Dân vận góp phần quan trọng vào thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị địa phương

15/10/2021 | 08:28 GMT+7

Từ đầu năm đến nay, tỉnh đối mặt với nhiều khó khăn do dịch Covid-19. Trong hoàn cảnh ấy, công tác dân vận đã thể hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong tham gia phòng, chống dịch cũng như thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Công tác an sinh xã hội mùa dịch đang được hệ thống dân vận, Mặt trận, đoàn thể trong tỉnh tập trung thực hiện.

Theo Ban Dân vận Tỉnh ủy, tuyên truyền, vận động người dân góp sức, đồng lòng cùng cấp ủy, chính quyền phòng, chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm mà hệ thống dân vận, Mặt trận và các đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở tập trung thực hiện. Qua đó, góp phần huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Góp phần phòng, chống dịch

Ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Trưởng Khối dân vận Đảng ủy thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, cho biết, xác định việc tham gia phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ chính trị cấp bách, cần tập trung thực hiện một cách quyết liệt nên đội ngũ cán bộ dân vận, Mặt trận, đoàn thể trên địa bàn thị trấn và các ấp đã nêu cao tinh thần “chống dịch như chống giặc”, làm tốt công tác dân vận để chống dịch hiệu quả. Nhất là thường xuyên tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện đeo khẩu trang, khai báo y tế, giữ khoảng cách khi tiếp xúc và thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Đảng ủy thị trấn Nàng Mau đã chỉ đạo cán bộ dân vận, Mặt trận và các đoàn thể thường xuyên, liên tục tuyên truyền phòng, chống dịch đến đoàn viên, hội viên và Nhân dân thông qua nhiều hình thức như tuyên truyền miệng, phát tờ rơi… Đồng thời, yêu cầu các chi bộ trực thuộc phải tuyên truyền sâu rộng các quy định phòng, chống dịch trong dân.

Ông Nguyễn Văn Mảnh, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 3, thị trấn Nàng Mau, cho biết, chi bộ đã phân công đảng viên tuyên truyền đến từng hộ dân những quy định về phòng, chống dịch; đồng thời phát huy vai trò các tổ Covid-19 cộng đồng trong việc “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, tuyên truyền, vận động, giám sát người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch…

Hệ thống dân vận, Mặt trận và đoàn thể các cấp đã và đang tích cực thực hiện an sinh xã hội mùa dịch, vận động đoàn viên, hội viên, Nhân dân, các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh ủng hộ, đóng góp cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Nhờ vậy, nhiều nghĩa cử cao đẹp đã tiếp thêm sức mạnh cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch và kịp thời hỗ trợ lương thực, thực phẩm, các mặt hàng thiết yếu cho người dân khó khăn tại các khu vực phong tỏa, cách ly tập trung.

Cụ thể trong quý III, Mặt trận và đoàn thể đã vận động các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp, các tổ chức tôn giáo, cá nhân trong và ngoài tỉnh tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 được hơn 24,6 tỉ đồng; vận động các phần quà, hàng hóa nhu yếu phẩm trị giá hơn 13 tỉ đồng; vận động hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với Thành phố Hồ Chí Minh trên 109 tấn gạo, hàng hóa, nông sản trị giá hơn 1,9 tỉ đồng...

Ông Sầm Hoàng Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, cho biết, công tác dân vận đã góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 và đảm bảo an sinh xã hội; nhất là tuyên truyền, vận động Nhân dân nghiêm túc chấp hành quy định phòng, chống dịch, đồng thời góp sức, góp của, chung sức, đồng lòng cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện mục tiêu kép: vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Thiết thực các mô hình “Dân vận khéo”  

Ngoài tham gia phòng, chống dịch, dấu ấn nổi bật của công tác dân vận từ đầu năm đến nay còn là phát động, xây dựng các mô hình “Dân vận khéo”.

Trong năm nay, phường IV, thành phố Vị Thanh đăng ký mô hình “Dân vận khéo”: chọn tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai dài gần 900m ở khu vực 1 để xây dựng tuyến đường đẹp.

