Chú trọng dân vận, gắn bó mật thiết với dân để xây dựng Đảng

04/11/2021 | 08:08 GMT+7

“Dựa vào Nhân dân để xây dựng Đảng” luôn là nguyên tắc được khẳng định trong các cương lĩnh, nghị quyết của Đảng ta thời gian qua. Vận dụng nguyên tắc này, cấp ủy, chính quyền các cấp ở Hậu Giang luôn chú trọng phát huy quyền làm chủ trực tiếp, khơi dậy sức mạnh lòng dân tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị tỉnh nhà ngày càng vững mạnh.

Chiến dịch giao thông nông thôn, thủy lợi và trồng cây xanh trở thành phong trào lan tỏa sâu rộng, thay đổi dần diện mạo nông thôn Hậu Giang từ nhiều năm nay.

Tư tưởng lấy dân là gốc, mọi sự thành bại đều ở nơi dân ngấm sâu vào quá trình hoạt động cách mạng của Đảng ta. Nói đến dân là nói đến sức mạnh đóng góp, cống hiến cho công cuộc dựng xây; nhưng để có sức mạnh này, trước hết phải tập hợp, huy động được Nhân dân. Thấm nhuần tư tưởng ấy, tùy nơi, thời điểm, tình hình thực tế khác nhau mà cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh cụ thể hóa bằng giải pháp, cách làm thiết thực.

Dân ủng hộ nhiệt tình

Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, các phong trào thi đua, cuộc vận động luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp gián tiếp trao trọn niềm tin, phát huy quyền làm chủ trực tiếp của dân. Để rồi, qua từng chặng đường, mỗi giai đoạn phát triển khác nhau đều ghi dấu ấn sâu sắc bởi sự nhiệt thành đóng góp cho quê hương Hậu Giang bằng những chủ trương, quyết sách hợp lòng dân.

Trong số đó, chủ trương thực hiện chiến dịch giao thông nông thôn, thủy lợi và trồng cây xanh trở thành phong trào lan tỏa sâu rộng, thay đổi dần diện mạo nông thôn Hậu Giang nhiều năm nay. Sự đồng lòng tham gia, ủng hộ, đóng góp tích cực về nhân lực, vật lực từ phía người dân không chỉ cho thấy đây là chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân mà còn khẳng định nhân tố quyết định sự thành công của chiến dịch được chính quyền các cấp phát động hàng năm.

Ngoài huy động sức dân theo phương châm “Nhà nước và Nhân dân” cùng làm, chiến dịch còn được triển khai, thực hiện trên cơ sở bám sát các mục tiêu hoàn thiện kết cấu hạ tầng theo quy hoạch xây dựng xã nông thôn mới. Nhiều công trình cầu, đường nông thôn, thủy lợi nội đồng phục vụ quá trình đi lại, tưới tiêu thuận lợi nhờ đó mà được đầu tư mới, nâng cấp, sửa chữa kịp thời dưới sự chung tay góp sức xây dựng và trực tiếp tham gia giám sát bởi Nhân dân.

Ông Nguyễn Chí Linh, ở ấp Long Phụng, xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Thời gian qua, chi bộ ấp chúng tôi ai cũng xông xáo tham gia chiến dịch giao thông, thủy lợi và trồng cây bằng nhiều cách làm cụ thể. Người góp công, góp của và tự nguyện hiến đất xây dựng lộ làng; còn chính quyền địa phương đứng ra tập hợp, huy động nguồn lực, hướng dẫn cách sửa chữa cầu, đường, trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường nông thôn thêm sạch đẹp”.

Nói dân nghe, làm dân tin, phát động phong trào, cuộc vận động dân ủng hộ là minh chứng sinh động nhất về sự gần gũi giữa cán bộ, đảng viên với dân. Đó còn là lòng tin tự nguyện đóng góp, là sự hăng hái, nhiệt tình tham gia của mọi tầng lớp nhân dân. Đặc biệt là đối với những vấn đề “quốc kế dân sinh”, có ý nghĩa chính trị trọng đại như đóng góp hoàn chỉnh văn kiện đại hội đảng các cấp; góp ý, phê bình cán bộ, đảng viên; tố giác tham nhũng, tiêu cực.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh thành công tốt đẹp với tỷ lệ cử tri bỏ phiếu toàn tỉnh đạt 99,99%. Kết quả tích cực này cũng được xem là minh chứng sinh động nhất, là kinh nghiệm sâu sắc từ sức mạnh “ý đảng, lòng dân”. Khi cấp ủy, chính quyền đứng ra lãnh đạo, khởi sướng và tổ chức tuyên truyền, vận động sẽ tạo sức lan tỏa sâu rộng để trên dưới một lòng cùng nhau thực hiện ắt sẽ thành công.

Thế nên, không phải ngẫu nhiên mà ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, cho rằng, thành công của cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 còn cho thấy lòng tin của Nhân dân đối với chính quyền ngày càng được củng cố. Do đó, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tới đây, các cấp chính quyền phải tiếp tục dựa vào dân để có thêm những thành công. Tất cả mọi việc nếu có dân ủng hộ thì sẽ có kết quả tốt.

