Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh: Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thực hiện lộ trình từng bước mở cửa nền kinh tế

09/12/2021 | 08:55 GMT+7

Bên cạnh nội dung trả lời chất vấn của các phó chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đã giải trình làm rõ những vấn đề mà đại biểu và cử tri quan tâm liên quan đến công tác phòng, chống dịch và chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đề ra trong năm 2022.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh.

Có cơ sở để đề ra mức tăng trưởng kinh tế 8%

Qua phiên thảo luận tổ, vấn đề mà nhiều đại biểu HĐND tỉnh và cử tri đặt ra và quan tâm là tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2022 ở mức 8%, liệu có cao quá, có khả thi không?

Giải trình vấn đề này, ông Đồng Văn Thanh cho biết, khi đưa ra mức tăng trưởng kinh tế năm 2022 ở mức 8%, UBND tỉnh cũng đã trao đổi, bàn bạc, đưa ra nhiều phương án để tính toán, đây là phương án trung bình trong các phương án dự kiến, nếu tình hình dịch bệnh kiểm soát được tốt hơn thì khả năng còn cao hơn 8%.

Ông Đồng Văn Thanh phân tích, theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra mục tiêu tăng trưởng 6,5 – 7%/năm, trong 2 năm vừa qua do ảnh hưởng dịch Covid-19, tỉnh chưa đạt mức tăng trưởng này (năm 2020 tăng 4,53%, năm 2021 tăng 3,08%). Đồng thời, trong năm 2021, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã thông qua Định hướng Chiến lược phát triển tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2021-2030, Nghị quyết về phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch; việc này sẽ tạo sự đột phát rất lớn cho cả giai đoạn 2021 – 2025, đặc biệt là trong năm 2022.

 Bên cạnh đó, năm 2022 có một số dự án lớn sẽ đi vào hoạt động, tạo ra giá trị sản xuất công nghiệp, thu ngân sách lớn (Tập đoàn Massan; Kho Dầu Khí Nam Sông Hậu, Nhà mày nhiệt điện sông Hậu 1...); đồng thời, theo kế hoạch sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh đều tăng cao so với năm 2021.

Chủ tịch UBND tỉnh cho biết thêm: tỉnh đã thực hiện quyết liệt và kiểm soát có hiệu quả tình hình dịch bệnh, đặc biệt thực hiện theo phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, đồng thời, tập trung tháo gỡ khó khăn, kịp thời, phù hợp, hiệu quả cho sản xuất kinh doanh, thực hiện lộ trình từng bước mở cửa nền kinh tế.

Để có thể thực hiện đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8% đã đề ra trong năm tới, ông Đồng Văn Thanh kêu gọi các cấp, các ngành phải chung sức, đồng lòng, thay đổi cách làm, nâng cao năng lực thích ứng, xác định nhiệm vụ phục hồi và phát triển kinh tế là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng của năm 2022. Đoàn kết với quyết tâm cao hơn, phối hợp chặt chẽ hơn triển khai các chính sách phục hồi và phát triển kinh tế trong ngắn hạn nhanh, mạnh, hiệu quả gắn với xu hướng thay đổi trong trung và dài hạn.

Điều trị tích cực từ sớm, từ xa, ngay tại cơ sở

Chia sẻ, đánh giá về kết quả đạt được trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, mặc dù còn những hạn chế chúng ta chưa vừa lòng, cần khắc phục, nhưng nhìn chung công tác phòng, chống dịch của tỉnh đã được các cấp, các ngành, các địa phương thực hiện quyết liệt và kiểm soát có hiệu quả, đặc biệt là đổi mới về tư duy, phương pháp và cách thức tổ chức thực hiện theo phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Về giải pháp thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết cần phải tiếp tục nắm chắc, dự báo tốt tình hình, đặc biệt là về dịch Covid-19; kiên trì thực hiện “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”; đồng thời, phải tiếp tục thực hiện có hiệu quả 3 trụ cột phòng, chống dịch. Đó là cách ly nhanh nhất, hẹp nhất, nghiêm ngặt nhất có thể, giải pháp phù hợp, hiệu quả để sớm kết thúc cách ly, phong tỏa. Xét nghiệm thần tốc, nhanh hơn tốc độ lây lan của dịch bệnh, bảo đảm khoa học, hợp lý, hiệu quả, tiết kiệm. Điều trị tích cực từ sớm, từ xa, ngay tại cơ sở, góp phần giảm chuyển nặng và từ vong; triển khai có hiệu quả công tác cách ly F1 tại nhà và điều trị F0 tại địa phương; tập trung phòng chống dịch, đảm bảo an toàn tính mạng người dân, an sinh, phúc lợi xã hội và phục hồi phát triển kinh tế.

Ngoài ra, cần tiếp tục tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong phòng chống dịch; người dân phải vừa là trung tâm vừa là chủ thể trong phòng chống dịch; thực hiện nghiêm “5K + vắc xin, thuốc điều trị + công nghệ + ý thức người dân + các biện pháp khác”. Trong đó, người dân cần nâng cao ý thức tự phòng, tự bảo vệ cho mình là trước hết.

Hỗ trợ tháo gỡ khó khăn giúp doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh là nhiệm vụ mà tỉnh đang tập trung thực hiện.

Nhiệm vụ còn lại của năm 2021 còn nặng nề

Theo Chủ tịch UBND tỉnh, nhiệm vụ trong khoảng 1 tháng còn lại của năm 2021 còn nặng nề.

Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành và các địa phương tiếp tục nỗ lực thực hiện đạt ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2021, trong đó phấn đấu tỷ lệ giải ngân đạt tối thiếu 95%. Đồng thời, trong tháng 12 này, UBND tỉnh sẽ ban hành các văn bản quan trọng để triển khai thực hiện cho năm 2022 và các năm tiếp theo, cụ thể như: Đề án phát triển nguồn nhân lực tỉnh Hậu Giang đến năm 2025; Kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch đến năm 2025 và các năm tiếp theo; kịch bản phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; Kế hoạch thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2022, trong đó quy định cụ thể trách nhiệm từng cơ quan, đơn vị, với các mốc thời gian gắn với tỷ lệ giải ngân cụ thể, nỗ lực giải ngân đạt từ 95% đến 100% nguồn vốn được giao. Bên cạnh đó, còn phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước năm 2022, phấn đấu thực hiện hoàn thành đạt và vượt dự toán năm 2022.

Trên cơ sở đó, tôi đề nghị từng sở, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị phải xây dựng ngay chương trình, kế hoạch công tác năm 2022 sát với các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp và có lộ trình thực hiện cụ thể; chú trọng các nhiệm vụ trọng tâm, mang tính đột phá; phân công người chịu trách nhiệm và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương phải bám sát thực tiễn, chỉ đạo điều hành quyết liệt ngay từ những ngày đầu năm; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo theo quy định”, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh yêu cầu.

            T.SƠN-M.AN lược ghi.

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích