Xóm trọ ấm tình người những ngày dịch bệnh...

14/09/2021 | 09:46 GMT+7

Thấu hiểu và chia sẻ với những người thuê trọ mất việc làm, không có thu nhập do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhiều chủ nhà trọ đã chủ động miễn, giảm tiền phòng giúp họ vơi bớt phần khó khăn, những “chòm xóm” thì san sẻ, chia sớt để giúp nhau vượt qua đại dịch.

Bà Trần Thị Năm cùng con trai bên trong căn phòng trọ.

San sẻ con cá, củ khoai những ngày khó khăn

Gần 2 năm nay, anh Trần Văn Thắng (27 tuổi) và mẹ đùm bọc nhau ở khu nhà trọ Ngọc Đức, tại Quốc lộ Nam sông Hậu, ấp Phú Xuân, thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành. Bệnh suy thận gần 8 năm nay, sức khỏe giảm sút bởi những lần ra vào bệnh viện điều trị nên anh Thắng không thể đi làm. Hai mẹ con phải sống nhờ vào tình thương của những người xung quanh.

Bà Trần Thị Năm (63 tuổi), mẹ anh Thắng xúc động kể: Cách đây 12 năm, gia đình có nhà cửa, cuộc sống đủ ăn. Khi cha anh Thắng mắc bệnh thì tiền bạc, tài sản lần lượt đội nón ra đi. Từ đó, bà Năm và các con lây lất cảnh nhà trọ. Dịch bệnh ập đến, nỗi lo lớn nhất lúc này không chỉ là kinh tế mà còn là những căn bệnh bà Năm, anh Thắng đang mang trong người. “Chi phí sinh hoạt trông cậy vào tiền trợ cấp, hàng xóm và mấy người con. Giờ các con ai cũng riêng tư, cuộc sống khó khăn, dịch bệnh lại thất nghiệp, không có tiền”, bà Năm kể mà 2 mắt rưng rưng.

Còn anh Thắng chốc chốc lại đưa mắt nhìn xa xăm, ẩn trong đó, là nỗi lo về một tương lai mờ mịt. Anh cho biết, mỗi tuần phải đi bệnh viện 3 lần, may nhờ có bảo hiểm nên giảm phần nào chi phí. Tiền thuốc thang, sinh hoạt của 2 mẹ con, tiền phòng 600.000 đồng/tháng, cố gắng tiết kiệm cũng hơn 2 triệu đồng. “Hồi chưa có dịch, 2 mẹ con xin ve chai của hàng xóm bán lấy tiền mua gạo. Dịch bệnh nên thiếu tiền phòng mấy tháng rồi, mà ông chủ thương động viên cố gắng. Đợt tiền phòng mới đây, chủ nhà giảm tiền phòng 200.000 đồng, em mừng dữ lắm để dành đi trị bệnh”, anh Thắng bày tỏ.

Biết hoàn cảnh anh Thắng, ông Huỳnh Hữu Duyên, chủ nhà trọ Ngọc Đức và hàng xóm rất thương, có bó rau, con cá... đều mang qua cho gia đình. Riêng ông Duyên, bất cứ khi nào địa phương có đợt tặng gạo, mì gói,..., ông đều liên hệ để xin giúp. Ông Duyên còn miễn cho phòng anh Thắng tiền điện, nước. Gần đây nhất là giảm 200.000 đồng tiền phòng.

Cũng ở khu trọ này, dù cuộc sống đỡ vất vả hơn gia đình anh Thắng nhưng hơn 1 tháng nay, vợ chồng bà Nguyễn Thị Thắm và 2 cháu nhỏ ở cùng khu trọ cũng khá lao đao. Bà Thắm làm công nhân, còn chồng làm thợ hồ. Ngày thường cuộc sống đã không dư dả, nay dịch bệnh thì lại càng bấp bênh. Bà Thắm chia sẻ: Cha mẹ của 2 cháu làm việc ở thành phố Cần Thơ, dịch bệnh nên ảnh hưởng, không về Hậu Giang được. Nhà còn người con út sắp tựu trường vào lớp 9. Dù cha mẹ tụi nhỏ có phụ giúp tiền nhưng gánh nặng chi phí những ngày này cũng làm ông bà trăn trở.

Gia đình chị cũng được chủ nhà trọ Ngọc Đức giảm tiền phòng, rồi chính quyền địa phương, nhà hảo tâm hỗ trợ gạo, mì gói, rau củ... đó là động lực, niềm tin để mọi người động viên nhau vượt qua khó khăn. “Ở đây, có một số anh chị em thất nghiệp, một số thì chồng đi làm, vợ ở nhà giữ con. Giờ 2 vợ chồng nghỉ ở nhà, khổ lắm. Được giảm tiền nên tôi chỉ đóng 400.000 đồng tiền phòng và điện nước, giảm bớt đi lo toan, cố gắng cầm cự qua dịch”, bà Thắm bày tỏ.

Xem người thuê trọ như người nhà

Chia sẻ với phóng viên, ông Huỳnh Hữu Duyên, chủ nhà trọ Ngọc Đức cho biết, người thuê trọ của ông chủ yếu là công nhân, người trong tỉnh có, mà tỉnh khác cũng nhiều. Có người ở Bạc Liêu, Cà Mau,... đến làm cho các công ty, xí nghiệp trong khu vực. Dịch bệnh Covid-19 diễn phức tạp, nhiều người bị ảnh hưởng, ông và gia đình thống nhất hỗ trợ họ bằng nhiều việc làm thiết thực và giảm tiền trọ là một trong số đó.

Ông Duyên bày tỏ: “Nhà trọ của vợ chồng tôi có 20 phòng, giá từ 600.000-800.000 đồng/tháng. Người thuê chủ yếu là công nhân lao động nghèo. Dịch bệnh, họ thất nghiệp, không đi làm, không về quê được, không biết lấy gì ăn, rất vất vả. Mình phải giúp đỡ để người ta sống, tôi giảm 200.000 đồng mỗi phòng”.

Ngoài việc đảm bảo an ninh trật tự khu trọ, bà con còn cho biết, vợ chồng ông Duyên còn xem họ như những người thân trong gia đình, luôn giúp đỡ những khi thắt ngặt, thiếu tiền.

Trao đổi với chúng tôi với nụ cười hào sảng đậm chất miền Tây, ông Huỳnh Hữu Duyên trăn trở: “Không chỉ giảm tiền trọ, mình còn vận động anh em đi chích ngừa, đi test nhanh SARS-CoV-2. Ai không có gạo thì mình vận động nhà hảo tâm, địa phương cho. Tháng này nếu tiếp tục dịch thì giảm y cũ cho anh em”.

Không chỉ nhà trọ của ông Huỳnh Hữu Duyên mà nhiều nhà trọ ở Hậu Giang nói riêng và cả nước nói chung đã và đang chung tay không chỉ giảm tiền trọ, hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người thuê, động viên tinh thần để họ an tâm vượt qua khó khăn trước mắt. Từ đó, nỗi lo chung về kinh tế sẽ được xoa dịu bởi những tấm lòng nhân ái của những chủ nhà trọ như vợ chồng ông Duyên, góp phần làm đẹp thêm tinh thần “tương thân tương ái” của dân tộc, giúp họ ấm lòng những ngày dịch bệnh.

Bài, ảnh: NHẬT MINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>