Chuyển biến từ xây dựng nông thôn mới

24/05/2022 | 08:14 GMT+7

Diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc, hạ tầng đô thị được đầu tư đồng bộ, đời sống người dân khấm khá. Đó là kết quả qua hơn 5 năm triển khai Chỉ thị số 30 của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động toàn dân xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn huyện Châu Thành.

Đường về xã nông thôn mới Đông Phước A, huyện Châu Thành.

Trở lại xã Đông Phước A sau gần 3 năm đạt chuẩn nông thôn mới (tháng 12-2019), chúng tôi không khỏi bất ngờ trước sự thay đổi vượt bậc của nơi đây. Cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, các tuyến đường liên ấp được nâng cấp, sửa chữa, hệ thống đèn chiếu sáng được lắp đặt tại một số tuyến lộ nông thôn. Việc đi lại, sản xuất, kinh doanh của người dân thuận tiện, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm xuống còn 1%. 

Chia sẻ về sự đổi thay của quê hương, ông Lê Thanh Hậu, ở ấp Phước Hưng, xã Đông Phước A, bộc bạch: “Giờ đường đi trong ấp rộng mở không chỉ giúp người dân chúng tôi đi lại thuận tiện mà còn tạo điều kiện trong việc vận chuyển nhiều mặt hàng nông sản của địa phương được dễ dàng. Ngoài ra, con cháu giờ cũng được học trong những ngôi trường mới kiên cố, đầy đủ tiện nghi; trạm y tế cũng được xây dựng khang trang. Có thể thấy, nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới mà đời sống vật chất và tinh thần của người dân trong xã có nhiều tiến bộ”.

Theo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Châu Thành, qua hơn 5 năm triển khai Chỉ thị số 30 của Tỉnh ủy, hạ tầng nông thôn trên địa bàn huyện như điện, đường, trường, trạm y tế, nhà văn hóa... được đầu tư ngày càng khang trang và mang lại nhiều tiện ích trong cuộc sống cho người dân. Đơn cử như hệ thống đường giao thông nông thôn thì thời gian qua bằng nhiều nguồn vốn và thực hiện phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, huyện Châu Thành đều thực hiện vượt chỉ tiêu về việc mở rộng mới và nâng cấp, sửa chữa đường giao thông.

Cụ thể, trong năm 2021 vừa qua, toàn huyện làm mới được gần 22km đường, đạt hơn 300% kế hoạch. Bên cạnh đó, tỷ lệ hộ dân sử dụng điện toàn huyện đã đạt 99,97%; 84% hộ dân có nước sạch sử dụng. Đến nay, toàn huyện có 4/6 xã đạt tiêu chí về giao thông; tỷ lệ hộ nghèo đến cuối năm 2021 chỉ còn 2,65%.

Cùng với hệ thống cơ sở hạ tầng thì việc phát triển sản xuất để nâng cao nguồn thu nhập cho người dân và giảm nghèo hiệu quả cũng được ngành chức năng huyện Châu Thành thực hiện có trọng tâm và đạt nhiều kết quả phấn khởi.  

Trong 5 năm qua, Mặt trận và các đoàn thể chính trị của huyện đã phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng hơn 20 mô hình phát triển kinh tế, hỗ trợ sinh kế cho người dân, tiêu biểu như mô hình trồng mít Thái tại xã Đông Phước A, chanh không hạt tại xã Đông Thạnh, tổ hợp tác chăn nuôi dê tại thị trấn Ngã Sáu, mô hình nuôi ốc bươu đen ở xã Đông Phước,… Song song đó, địa phương còn triển khai thực hiện hiệu quả đề án “Phát triển nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu”, qua đó hỗ trợ người dân trồng trên 250.000 cây xanh, góp phần tạo cảnh quan môi trường và thu nhập cho người dân.

Ông Nguyễn Văn Kiệt, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành, cho biết: Thời gian qua, ngành nông nghiệp huyện đã tổ chức các cuộc tập huấn, hội thảo chuyển giao khoa học kỹ thuật và tuyên truyền, phổ biến một số mô hình làm ăn có hiệu quả trên địa bàn để người dân học tập, nhân rộng. Qua đó, từ nhiều nỗ lực thực hiện xây dựng nông thôn mới nên trong năm 2021, huyện Châu Thành vinh dự có xã Đông Phước được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới và dự kiến trong năm nay là xã Phú Hữu, qua đó sẽ nâng tổng số xã nông thôn mới của huyện Châu Thành lên 5/6 xã.

Ông Trần Văn Thắng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Châu Thành, nhấn mạnh, trong quá trình xây dựng và phát triển, huyện Châu Thành luôn xác định tiến hành xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ quan trong. Do đó, huyện đã tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; vận dụng linh hoạt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; nỗ lực, khai thác tối đa lợi thế, tranh thủ các nguồn lực để góp phần quan trọng vào sự phát triển của huyện. Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, huyện cũng sẽ tiếp tục tập trung, tranh thủ các nguồn lực giữa Nhà nước và Nhân dân, quyết tâm xây dựng huyện đạt các mục tiêu về nông thôn mới, đô thị văn minh, theo Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra.

 Bài, ảnh: Đ.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>