Tấm lòng vàng của người cao tuổi

02/02/2023 | 12:25 GMT+7

Trên hành trình đóng góp thực hiện các hoạt động vì an sinh xã hội, có rất nhiều người cao tuổi đã đồng hành, sẻ chia, vận động, liên kết mạnh thường quân khắp nơi để hỗ trợ cho những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đây là những tấm gương điển hình cao quý, những “cây cao bóng cả” trong cuộc sống thường nhật.

Ông Ba Trường đưa tiền hỗ trợ đến tận nhà mẹ con bà Nguyễn Thị Thuận.

81 tuổi vẫn hết lòng vì mọi người, vì công tác hội

Ở tuổi xưa nay hiếm, ông Nguyễn Minh Trường (Ba Trường), Chủ tịch Hội Người cao tuổi (NCT) phường III, thành phố Vị Thanh, vẫn miệt mài với công tác hội, gắng sức cùng cấp ủy, chính quyền địa phương chăm lo tốt cho hội viên và đời sống NCT trên địa bàn. Ông là một trong những chủ tịch hội NCT ở cơ sở lớn tuổi nhất vẫn còn hoạt động.

Tham gia công tác hội từ khi mới thành lập tỉnh, mười mấy năm qua, ông Trường cùng địa phương đã làm tốt nhiều hoạt động hướng về NCT, nhất là những hoàn cảnh khó khăn.

Trong căn nhà tình thương, bà Nguyễn Thị Thuận năm nay đã 73 tuổi, bị mắc nhiều bệnh: Hở van tim, tiểu đường, bao tử. Bà sống cùng với người con trai mình là anh Nguyễn Văn Hậu, đã 53 tuổi nhưng bị mù cả hai mắt mấy mươi năm nay sau một lần bị tai nạn nghiêm trọng.

Chia sẻ về cuộc sống của mình, bà Thuận bộc bạch: “Vẫn còn khổ nhưng đỡ hơn xưa rất nhiều, may mắn nhờ có sự giúp đỡ của chú Ba Trường. Ngoài số tiền hỗ trợ từ Nhà nước dành cho đối tượng bảo trợ, chú vận động được mạnh thường quân hỗ trợ thêm 700.000 đồng mỗi tháng lâu nay, rồi còn gửi gạo, nước mắm, dầu ăn này nọ, nên đỡ chật vật hơn xưa dữ lắm rồi”.

Anh Hậu kể thêm: Nhờ ông Ba Trường vận động các mạnh thường quân hỗ trợ hơn 39 triệu đồng, nên gia đình mới được nhận sổ đỏ đã thế chấp vào ngân hàng 13 năm để lấy tiền sửa chữa nhà, dần dà cuộc sống quá khó đã không còn khả năng trả nợ. Ông Ba Trường là người liên hệ ngân hàng để xin chỉ trả phần nợ gốc 35 triệu đồng, còn phần lãi xin tính toán lại vì hai mẹ con bà Thuận không thể trả được.

Tấm lòng của ông đối với gia đình bà Thuận và những cảnh đời khó khăn của NCT ở phường III luôn được ghi nhận, trân trọng. Biết mong muốn của nhiều NCT được đi tham quan đó đây, ông cố gắng vận động tổ chức các chuyến đi đến các điểm du lịch ngoài tỉnh, năm nào vận động kinh phí nhiều thì đi 50 người, ít thì 30-40 người. Niềm vui của những NCT được mở mang tầm mắt cũng chính là niềm vui của ông.

Trung bình mỗi năm, ông Ba Trường vận động xã hội hóa trên 100 triệu đồng để chăm lo cho NCT trên địa bàn. “Tôi sinh trưởng trong cảnh nghèo khó từ nhỏ, lớn lên cũng bươn chải mới có được cuộc sống ổn định như hôm nay. Còn nhớ năm 1984, tôi về vùng đất này chỉ với một chiếc xuồng, còn lại không có gì, sau thời gian gầy dựng, tôi có đất, có nhà, quan trọng hơn là nuôi 4 con ăn học thành tài, trong đó có 2 đứa làm bác sĩ. Cuộc sống ổn định, là điều kiện quan trọng nhất giúp tôi an tâm với hành trình thiện nguyện, sống vì cộng đồng, nhất là với NCT”, ông Trường bày tỏ.

“Ông già... tiền tỉ”

Đây là cách gọi vui của nhiều người dân khi nói về ông Bùi Văn Hai, ở ấp Long Phụng A, xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp, hiện là Phó Chủ tịch Hội NCT xã Hiệp Hưng. Mỗi năm ông vận động tiền tỉ để thực hiện các hoạt động an sinh tại xã cũng như khắp các địa phương khác trong, ngoài huyện nên mới có tên gọi vui: “Ông già... tiền tỉ”. “Mấy mươi năm nay, cứ ở nhà là tôi thấy không khỏe, mà hễ đi làm thiện nguyện, cứ rong ruổi nắng mưa vậy mà mạnh giỏi lắm. Má sắp nhỏ với mấy đứa con tôi đều ủng hộ việc làm của tôi, nhiều lúc còn hỗ trợ tiếp nữa”, ông Hai bộc bạch.

