Đa dạng hóa trong tuyên truyền phòng, chống dịch

01/10/2021 | 08:16 GMT+7

Huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và Nhân dân chung tay đẩy lùi dịch Covid-19 đang được các địa phương quan tâm thực hiện.

Các địa phương đã và đang đa dạng hóa nội dung tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 ra dân, với phương châm rõ, gọn, nhanh chóng, kịp thời.

Tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm

Địa bàn rộng, dân số đông, lại tiếp giáp với một số tỉnh khác, là thách thức đối với huyện Phụng Hiệp trong phòng, chống dịch. Xác định công tác tuyên truyền phòng, chống dịch là nhiệm vụ quan trọng, phải được thực hiện toàn diện, thường xuyên, đúng trọng tâm, đúng thời điểm, lãnh đạo huyện đã triển khai nhiều hình thức, nhằm đẩy mạnh thông tin tuyên truyền rộng rãi ra dân.

Ông Mai Văn Tình, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Phụng Hiệp, chia sẻ: “Công tác tuyên truyền phòng, chống dịch trên địa bàn được đẩy mạnh trên đài truyền thanh, xe thông tin cổ động, tờ rơi, loa di động, tập trung vào các chỉ thị, văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện; thời gian quy định ra đường và thời gian đi chợ; những lưu ý khi tiêm vắc-xin; quy định thực hiện “vùng xanh”… Qua tuyên truyền, nhận thức của người dân từng bước được nâng cao, mọi người tích cực tham gia cùng địa phương phòng, chống dịch”.

Qua củng cố, kiện toàn, trên địa bàn huyện Phụng Hiệp có 749 tổ Covid cộng đồng (tăng 129 tổ so với trước), nếu trước đây mỗi tổ sẽ chịu trách nhiệm giám sát từ 40-50 hộ dân, thì nay chỉ giám sát 20-30 hộ. Tại 15 xã, thị trấn trên địa bàn có 746 loa truyền thanh phục vụ nhu cầu truyền tải thông tin ra dân, ngoài ra, mỗi ấp còn được trang bị một thùng loa di động. Tính đến nay, địa phương đã phát 50.282 tờ thông tin tuyên truyền công tác phòng, chống dịch Covid-19, thực hiện 637 tin, bài tuyên truyền…

Mặc dù đã triển khai nhiều hình thức tuyên truyền, nhưng với huyện Phụng Hiệp, khó khăn nhất hiện nay là chưa ứng dụng rộng rãi mạng xã hội để tuyên truyền ra dân.

Ông Nguyễn Văn Túc, Chủ tịch UBND xã Phụng Hiệp, chia sẻ: “Là địa bàn vùng sâu, đời sống người dân cũng còn nhiều khó khăn, nên một bộ phận dân cư chưa thể tiếp cận được với công nghệ thông tin. Thông tin tuyên truyền ở địa phương chủ yếu được thực hiện thông qua hệ thống loa truyền thanh, loa thông tin lưu động là chính. Để đảm bảo thông tin kịp thời, ngoài sử dụng thông tin do huyện gửi xuống, xã tự biên tập thêm các bản tin thời sự để thông tin đến người dân”.

Ông Mai Văn Tình, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Phụng Hiệp, cho biết thêm: “Việc ứng dụng mạng xã hội để truyền tải các thông tin tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, hiện mới chỉ chuyển tải được từ huyện đến cán bộ ấp. Để thông tin được nhanh, kịp thời và đảm bảo an toàn trong tình hình thực tế, trong thời gian tới, chúng tôi đẩy mạnh tạo các nhóm zalo tuyên truyền ra dân”…

Phải đi vào chiều sâu, phù hợp tình hình mới

Tại huyện Châu Thành A, ngoài triển khai tờ bướm, tài liệu, tin, bài, hình ảnh, video clip, pano các loại, các xã, thị trấn trên địa bàn cũng tận dụng ưu thế tuyên truyền trên không gian mạng.

