sẽ khẩn trương tổ chức tập huấn trong toàn bộ nhân viên y tế tỉnh, cấp huyện, cấp xã; tăng cường hoạt động của tổ Covid-19 cộng đồng; vận động người dân cung cấp thông tin người về từ vùng dịch.

Phát triển nông nghiệp bền vững

Về kết quả thực hiện Đề án Phát triển nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông nghiệp thông tin đến nay đã khảo sát 20/39 hợp tác xã (HTX) đăng ký tham gia. Dự kiến đến hết quý III sẽ hoàn thành việc thẩm định, lựa chọn 15 HTX và 3 liên hiệp HTX tham gia đề án. Tổng mức đầu tư các dự án đầu tư công thuộc đề án trên 535 tỉ đồng.

Về giải pháp thực hiện hiệu quả, ông Trần Chí Hùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết, ngành sẽ tiếp tục tuyên truyền sâu rộng; trình UBND tỉnh phê duyệt dự án mua sắm máy móc, thiết bị cho Tổ cung ứng dịch vụ cơ giới hóa trong nông nghiệp; thí điểm mô hình kinh tế tuần hoàn hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp…

Trước ý kiến đại biểu đặt ra về hiệu quả của hệ thống cống, đập ngăn mặn trên địa bàn, ông Hùng cho biết, cống, đập ngăn mặn ở tỉnh ngày càng phát huy hiệu quả ngăn mặn, mức độ ảnh hưởng đến sản xuất ngày càng giảm. Cụ thể, vụ Đông xuân, Hè thu năm 2015-2016 tỉnh có hơn 600ha lúa bị ảnh hưởng nặng thì đến nay toàn tỉnh chỉ có 30ha chịu ảnh hưởng nhẹ do sự cố vận hành cống.

Để phát huy hơn nữa hiệu quả cống, đập ngăn mặn, lãnh đạo Sở này cho biết toàn tỉnh còn khoảng 90 đập thời vụ chủ yếu ở huyện Long Mỹ và thành phố Vị Thanh. Thời gian tới, ngành sẽ tiếp tục kiến nghị cấp trên quan tâm đầu tư hệ thống cống hở cho địa phương nhằm phát huy tốt hơn hiệu quả sử dụng, góp phần đảm bảo phòng, chống xâm nhập mặn, hạn chế thiệt hại trong sản xuất của nông dân. 

Lãnh đạo Sở Y tế giải trình một số vấn đề đại biểu đặt ra.  Ảnh: Đ.BẢO

Về xây dựng Chính quyền điện tử và đô thị thông minh

Theo Nghị quyết số 51 của HĐND tỉnh, Dự án xây dựng Chính quyền điện tử và đô thị thông minh tỉnh giai đoạn 2021-2025, giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì thực hiện.

Theo ông Lã Hoàng Trung, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, đến nay đã có dự toán chi phí các công việc thực hiện ở giai đoạn chuẩn bị dự án. Sở đã ban hành Kế hoạch lựa chọn nhà thầu… Dự kiến, giai đoạn chuẩn bị đầu tư, trình phê duyệt dự án đầu tư là trong quý III; giai đoạn thực hiện đầu tư: phê duyệt thiết kế chi tiết trong quý IV; lựa chọn nhà thầu thi công các hạng mục đầu tư trong quý I/2022; kết thúc đầu tư vào cuối năm 2024.

Ông Lã Hoàng Trung nói do đây là dự án lớn đầu tiên của tỉnh trong lĩnh vực công nghệ thông tin, chính quyền chuyển đổi số - chưa có tiền lệ; nội dung dự án là những nội dung mới, khó: các nội dung về chuyển đổi số là mới trên cả nước, vì vậy chưa có nhiều đơn vị tư vấn đủ năng lực, đáp ứng yêu cầu của dự án. Điều này gây ảnh hưởng đến tiến độ triển khai. 

“Dù còn khó khăn nhưng với sự chỉ đạo sát sao của Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực UBND tỉnh, sự quyết tâm của Sở và sự phối hợp, hỗ trợ của các sở, ban, ngành, địa phương, đến nay, các khó khăn vướng mắc của dự án cơ bản được giải quyết, đảm bảo chất lượng và tiến độ”, ông Lã Hoàng Trung cho biết thêm.

Phiên họp thứ ba kỳ họp HĐND tỉnh còn có Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo việc giao đất cho các nhà đầu tư triển khai dự án trên địa bàn tỉnh, giải pháp thời gian tới; Sở Giáo dục và Đào tạo báo cáo công tác chuẩn bị năm học 2021-2022; Sở Công thương thông tin tình hình sản xuất, kinh doanh của các công ty, xí nghiệp, các doanh nghiệp và tiểu thương trên địa bàn tỉnh hiện nay cũng như thời gian tới…

 

MỸ AN - ĐÌNH BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>