Vùng đất Long Phụng A, Long Phụng này nhiều năm trước rất khó khăn, kênh rạch nhiều, lộ làng chưa thông, nên việc đi lại không dễ dàng, những năm gần đây, bên cạnh sự đầu tư của Nhà nước, hệ thống đường giao thông dần hoàn thiện, trong đó để có những nhịp cầu nối những bờ vui phải kể đến công lao của ông Hai.

Chỉ riêng địa bàn ấp Long Phụng A, Long Phụng đã có 7 cây cầu giao thông nông thôn xây dựng hoàn thành, 1 cây đang chuẩn bị bàn giao. Mỗi cây cầu trung bình có chiều dài khoảng 30m, ngang từ 2 đến 2,5m, kinh phí xây dựng khoảng 160 triệu đồng mỗi cây cầu giao thông nông thôn.

Trong năm 2022, ông Hai đã vận động xây dựng 6 cây cầu, 350 phần quà (mỗi phần 250.000 đồng), đưa 15 trường hợp người cao tuổi đi mổ mắt, 2 cây nước, 6 áo quan cho người hoàn cảnh đặc biệt qua đời. Với tổng nguồn kinh phí vận động hơn 1 tỉ đồng. “Năm 2022, do ảnh hưởng của đại dịch, nên việc vận động và ủng hộ của các mạnh thường quân không bằng các năm trước, nhưng tôi vẫn cố gắng duy trì. Các năm trước trung bình vận động được từ 1,7-2 tỉ đồng mỗi năm”, ông Hai Huế thông tin.

Chia sẻ niềm vui được đưa đi mổ mắt miễn phí, ông Nguyễn Văn Đực, ở ấp Long Phụng A, hồ hởi: “Mới được chú Hai đưa đi mổ mắt ở Thành phố Hồ Chí Minh, hai mắt bị cườm mờ hết, nhìn gà hóa cuốc, mổ được một con giờ sáng trưng luôn. Hồi đó, đi đốn chuối bán, toàn chặt chuối non, do mắt nhìn không rõ, mắt trái đã mổ xong giờ khỏe lắm, không đốn chuối lộn như trước nữa”.

Kể về cơ duyên đến với công việc thiện nguyện, ông Hai kể: Mười mấy năm trước, ở xóm có ông Tư Câm, có con bị tâm thần, sống trong căn chòi ọp ẹp, qua đợt mưa bão, căn chòi sập, nhà không có điều kiện nên cứ để vậy chui ra chui vô, hàng xóm thấy vậy nên đánh tiếng nhờ ông giúp đỡ, chỉ sau một vài vận động, ông Hai đã vận động được khoảng 200.000 đồng để mua lá, mua cây dựng nhà cho gia đình ông Tư Câm, ai cũng mừng rỡ. Từ căn nhà đơn sơ đầu tiên này, hành trình thiện nguyện như một cơ duyên theo suốt ông Hai cho đến nay. Ông cũng tự theo các công trình học cách làm cầu, xây nhà, để khi có mạnh thường quân hỗ trợ, ông có thể tự làm công trình, đỡ một phần kinh phí thuê mướn.

Ở tuổi 72, dù không còn khỏe như trước, lại là người ăn chay trường nhiều năm, ông Hai vẫn miệt mài với công tác thiện nguyện, góp sức vì cộng đồng, vì những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở khắp các địa bàn trong và ngoài huyện, với ông đó là niềm vui, việc nên làm và cần làm để cho cuộc sống tốt đẹp hơn...

Những sự đóng góp của những cán bộ hội như ông Ba Trường, ông Hai đã góp phần xây dựng tổ chức Hội NCT vững mạnh từ cơ sở và chăm lo tốt hơn cho cộng đồng, nhất là những NCT khó khăn, NCT có hoàn cảnh đặc biệt. Theo thống kê của Ban Đại diện Hội NCT tỉnh, trong năm qua, các cấp hội đã phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể vận động xã hội hóa tặng hơn 19.000 phần quà, 46 căn nhà cho NCT có hoàn cảnh khó khăn, NCT cô đơn không nơi nương tựa, với tổng giá trị hỗ trợ hơn 8,3 tỉ đồng... Mỗi sự đóng góp đã giúp tỉnh nhà chăm lo tốt hơn các hoạt động an sinh, hướng tới cộng đồng cùng phát triển.

Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>