Bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong tình hình mới

08/12/2021 | 08:35 GMT+7

Công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ được sống, học tập, vui chơi an toàn, lành mạnh.

Các hoạt động chăm lo, hỗ trợ trẻ em luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm thực hiện.

Nhiều hoạt động chăm lo trẻ em

Được trao tặng suất học bổng, em Lương Thị Thúy Ngân, học sinh Trường THCS Lê Quí Đôn (thành phố Vị Thanh) rất đỗi vui mừng. Suất học bổng này không chỉ có ý nghĩa về vật chất, mà quan trọng đó là sự động viên tinh thần rất lớn với em. Hoàn cảnh gia đình Thúy Ngân khá khó khăn, cha mẹ đi làm thuê ở xa, em ở nhà cùng ông nội. Năm 2021 này, trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, công việc của cha mẹ em cũng không được thuận lợi. Thấu hiểu sự vất vả của ông nội, ngoài thời gian học, em luôn phụ giúp ông trong công việc gia đình từ nấu ăn, giặt giũ. Thúy Ngân chia sẻ: “Sự quan tâm của mọi người là niềm động viên rất lớn với em, em sẽ cố gắng học để trở thành con ngoan trò giỏi, người có ích cho xã hội”.

Cùng với trao tặng học bổng, các ngành, các cấp, địa phương đã vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng mái ấm tình thương, xe đạp, tập vở, quà, vá môi hở hàm ếch và phẫu thuật tim cho trẻ em... Ngành chức năng còn tham mưu tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ, phòng, chống xâm hại trẻ em như diễn đàn lãnh đạo tỉnh lắng nghe trẻ em nói; diễn đàn trẻ em các cấp; hội thảo phòng, chống xâm hại trẻ em. Xây dựng nhiều mô hình bảo vệ, chăm sóc trẻ em như “Ngôi nhà an toàn”, “Trường học an toàn”, “Cộng đồng an toàn”, xây dựng xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em; phát huy các câu lạc bộ quyền trẻ em... Cùng với đó, ngành công an tích cực vào cuộc, làm tốt công tác điều tra, xử lý các đối tượng có hành vi xâm hại, bạo lực trẻ em.

Nhằm hướng đến mục tiêu mọi trẻ em đều được bảo vệ, các ban, ngành, đoàn thể, địa phương đã thực hiện các giải pháp chăm lo, hỗ trợ cũng như triển khai các hoạt động nhằm tạo môi trường sống lành mạnh cho trẻ em. Đồng thời, thực hiện nhiều hình thức trợ giúp đối với trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, nhằm giúp các em tái hòa nhập và có cơ hội phát triển. Theo ông Võ Phú Cường, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, xác định công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em là nhiệm vụ quan trọng, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, gia đình, nhà trường và xã hội, trong những năm qua, tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong công tác này và đạt được kết quả tích cực, góp phần tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ em được sống, học tập, vui chơi an toàn, lành mạnh, phát huy các quyền của mình và phát triển toàn diện.

Tiếp tục phát huy hiệu quả công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em

Dù đạt nhiều kết quả tích cực, song công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn tỉnh vẫn còn những khó khăn nhất định. Toàn tỉnh còn trên 1.400 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và trên 27.800 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Các vụ tai nạn thương tích trẻ em vẫn còn xảy ra. Năm 2020 toàn tỉnh có 4 trẻ bị đuối nước, từ đầu năm đến nay có 9 trẻ bị đuối nước, 1 trẻ bị tai nạn giao thông.

Để thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trong thời gian tới, UBND tỉnh đã chỉ đạo và ban hành nhiều kế hoạch về công tác trẻ em như Kế hoạch Triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2021-2030. Kế hoạch Triển khai thực hiện Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021-2030. Kế hoạch Thực hiện Chương trình phòng ngừa, giảm thiểu trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Các kế hoạch được ban hành nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, địa phương về công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em. Đồng thời, tạo điều kiện để trẻ em phát huy các quyền của mình; ngăn chặn, đẩy lùi các nguy cơ xâm hại, bạo lực; xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh và thân thiện để trẻ em được bảo vệ, chăm sóc, giáo dục và phát triển toàn diện về mọi mặt.

Cùng với các chỉ đạo, kế hoạch của tỉnh, các địa phương cũng đề ra nhiều giải pháp thiết thực về công tác trẻ em. Theo ông Đặng Việt Hiểu, Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Phụng Hiệp, cùng với đẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao nhận thức của cộng đồng về quyền trẻ em và các chính sách, pháp luật liên quan đến trẻ em, huyện tiếp tục thực hiện các chương trình, kế hoạch nhằm thực hiện tốt các mục tiêu về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, bảo đảm hiệu quả, phù hợp với thực tiễn. Song song đó, tiếp tục huy động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và cộng đồng để tạo thêm nguồn lực chăm lo, hỗ trợ trẻ em, nhất là trẻ em thuộc hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Duy trì các loại hình câu lạc bộ liên quan đến trẻ em, tạo sân chơi lành mạnh cho các em. Xây dựng, nhân rộng các mô hình bảo vệ, chăm sóc trẻ em và đẩy mạnh phong trào xây dựng xã, thị trấn phù hợp với trẻ em.

Với những giải pháp cụ thể, thiết thực của cấp ủy, chính quyền sẽ góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc trẻ em, từ đó các em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh và được phát triển toàn diện.

Theo Kế hoạch Triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh, đến năm 2025 giảm tỷ lệ trẻ em bị tai nạn, thương tích trên tổng số trẻ em xuống còn 0,55% và 0,5% vào năm 2030. Giảm tỷ lệ trẻ em bị tử vong do tai nạn, thương tích trên tổng số trẻ em xuống còn 0,017% vào năm 2025 và 0,015% vào năm 2030. Hàng năm giảm 5% số trẻ em bị tử vong và bị thương do tai nạn giao thông. Giảm 10% số trẻ em bị tử vong do đuối nước năm 2025 và 20% vào năm 2030...

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>