Gấp rút hoàn thành hỗ trợ lao động tự do

15/09/2021 | 08:54 GMT+7

Các địa phương trong tỉnh gấp rút thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ. Quyết tâm chậm nhất đến ngày 15-9 sẽ hoàn thành chính sách này.

Công tác rà soát lao động tự do được các địa phương thực hiện kỹ, tránh trùng đối tượng.

Phải hoàn thành đúng thời gian

Là một trong những địa phương có đông lao động tự do, tính đến ngày 14-9, huyện Phụng Hiệp đã được tỉnh phê duyệt 7.767 hồ sơ lao động tự do. Với những hồ sơ được phê duyệt, huyện chuyển kinh phí về các xã, thị trấn nhanh chóng cấp tiền đến người dân. “Xác định địa bàn có lực lượng lao động tự do rất lớn, bị ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19, lãnh đạo huyện yêu cầu các xã, thị trấn đẩy nhanh tiến độ, khẩn trương để chính sách hỗ trợ sớm đến người thụ hưởng. Qua rà soát đợt cuối vào ngày 10-9, các xã, thị trấn tổng hợp gửi về huyện 946 hồ sơ lao động tự do, Hội đồng thẩm định của huyện đã thẩm định xong, trong đó có 933 hồ sơ đủ điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ. Huyện đã gửi những hồ sơ này đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội qua đường bưu điện vào ngày 11-9 để sở thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt. Địa phương quyết tâm hoàn thành chính sách này đúng thời gian chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh”, bà Đỗ Thị Ngọc Trúc, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Phụng Hiệp, cho biết.

Theo Quyết định số 16 của UBND tỉnh, lao động tự do được hỗ trợ chính sách 1,5 triệu đồng/người/lần nếu đủ các điều kiện: cư trú hợp pháp trên địa bàn tỉnh bị mất việc làm, không có thu nhập hoặc có thu nhập thấp hơn 1,3 triệu đồng/người/tháng đối với khu vực thành thị và 1 triệu đồng/người/tháng đối với khu vực nông thôn làm một trong các công việc sau: bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ không có địa điểm cố định; mua bán phế liệu lưu động; bốc vác; vận chuyển hàng hóa bằng xe thô sơ; lái xe Honda ôm; bán lẻ vé số lưu động (bán vé số dạo); tự làm hoặc làm việc tại các cơ sở kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống; cắt tóc, uốn tóc.

Tính đến ngày 14-9, huyện Châu Thành A đã được tỉnh phê duyệt 3.130 hồ sơ lao động tự do và cấp phát đạt 100%. Hiện đã trình về tỉnh 555 hồ sơ, đang chờ phê duyệt. Theo bà Bùi Mỹ Tiên, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Châu Thành A: Để hoàn thành chính sách hỗ trợ lao động tự do đúng thời gian quy định, cũng như giúp người dân được hưởng chính sách hỗ trợ, những ngày qua, các bí thư chi bộ, trưởng ấp, hội đồng thẩm định địa phương đã làm việc với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc. Hồ sơ đề nghị các xã, thị trấn chuyển về huyện bao nhiêu đều được thẩm định ngay, không chờ. Mọi người cố gắng làm nhanh, để kịp tiến độ theo yêu cầu. “Địa phương đã rà soát, thẩm định xong đợt cuối với 832 hồ sơ lao động tự do, đã trình về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trong ngày 13-9 là 293 hồ sơ, sáng ngày 14-9 là 539 hồ sơ để sở thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt, góp phần hoàn thành chính sách này. Tuy thời gian gấp rút, nhưng chúng tôi yêu cầu các xã, thị trấn, Hội đồng thẩm định của huyện phải rà soát kỹ, chặt chẽ, tránh để trùng hoặc xét không đúng đối tượng theo quy định”, bà Tiên cho hay.

Chạy nước rút nhưng đảm bảo tuyệt đối chính xác, đúng đối tượng

Theo ông Cao Văn Thông, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp: Đa phần lao động tự do là những người có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập thấp, thực hiện theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ và Quyết định của UBND tỉnh, địa phương đã khẩn trương rà soát các đối tượng được chính sách hỗ trợ. Tính đến chiều ngày 10-9, qua rà soát địa phương đã tổng hợp, lập danh sách gửi về Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện 90 hồ sơ, nâng tổng số lao động tự do đề nghị hưởng chính sách trên địa bàn xã lên 909 người. Ông Thông cho biết: “Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, chúng tôi yêu cầu bí thư chi bộ, trưởng ấp rà soát thật kỹ từng ấp, không vì chạy “nước rút” mà bỏ sót đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ. Khi tiếp nhận đề nghị của người dân, cán bộ tiếp nhận phải kiểm tra xem người dân có ghi đầy đủ thông tin chưa, nếu chưa phải bổ sung ngay. Đồng thời, tổ thẩm định của địa phương thực hiện nhiệm vụ trên tinh thần trách nhiệm cao, tránh trùng đối tượng, để khi trình về huyện công tác thẩm định được thực hiện nhanh chóng. Địa phương đã giải quyết xong các hồ sơ phát sinh”.

Để thực hiện tốt công tác rà soát người được hỗ trợ, các bí thư chi bộ, trưởng ấp là những người tích cực, bởi họ nắm sát tình hình người dân trên địa bàn. Theo ông Trần Công Thành, Trưởng khu vực 1, phường III, thành phố Vị Thanh, để công tác hỗ trợ kịp thời và chính xác, chúng tôi liên tục cập nhật danh sách các đối tượng đủ điều kiện theo quy định và trình danh sách lên UBND phường nhiều đợt. Tính đến nay, đã gửi về phường 228 hồ sơ và cơ bản hoàn thành chính sách hỗ trợ lao động tự do. “Thời gian qua, chúng tôi rà đi, rà lại nhiều lần, tránh trùng và bỏ sót đối tượng. Đến nay, những lao động tự do cư trú tại địa bàn đều nhận chính sách hỗ trợ. Ngoài ra, những người có hoàn cảnh khó khăn còn được chính quyền địa phương, mạnh thường quân trao tặng nhiều phần quà, ổn định cuộc sống”, ông Thành cho biết thêm.

Với tinh trần khẩn trương, tích cực, các ngành và địa phương đã nỗ lực, quyết tâm chậm nhất đến ngày 15-9 hoàn thành chính sách hỗ trợ lao động tự do như tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh.

Đã phê duyệt hỗ trợ 35.187 lao động tự do, với tổng kinh phí trên 52,7 tỉ đồng

 

Tính đến chiều ngày 14-9, tỉnh đã phê duyệt hỗ trợ 35.187 lao động tự do, với tổng kinh phí trên 52,7 tỉ đồng. Ngoài ra, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt 1.770 lao động tự do; UBND các huyện đã trình về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thẩm định trình UBND tỉnh xem xét, quyết định hỗ trợ cho 3.450 lao động tự do. Theo bà Võ Thị Mỹ Trang, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, thực hiện Nghị quyết số 68, sở yêu cầu các địa phương trong quá trình triển khai thực hiện cần sâu sát, thẩm định kỹ, tránh trùng, công khai, minh bạch. Qua đó, góp phần đưa chính sách đến với người dân nhanh chóng, kịp thời, không để trục lợi chính sách.

 

Bài, ảnh: CẨM LÌNH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>