Lo bùng phát, lây lan dịch bệnh trên gia súc

20/10/2021 | 08:53 GMT+7

Dịch bệnh trên gia súc đang xuất hiện ở một số hộ chăn nuôi trong tỉnh khiến người dân hết sức lo lắng. 

Theo Luật Thú y, “Vứt động vật mắc bệnh, chết và sản phẩm của chúng, xả nước thải, chất thải mang mầm bệnh ra môi trường” là hành vi bị nghiêm cấm.

Theo phản ánh của người dân ở ấp 8, xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ, gần đây tình hình dịch bệnh trên heo có biểu hiện phức tạp khiến bà con hết sức lo lắng. Ông Đ.T.H., ở ấp 8, xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ, cho biết: “Chuồng heo của tôi nuôi 6 con nái chữa, 19 con heo tơ (trọng lượng 50-60kg/con). Cách đây chừng nửa tháng, nó phát bệnh. Heo nóng nhẹ, rồi bỏ ăn. Tôi thấy nghi heo mắc bệnh truyền nhiễm, báo cho thú y địa phương. Lái vào mua mão toàn chuồng giá 2,6 triệu đồng/con heo nái, còn heo tơ bán mão có 700.000 đồng/con tôi cũng bán. Trong xóm, tầm 1 tháng nay heo bị bệnh chết cũng nhiều, người ta bán tháo dù giá rất rẻ”.

Xác heo trong giai đoạn phân hủy trôi lềnh bềnh trên kênh Lầu, thuộc địa phận xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ.

Trong khi chưa xác định được chính xác loại bệnh thì đồng thời tại địa phương này xuất hiện một nguy cơ khiến người chăn nuôi hết sức lo lắng. Người dân phản ánh trên tuyến kênh Lầu và kênh Sài Gòn, thuộc xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ, gần đây xuất hiện tình trạng xác heo trôi trên sông. Ghi nhận vào chiều ngày 17-10, có tình trạng xác heo trương phình, trôi trên mặt nước. Có cả xác heo đang trong tình trạng phân hủy, giòi bò lổm ngổm, bốc mùi rất nặng.

Theo người dân thì tình trạng xác heo chết bị vứt xuống dòng kênh này xuất hiện khoảng 2-3 tuần nay. Xác động vật theo dòng nuớc và tấp vào ven kênh khiến người dân bức xúc vì môi trường bị ảnh hưởng.

Chỉ tay về phía xác con heo đang trương phình lên, bà Danh Thị Lưỡi, người dân địa phương bức xúc: “Đâu phải ở chợ mà hỏng có chỗ chôn? Đất đai thiếu gì mà vứt như vậy đó. Nó hôi khắp xóm luôn. Xác heo trôi lềnh bềnh. Tình trạng này xuất hiện gần 1 tháng rồi, mấy ngày nay là bớt rồi đó! Xóm này hổm rày heo bị bệnh nhiều, có người trống hết chuồng luôn”.

Tình trạng xác heo trôi dưới sông, kênh đang khiến nhiều hộ dân hết sức lo ngại nguy cơ mầm bệnh lây lan nhanh. Bà Thị Kim, ở ấp 11, xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ, lo lắng: “Nhà tôi cũng còn mấy con trong chuồng ráng “o bế” tết bán kiếm tiền xài. Nhưng tình hình này cũng lo dịch bệnh lan tới đàn heo nhà mình. Mong bà con có heo bị bệnh chết thì chôn chứ đừng vứt như vậy ảnh hưởng đến nhiều hộ nuôi khác nữa…”.

Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, Chi cục Chăn nuôi - Thú y và Thủy sản tỉnh chỉ đạo Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Long Mỹ rà soát lại tình hình chăn nuôi khu vực này. Đồng thời kết hợp chính quyền địa phương tham mưu xử lý, đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo bà con khai báo khi phát hiện heo có biểu hiện bệnh, không bán tháo.

Ông Trịnh Hùng Cường, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - Thú y và Thủy sản tỉnh, cho biết: Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh từ cơ quan báo chí, chúng tôi đã liên hệ chỉ đạo Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Long Mỹ tham mưu chính quyền địa phương chỉ đạo cho UBND xã thực hiện công tác vệ sinh môi trường, trục vớt xác heo và tiến hành tiêu hủy. Tuy nhiên, để xác định chính xác loại bệnh, phải tiến hành lấy mẫu gửi cơ quan Thú y vùng 7 phân tích xác định.

Có thể thấy, đây không phải lần đầu tiên trên địa bàn huyện Long Mỹ xuất hiện việc xác động vật trôi trên sông gây ô nhiễm môi trường. Còn nhớ năm 2019, trên địa bàn huyện Long Mỹ cũng từng xuất hiện tình trạng này. Chính quyền địa phương cần khẩn trương xác minh, xử lý mạnh tay để tránh tiếp diễn tình trạng này làm gia tăng nguy cơ dịch bệnh trên đàn gia súc.

Theo thống kê của ngành nông nghiệp Hậu Giang, tổng đàn heo toàn tỉnh có trên 120.000 con. Trong đó, huyện Long Mỹ là vùng trọng điểm chăn nuôi heo của tỉnh với tổng đàn hiện tại trên 51.000 con. Theo Luật Thú y: “Vứt động vật mắc bệnh, chết và sản phẩm của chúng, xả nước thải, chất thải mang mầm bệnh ra môi trường” là hành vi bị nghiêm cấm.

 

Bài, ảnh: KỲ ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>