Ông Phan Văn Quý, cán bộ tuyên giáo - dân vận phường IV, cho biết, thực hiện mô hình này, Đảng ủy, UBND, Mặt trận và đoàn thể phường ra sức vận động, thuyết phục người dân trồng hoa huỳnh anh, mười giờ và thường xuyên quét dọn vệ sinh hai bên đường. “Khi chúng tôi vận động thì người dân tích cực tham gia. Nhờ vậy mà diện mạo tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai ngày càng sạch đẹp, thông thoáng. Vào dịp cuối tuần, cán bộ, công chức phường đã nêu gương khi ra quân quét dọn vệ sinh, chăm sóc hoa, từ đó dễ dàng kêu gọi, vận động người dân hưởng ứng làm theo”, ông Quý nói.

Ông Hồ Văn Bảy, ở khu vực 1, cho biết: “Tôi thường quét dọn vệ sinh, trồng và chăm sóc hoa ven đường. Đây là việc cần làm để góp phần xây dựng tuyến đường đẹp của địa phương”.

Chỉ một mô hình “Dân vận khéo” đã tạo cho phường IV một tuyến đường đẹp. Đáng nói là trong năm nay, thành phố Vị Thanh có 54 tập thể và 92 cá nhân đăng ký xây dựng mô hình “Dân vận khéo”.

Theo Ban Dân vận Thành ủy, các tập thể hay cá nhân khi đăng ký mô hình đều cố gắng thực hiện tốt theo các nội dung đã đăng ký chứ không làm qua loa, sơ sài cho có. Qua đó, đã khơi dậy tinh thần trách nhiệm trong đoàn viên, hội viên và Nhân dân về truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ nhau vươn lên trong cuộc sống, góp phần thực hiện chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn.

Ở huyện Vị Thủy, trong giai đoạn 2016-2020, việc phát động và tổ chức thực hiện phong trào “Dân vận khéo” đã được triển khai rộng khắp. Cụ thể, toàn huyện đã đăng ký 595 mô hình, điển hình “Dân vận khéo”. Phát huy kết quả đạt được, giai đoạn 2021-2025, phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã và đang được huyện Vị Thủy phát động trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Riêng trong năm nay, các cơ quan, ban, ngành cấp huyện, cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn đã đăng ký thực hiện 33 mô hình và 13 điển hình “Dân vận khéo”.

Từ đầu năm đến nay, Ban Dân vận Tỉnh ủy tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 40 ngày 10-3-2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực trong hệ thống chính trị”; đồng thời ban hành kế hoạch phát động phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2021-2025 và hướng dẫn quy trình xây dựng và công nhận mô hình “Dân vận khéo”. Ban Dân vận Tỉnh ủy cũng thường xuyên theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn ban dân vận cấp huyện phát động đăng ký xây dựng mô hình “Dân vận khéo” ở cơ sở ngay đầu năm.

Kết quả, toàn tỉnh đã đăng ký thực hiện 661 mô hình, điển hình “Dân vận khéo”. Đáng mừng là các mô hình “Dân vận khéo” đăng ký thực hiện trên mọi lĩnh vực, với những cách làm khác nhau, nhưng đang mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần tạo nên “làn gió mới” cho sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Đây là nền tảng tích cực để các mô hình dân vận khéo tiếp tục “sinh sôi nảy nở” và phát huy hơn nữa hiệu quả thời gian tới…

Ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, đánh giá, công tác dân vận đã góp phần quan trọng vào thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh từ đầu năm đến nay, nhất là trong phòng, chống dịch Covid-19. Hiện nay, tình hình của tỉnh còn nhiều khó khăn, do đó, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu hệ thống dân vận các cấp tăng cường tham mưu, tổ chức đối thoại, nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Phối hợp giải quyết kịp thời, có hiệu quả những kiến nghị, bức xúc của Nhân dân. Phát huy vai trò nòng cốt của dân vận, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội trong tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>