Không ít người còn cho rằng đó là thành quả tất yếu từ việc phát huy truyền thống cách mạng cùng sức mạnh đoàn kết, chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương. Bởi từ khi thành lập đến nay, Đảng bộ tỉnh luôn chú trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, làm cho nội bộ trong sạch, vững mạnh, gần dân, vì dân, dựa vào dân, làm cho dân với Đảng đoàn kết, nhất trí, một lòng một dạ đưa tỉnh nhà không ngừng phát triển.

Tỷ lệ cử tri Hậu Giang đi bầu cử đạt gần 100% cho thấy lòng tin của Nhân dân Hậu Giang đối với chính quyền ngày càng được củng cố.

Đối thoại để tin tưởng nhau hơn

Nhiều năm rồi, Hậu Giang không để phát sinh điểm nóng hay khiếu nại, khiếu kiện phức tạp, kéo dài, vượt cấp đến Trung ương. Điều đó cho thấy, muốn giải quyết được mọi vấn đề bức xúc của dân cần quyết liệt tuyên truyền, thuyết phục bằng lời nói đi liền với hành động ngay từ cơ sở. Tất nhiên không lấy mệnh lệnh hành chính để áp đặt buộc người dân phải chấp hành theo; mọi vấn đề đều phải được xem xét giải quyết thỏa đáng cho dân.

Tuy nhiên, để có được niềm tin và sự chung tay, đồng lòng của Nhân dân đâu phải dễ mà đòi hỏi mọi quyết định của cấp ủy, chính quyền trước hết phải xuất phát từ cuộc sống người dân, đặt lợi ích hợp pháp, chính đáng của dân lên hàng đầu; lấy sự hài lòng, niềm tin của dân là thước đo cho kết quả công tác của hệ thống chính trị. Do đó, đặt ra yêu cầu đối với đội ngũ cán bộ đảng viên phải có đạo đức, lối sống trong sạch, luôn gương mẫu đi đầu trong mọi hành động.

Mối quan hệ máu thịt giữa các cấp ủy, chính quyền với Nhân dân trong tỉnh càng thêm khắng khít, bền chặt hơn khi thời gian qua, Hậu Giang thực hiện nghiêm quy chế tiếp xúc đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp với Nhân dân. Từ các buổi tiếp xúc, đối thoại được xem là diễn đàn bổ ích này đã giúp cấp ủy, chính quyền các cấp có thể gặp gỡ, tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, bức xúc trong Nhân dân.

Nhờ vậy, nhiều vấn đề người dân băn khoăn, trăn trở luôn có lời giải đáp thỏa đáng. Vì trước khi tổ chức, các cấp ủy chỉ đạo Mặt trận phối hợp HĐND, UBND, các đoàn thể chính trị - xã hội nắm bắt dư luận, tổng hợp ý kiến, phản ánh của dân theo từng lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh; công tác xây dựng Đảng, chính quyền. Trên cơ sở đó, người đứng đầu cấp ủy phân công các ngành liên quan chuẩn bị báo cáo, giải trình tại buổi tiếp xúc, đối thoại.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân thời gian qua, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Vị Thủy Nguyễn Văn Vui chia sẻ, thông qua những lần tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giúp lãnh đạo huyện sớm nắm bắt được nhiều thông tin, ý kiến đóng góp của dân về sự hài lòng lẫn chưa hài lòng. Từ đó, biết được đâu là hạn chế, yếu kém để kịp thời rút kinh nghiệm, chấn chỉnh và có kế hoạch khắc phục, giải quyết theo lộ trình cụ thể hàng năm.

Thực ra hoạt động tiếp xúc, đối thoại còn được xem là giải pháp giúp nâng cao nhận thức, hiệu quả thực hiện công tác dân vận của hệ thống chính trị cũng như dân vận chính quyền các cấp. Vì vậy, trong buổi làm việc với Ban Dân vận Tỉnh ủy gần đây, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Nghiêm Xuân Thành yêu cầu thời gian tới, đơn vị cần tham mưu cho Tỉnh ủy tăng cường, đổi mới hơn nữa sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận.

Ông Nghiêm Xuân Thành cũng lưu ý phải tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hơn công tác dân vận trong tình hình mới; chú trọng đổi mới công tác này trong các cơ quan đảng, nhà nước các cấp gắn với thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Nhất là tăng cường tham mưu, tổ chức đối thoại, nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng cán bộ, đảng viên và Nhân dân; phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan giải quyết kịp thời, có hiệu quả những kiến nghị, bức xúc của dân.

Nếu so với dân số trên dưới 800.000 người ở Hậu Giang thì con số hơn 33.000 đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh khiêm tốn hơn nhiều. Vậy mới thấy, việc chú trọng chăm lo đời sống gắn với thực hành dân chủ rộng rãi, dân làm chủ thực thụ sẽ tạo niềm tin vững chắc để Nhân dân tích cực tham gia hiến kế, phát huy trí tuệ, trách nhiệm của mình vào công tác xây dựng Đảng cũng như nguồn lực, sức mạnh to lớn đóng góp xây dựng, phát triển tỉnh nhà.

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>