“Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”

08/11/2021 | 08:08 GMT+7

Lời dạy đó của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được nhiều đảng viên tỉnh nhà ra sức thực hiện. Nhờ tinh thần nêu gương ấy đã tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ trong quần chúng nhân dân...

Đảng viên Cao Thành Hiện (phải) tỉ mẫn chăm sóc vườn chanh không hạt của gia đình.

Đảng viên làm trước sẽ dễ vận động Nhân dân làm theo          

Đi trên tuyến đường trung tâm của ấp 5, thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, nhiều người sẽ ấn tượng với hàng dài hoa chuỗi ngọc, hoàng yến được trồng thẳng tắp, cắt tỉa đẹp mắt. Ông Hồ Ngọc Tôn, Bí thư Chi bộ ấp 5, cho biết, tuyến đường của ấp có hình hài đẹp như ngày nay là nhờ “ý Đảng, lòng dân” hòa nguyện làm một. Trong đó, các đảng viên trong chi bộ đã nêu gương, đi trước trong việc trồng, chăm sóc hoa, nhờ đó dễ dàng vận động người dân góp sức thực hiện, tạo cảnh quan sạch đẹp cho xóm ấp.

Theo đó, đảng viên chi bộ ấp thường xuyên ra quân cắt tỉa, trồng dặm, chăm sóc hoa chuỗi ngọc, hoàng yến được trồng ven đường; đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn, vận động người dân góp sức thực hiện. “Cực nhất là những tháng mùa khô, đảng viên phải thường xuyên tưới nước cho cây. Điều khiến tôi phấn khởi là người dân thấy đảng viên trong chi bộ gương mẫu làm trước nên họ cũng tích cực góp sức chăm sóc hoa trước cửa nhà mình. Hàng dài cây chuỗi ngọc, cây hoàng yến trên tuyến đường của ấp được đẹp như ngày nay cũng có phần đóng góp không nhỏ của người dân”, đảng viên Hồ Trí Trung, Chi bộ ấp 5 chia sẻ.

Dù bận rộn với chuyện cơm áo gạo tiền nhưng nhiều người dân ở ấp 5 đã hết lòng ủng hộ khi chính quyền địa phương vận động xây dựng tuyến đường đẹp. Ông Luân, ở ấp 5, cho biết, đảng viên trong chi bộ ấp đã nêu gương khi thường xuyên ra quân trồng, chăm sóc hoa, từ đó dễ dàng kêu gọi, vận động người dân hưởng ứng làm theo. “Góp sức cùng với đảng viên trong chi bộ ấp, gia đình tôi tích cực trồng và chăm sóc hoa trước cửa nhà mình. Vào mùa khô, tôi tích cực tưới nước giúp hoa đủ sức phát triển tươi tốt. Mỗi người chỉ cần quan tâm xây dựng cảnh quan môi trường ở gia đình sạch đẹp thì xóm ấp chắc chắn sẽ đẹp hơn”, ông Luân cho biết.

Ông Hồ Ngọc Tôn nhấn mạnh, không chỉ chuyện trồng, chăm sóc hoa để tạo nên tuyến đường đẹp, đảng viên trong chi bộ còn biết nêu gương trong thực hiện các phong trào ở địa phương. Với quyết tâm thực hiện tốt lời dạy của Bác: “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, chi bộ ấp đã củng cố vai trò lãnh đạo tại cơ sở, dẫn dắt Nhân dân thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Kết quả, chi bộ, Nhân dân ở ấp 5 đã đồng lòng thực hiện tốt các chỉ tiêu do thị trấn giao hàng năm. Đặc biệt là Chi bộ ấp 5 nhiều năm liền được xét công nhận là chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Nêu gương trong phát triển kinh tế gia đình       

Không chỉ nêu gương trong thực hiện nhiệm vụ, không ít đảng viên còn nêu gương trong phát triển kinh tế gia đình.

Ở khu vực Láng Sen A, phường Hiệp Lợi, thành phố Ngã Bảy, nhắc đến đảng viên Cao Thành Hiện thì nhiều người biết đến vì ông là đảng viên đã nêu cao tinh thần gương mẫu, đi đầu trong chuyển đổi cây trồng, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Gia đình ông Hiện từng có cuộc sống rất khó khăn. Ông Kể, khi hai vợ chồng cưới nhau và ra riêng chỉ có mấy công đất làm của hồi môn. Nghề trồng lúa dư dả chẳng bao nhiêu lại phải nuôi 3 đứa con nhỏ nên cuộc sống gia đình ông Hiện nhiều lúc chật vật. Thấy không khá nổi với cây lúa nên ông chuyển sang trồng mía, nhưng cuộc sống vẫn vậy vì giá mía bấp bênh.

Biết cây mía không phải là cây đổi đời nên ông Hiện không ngừng nghỉ tìm cây trồng khác hiệu quả hơn. Cơ duyên đã đến khi trong một lần đi đến nhà người bạn ở huyện Châu Thành, ông thấy nhiều hộ dân nơi đây phất lên nhờ trồng chanh không hạt. So sánh về điều kiện thổ nhưỡng thấy tương đồng nên ông Hiện quyết định chọn chuyển đổi từ cây mía sang trồng loại cây này vào năm 2013.

Vốn có tính cần cù, chịu khó cũng như học hỏi, áp dụng kỹ thuật chăm sóc bài bản nên vườn chanh của gia đình ông phát triển tươi tốt và cho trái sau gần 2 năm trồng. Đáng nói là để sản phẩm có đầu ra ổn định trên thị trường, ông đã chú trọng đến vấn đề sản xuất sạch. Theo đó, ông chú ý sử dụng phân, thuốc theo đúng quy trình chứ không làm theo ý thích. Nhờ vậy, sản phẩm được một doanh nghiệp ở thành phố Cần Thơ bao tiêu nên không phải lo vấn đề đầu ra trên thị trường, nhất là giá bao tiêu thường cao hơn so với giá bán lẻ ngoài chợ.

Những vụ chanh đầu tiên không chỉ trúng mùa, ông còn bán được giá hơn 30.000 đồng/kg, thu lợi nhuận khá. Ông cho biết, chanh không hạt dễ trồng, ít bị sâu bệnh lại cho trái quanh năm, thời gian từ trồng đến thu hoạch là gần 2 năm. Ông Hiện nhẩm tính, mỗi năm, vườn chanh không hạt mang về cho gia đình ông lợi nhuận khoảng 400 triệu đồng, một nguồn thu nhập đáng mơ ước của người dân ở vùng nông thôn. Nhờ vậy mà ông mua thêm đất và xe tải cho con cái làm ăn.

Gần 60 tuổi nhưng ông Hiện trông còn rất khỏe, một phần vì ông có cuộc sống khá giả không phải lo chuyện cơm áo gạo tiền. Ông nói cuộc sống giàu hay nghèo là do mình tạo ra. Điều ông thấy vui là nhiều người dân trong ấp đã học hỏi, làm theo mô hình của mình, nhờ vậy có cuộc sống khấm khá hơn…

Ông Lê Văn Vũ, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng khu vực Láng Sen A, cho biết, ông Hiện là người đầu tiên đem cây chanh không hạt về trồng ở khu vực Láng Sen A. Thấy ông ăn nên làm ra nhờ cây trồng này nên có nhiều hộ dân trong khu vực đã học hỏi làm theo. “Hiện, có khoảng 60-70% người dân trong ấp quyết định chuyển đổi diện tích trồng mía, vườn tạp kém hiệu quả sang trồng chanh không hạt. Nhờ vậy mà cuộc sống của nhiều hộ khá giả hơn trước đây”, ông Vũ phấn khởi chia sẻ.

Trong đó có hộ ông Nguyễn Văn Việt, ở khu vực Láng Sen A. Ông Việt cho rằng: “Thấy mô hình của ông Hiện đạt hiệu quả cao nên tôi quyết định chuyển đổi hơn 6 công đất trồng mía sang trồng chanh không hạt vào năm 2017. Đây là quyết định đúng đắn, vì cây trồng này cho thu nhập cao hơn gấp nhiều lần so với trồng lúa, mía”.

Những câu chuyện kể trên cho thấy một khi đảng viên biết nêu gương, trở thành những tấm gương điển hình trên mọi lĩnh vực thì sẽ tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, cùng đoàn kết, đồng lòng xây dựng quê hương ngày một phát triển.

Qua đó một lần nữa khẳng định lời dạy của Bác: “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau” đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Đặc biệt là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, rất cần cán bộ, đảng viên trong tỉnh phải đi đầu trong cuộc chiến quan trọng này, làm cho dân hiểu, dân thông, đồng hành cùng hệ thống chính trị tạo thành sức mạnh tổng hợp đẩy lùi đại dịch...

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>