Đánh giá bước đầu của các địa, hình thức tuyên truyền này hiện khá hiệu quả, ông Trần Văn Quang, Tổ trưởng Tổ Covid cộng đồng ở ấp 4A, xã Tân Hòa, bộc bạch: “Tổ đang thực hiện giám sát khoảng 50 hộ trên địa bàn ấp. Trong số này, khoảng 20 hộ có sử dụng zalo, với những hộ này, chúng tôi đã thành lập nhóm zalo kết nối, gửi các thông tin tuyên truyền về “Thông điệp 5K”, khai báo y tế, giờ quy định đi chợ đặc biệt, tuyên truyền người dân chủ động tố giác khi phát hiện các đối tượng ngoài tỉnh về địa phương”. Ở ấp 4A, xã Tân Hòa có 10 tổ Covid cộng đồng, do địa bàn có nhiều khu dân cư, nên dù mỗi tổ giám sát số lượng hộ dân khá nhiều, nhưng vẫn đảm bảo được tính hiệu quả.

Để đảm bảo thông tin tuyên truyền theo chiều sâu, cả hệ thống chính trị huyện Châu Thành A còn nâng cao chất lượng tuyên truyền bằng hình thức cổ động trực quan như xe loa lưu động các loại, băng rôn, khẩu hiệu. Huyện Châu Thành A hiện có 251 tổ Covid cộng đồng, với khoảng 700 thành viên, mỗi tổ giám sát từ 20-50 hộ trên địa bàn.

Ông Hà Hòa Bình, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Châu Thành A, thông tin: “Việc tạo các nhóm zalo tuyên truyền trên địa bàn huyện, đã phủ kín được khoảng 80% hộ dân. Ở địa phương vẫn còn một số người chưa sử dụng điện thoại thông minh, không tạo nhóm zalo được, chúng tôi chỉ đạo khi có thông tin cần tuyên truyền để người dân nắm kịp thời, mình sẽ nhắn tin trực tiếp. Còn người già lớn tuổi không ở cùng con cháu, đã áp dụng hình thức đến tận nhà để tuyên truyền”.

Bên cạnh hai địa phương trên, công tác thông tin, tuyên truyền về dịch Covid-19 ở các huyện, thị, thành phố còn lại đều tích cực đẩy mạnh, với phương châm đi vào chiều sâu.

Để giữ sạch các “vùng xanh”, ngoài tăng cường công tác kiểm soát người và phương tiện ra vào địa bàn, thì ý thức người dân là khâu then chốt, cho nên thông tin, tuyên truyền cần có sự thông suốt, đa dạng, phù hợp với tình hình mới. Thông tin, tuyên truyền chiều rộng đã làm tốt, thì nay chú trọng chiều sâu, để mỗi người dân thật sự là một chiến sĩ, chủ thể, trung tâm phòng, chống dịch - ông Lê Công Lý, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Tiểu ban Tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, nhấn mạnh.

Tận dụng ưu thế mạng xã hội trong thông tin, tuyên truyền

 

Ông Lê Công Lý, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Tiểu ban Tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, yêu cầu: Cần kết hợp, tận dụng hiệu quả  tuyên truyền qua truyền thanh và mạng xã hội. Để thực hiện hiệu quả phương châm “Người dân giám sát người dân”, cần công bố các số điện thoại đường dây nóng những người có thẩm quyền để giải quyết nhanh các tình huống. Đẩy mạnh tuyên truyền ở các địa phương vùng giáp ranh, “vùng cam”, “vùng vàng”, để người dân nhận biết phòng dịch. Ban tuyên giáo các huyện, thị, thành ủy cần làm tốt tham mưu khen thưởng đột xuất cho các cá nhân, chi bộ ấp, khu vực trong việc tố giác, báo cáo kịp thời người lạ vào địa bàn, để khích lệ mọi người cùng tham gia phòng, chống dịch. “Pháo đài” cơ sở giữ vai trò rất quan trọng, muốn chiến thắng đại dịch phải huy động được sức dân trong cuộc chiến này.

 

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>